Vững vàng bản lĩnh cựu chiến binh

Nguyên Hoa| 13/04/2021 06:18

(HNM) - Đã trải qua một thời trận mạc, các cựu chiến binh trên địa bàn thành phố Hà Nội đều ý thức được việc phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và nhân dân. Bằng sự nỗ lực, bản lĩnh vững vàng, các cựu chiến binh đã và đang đóng góp không nhỏ vào việc giữ vững sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Hội viên Hội Cựu chiến binh phường Láng Thượng (quận Đống Đa) tham gia tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa đã xung phong đảm nhiệm 20 đoạn đường tự quản tại các phường trên địa bàn. Vào giờ cao điểm, tại nhiều tuyến đường, các cựu chiến binh đã tham gia phân luồng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, cựu chiến binh các cấp của quận còn phối hợp tuyên truyền, vận động 547 gia đình hội viên có đất, tài sản thực hiện nghiêm công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng các tuyến đường Vành đai I, Vành đai II... Khi quận Đống Đa áp dụng biện pháp cưỡng chế tại lô đất số 3, hồ Ba Mẫu, phường Phương Liên, chủ nhà đã thuê 18 xe ba bánh gắn mác "Thương binh" đến chống đối, nhưng Hội Cựu chiến binh quận đã cử ngay 30 hội viên đến tuyên truyền, vận động người dân chấp hành trả lại mặt bằng. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa Đinh Minh Giới cho biết: “Những việc làm của Hội Cựu chiến binh quận được chính quyền, người dân ghi nhận và được thành phố khen thưởng”.

Hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, các cựu chiến binh xã Hoàng Kim (huyện Mê Linh) luôn gương mẫu đi đầu. Trong 5 năm trở lại đây, các cựu chiến binh của xã đã ủng hộ 124 triệu đồng xây dựng công trình phúc lợi, hiến 217m2 đất trị giá hơn 1,5 tỷ đồng để mở các tuyến đường. Trong đó, nhiều người hiến đất thổ cư như các cựu chiến binh: Nguyễn Văn Hồng hiến 58m2; Nguyễn Văn Ban hiến 48m2; Lưu Văn Năm hiến 45m2… Bà Lê Thị Lan, thôn Hoàng Xá, xã Hoàng Kim chia sẻ: “Nhờ tinh thần gương mẫu, hy sinh lợi ích cá nhân của các cựu chiến binh mà đường giao thông nông thôn của xã chúng tôi đã khang trang, rộng rãi”.

Trên tinh thần đoàn kết, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, các cựu chiến binh xã Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế. Toàn xã hiện có 15 trang trại trồng trọt, chăn nuôi do cựu chiến binh quản lý; 9 cựu chiến binh thành lập doanh nghiệp, mở xưởng sản xuất, tạo việc làm cho trên 100 lao động. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phú Xuyên Phùng Văn Thảo cho rằng: “Tinh thần gương mẫu, không ngại khó của các cựu chiến binh xã Đại Xuyên là tấm gương để cựu chiến binh các xã khác noi theo”.

Chung sức vì sự phát triển của Thủ đô

Vững vàng về tư tưởng, chính trị, hội viên Hội Cựu chiến binh Thủ đô đã tích cực tham gia nhiều nhiệm vụ chính trị của địa phương. “Nhiệm kỳ 2020-2025 có trên 11.000 hội viên được bầu vào cấp ủy khóa mới, trong đó có 50,47% cựu chiến binh được tín nhiệm bầu làm bí thư, phó bí thư chi bộ. Có trên 43 hội viên tham gia hệ thống chính trị tại địa phương”, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Nghinh cho biết.

Cùng với đó, các cựu chiến binh thành phố còn tích cực tham gia xóa “điểm nóng” ở cơ sở, đơn cử cựu chiến binh thị xã Sơn Tây và các quận Ba Đình, Hà Đông, Hoàn Kiếm đã thành lập tổ xung kích, các nhóm trên mạng xã hội Zalo, Facebook để viết bài đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Cựu chiến binh các quận, huyện: Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Sóc Sơn, Đông Anh… phối hợp cùng cơ quan chức năng vận động nhân dân ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở…

Được nhân dân yêu mến, tin cậy gọi là "hiệp sĩ đường phố", cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng, phường Khương Mai (quận Thanh Xuân), từng tham gia triệt phá hơn 300 vụ trộm cắp, cướp giật, gây rối an ninh trật tự. Ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Còn sức khỏe tôi còn tham gia giữ gìn an ninh trật tự và phòng, chống tệ nạn xã hội để giữ bình yên cho nhân dân”. Là địa phương huy động được 61 hội viên tham gia tổ bảo vệ dân phòng, 42 hội viên tham gia tổ hòa giải và hòa giải thành công 175 vụ việc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) Vũ Cương khẳng định: “Quá trình xây dựng kế hoạch và chương trình hành động, Hội sẽ tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng phường ngày càng trong sạch, vững mạnh”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Nghinh cho hay, để xứng với sự tin tưởng của nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp Hội Cựu chiến binh thành phố sẽ tiếp tục tham gia nhiều hơn nữa vào công tác xã hội, phát triển kinh tế. Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp, thể hiện bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ của hội viên và lắng nghe ý kiến của cơ sở, sự chỉ đạo của cấp trên là hướng đi trong thời gian tới của các cấp Hội Cựu chiến binh thành phố, để các cựu chiến binh góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững vàng bản lĩnh cựu chiến binh