Người Bí thư “nói đi đôi với làm”

Thanh Hà| 16/03/2021 06:17

(HNM) - Với thâm niên 38 năm tham gia các hoạt động tổ dân phố, trong đó 4 nhiệm kỳ liên tiếp được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ, ông Phạm Sông Thao, Bí thư chi bộ khu dân cư số 3, phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) luôn được bà con nể trọng, tin yêu. Ông luôn tâm niệm, để làm tốt công việc chung, ngoài sự tâm huyết, biết lắng nghe, thì bản thân phải gương mẫu, “nói đi đôi với làm”...

Ông Phạm Sông Thao (thứ ba từ trái sang) cùng đại diện tổ dân phố số 6, khu dân cư số 3 tặng quà một gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Xây dựng khu dân cư văn hóa “5 không”

Từ năm 1983 lúc còn đang công tác, ông Phạm Sông Thao đã tham gia hoạt động của tổ dân phố, của phường và quận. Năm 2006 nghỉ hưu sau nhiều năm làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Kinh Đô (thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội), ông đã tích cực tham gia công tác tại địa phương; đến năm 2012 được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ khu dân cư số 3 phường Kim Giang và giữ cương vị này đến nay qua 4 nhiệm kỳ liên tiếp.

Với quan điểm tất cả nhiệm vụ kinh tế - xã hội gắn với đời sống người dân thì chi bộ đều phải vào cuộc, ông xác định nhiệm vụ Bí thư chi bộ vất vả, nhưng là đảng viên thì phải gương mẫu, đi đầu. Năm 2019, thực hiện chủ trương của UBND quận Thanh Xuân, tổ dân phố số 6 - khu dân cư số 3, phường Kim Giang được lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không” (không rác; không có người tái vi phạm tệ nạn; không phát sinh hộ nghèo; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không vi phạm trật tự xây dựng), ông Thao đã cùng chi ủy, tổ dân phố thành lập 2 tổ công tác triển khai, vận động thuyết phục các hộ dân hưởng ứng, cũng như giám sát thực hiện mô hình.

“Có những tiêu chí đòi hỏi người dân phải thay đổi thói quen, nếp sống, nên không dễ thực hiện. Nhưng với sự vào cuộc kiên trì, nhất là đội ngũ đảng viên phải gương mẫu thực hiện, dần dần bà con trong tổ đã ủng hộ, chấp hành nghiêm túc. Từ chỗ chỉ dọn vệ sinh vào sáng thứ bảy hằng tuần, thì khi thực hiện mô hình, ngày nào cán bộ, người dân cũng tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường”, ông Thao cho biết.

Sau một thời gian ngắn triển khai, tổ dân phố số 6 được UBND quận Thanh Xuân công nhận là tổ dân phố văn hóa “5 không”, sau đó mô hình đã được nhân rộng ở các tổ dân phố khác trên địa bàn. Đến cuối năm 2019, hai tổ dân phố số 7 và 8 của khu dân cư số 3 cũng được nhận danh hiệu tổ dân phố văn hóa “5 không”. Không dừng ở đó, khu dân cư số 3 tiếp tục được phường lựa chọn xây dựng “Khu dân cư an ninh an toàn” bảo đảm các tiêu chí an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Gắn bó với dân, hiểu dân

Nhớ lại những ngày đầu tham gia công tác ở địa phương, ông Phạm Sông Thao cho biết, phường Kim Giang nằm ở cuối quận Thanh Xuân, hạ tầng chưa đầy đủ, điều kiện sống của nhân dân còn nhiều khó khăn… “Ban đầu, khi triển khai công việc chung, cũng có những người chưa hiểu còn ý kiến này khác, song tôi nghĩ mình làm việc xuất phát từ cái tâm, vì lợi ích chung nên không việc gì phải ngại. Dần dần bà con đều hiểu, đồng thuận, rồi tích cực tham gia”, ông Thao chia sẻ.

Trong công tác Đảng, ông Thao luôn đề cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu, cá nhân luôn nêu gương, đi đầu vận động, thuyết phục đảng viên, nhân dân. Chính vì “nói đi đôi với làm”, “nói được làm được” nên ông luôn được người dân tin tưởng, ủng hộ.

Bằng uy tín cá nhân và được sự ủng hộ của chi bộ, bà con, ông Thao đã xây dựng quỹ “Tình đồng chí” để thăm hỏi đảng viên ốm đau, trợ cấp cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra, ông cũng là người tham gia vận động để mua thiết bị thể thao lắp đặt tại một số địa điểm công cộng, làm nơi vui chơi của các cháu thiếu nhi; thư giãn, tập thể dục của người lớn...

Đánh giá về ông Phạm Sông Thao, Phó Bí thư Đảng ủy phường Kim Giang Nguyễn Thị Phú Hải cho biết, phường rất tự hào vì có đội ngũ cán bộ cơ sở có tâm, nhiệt huyết, trách nhiệm cao, "nói đi đôi với làm", trong đó điển hình là ông Phạm Sông Thao. Khi phường triển khai các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác, khu dân cư số 3 nơi ông Thao làm Bí thư chi bộ luôn được đề xuất chọn để thực hiện điểm. Bởi, ông có phương pháp làm việc rất khoa học, quá trình giải quyết luôn "thấu tình đạt lý". Cá nhân ông Thao rất gương mẫu, các con ông đều thành đạt.

“Có những cán bộ như ông Thao, công việc được giải quyết hiệu quả. Hiện, Chi bộ khu dân cư số 3 được Đảng ủy phường chọn làm điểm mô hình sinh hoạt chuyên đề, sau đó sẽ triển khai ra toàn phường. Ngoài ra, cách làm của ông Thao cũng được phường thường xuyên tổ chức để chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng, góp phần giúp phường Kim Giang ngày càng phát triển”, Phó Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Phú Hải chia sẻ.

Sự đóng góp của ông Phạm Sông Thao được ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2019, ông được UBND quận Thanh Xuân khen thưởng thực hiện mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không”. Đặc biệt, năm 2020 vừa qua, ông Thao được Chủ tịch UBND thành phố trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Bí thư “nói đi đôi với làm”