Người xây dựng tổ dân phố văn minh, đoàn kết

Hà Thư| 09/03/2021 06:29

(HNM) - Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, những năm qua, ông Tô Văn Thịnh, Tổ trưởng tổ dân phố số 5 (phường Đội Cấn, quận Ba Đình) đã dành nhiều tâm huyết cùng cán bộ và nhân dân xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, văn minh. Những việc làm của ông Thịnh luôn được người dân trong tổ dân phố đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Ông Tô Văn Thịnh (ngoài cùng bên trái) cùng cán bộ tổ dân phố số 5 phường Đội Cấn (quận Ba Đình) tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đến người dân trên địa bàn. Ảnh: Lam Giang

Tận dụng công nghệ thông tin

Những ngày cuối tháng 1, đầu tháng 2-2021, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch tại tổ dân phố số 5, phường Đội Cấn tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt. Trong đó, nổi bật là công tác truy vết những người từng đến các vùng dịch trở về được tổ dân phố thực hiện kịp thời, bài bản. Một trong những nguyên nhân có được kết quả này là nhờ sáng kiến thành lập nhóm trên ứng dụng Zalo vào tháng 4-2020 có tên “Tổ dân phố số 5” của Tổ trưởng tổ dân phố số 5 (phường Đội Cấn) Tô Văn Thịnh.

Thông qua việc tận dụng công nghệ thông tin từ nhóm Zalo do ông Thịnh tham gia điều hành, hơn 100 thành viên là người dân khu phố đã liên tục được cập nhật tình hình dịch bệnh, diễn biến mới nhất hay những chỉ đạo cụ thể từ UBND quận Ba Đình và phường Đội Cấn... Ngoài việc giúp người dân nắm vững tình hình, ông Thịnh liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Không chỉ mang lại kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động của nhóm Zalo “Tổ dân phố số 5” còn giúp mọi hoạt động khác của tổ dân phố vận hành thông suốt, hiệu quả. Những công việc như vệ sinh môi trường sáng thứ bảy hằng tuần, làm căn cước công dân hay việc thăm hỏi gia đình có hoàn cảnh khó khăn... đều được ông Thịnh phổ biến trong nhóm để người dân nắm bắt, tham gia.

Ông Nguyễn Văn Thành (số nhà 99A phố Đội Cấn) thành viên nhóm Zalo “Tổ dân phố số 5” cho biết: “Thông qua nhóm Zalo do ông Thịnh thành lập, chúng tôi vừa nhanh chóng nắm bắt thông tin và nghiêm túc chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước, vừa có thể nêu ra kiến nghị để hoạt động của tổ dân phố ngày càng hiệu quả. Không khí đoàn kết, nhất trí cùng đóng góp công sức xây dựng cộng đồng văn minh từ đó lan tỏa mạnh mẽ”.

Được người dân tin yêu

Dù đã ở tuổi 70 song qua những năm tháng làm giáo viên, sau đó công tác tại Thành đoàn Hà Nội, trong cuộc sống và công việc, ông Thịnh luôn giữ tác phong hòa đồng, thân thiện và làm việc hết mình, tích cực, chủ động đưa ra những giải pháp để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc. Bắt đầu làm Tổ trưởng tổ dân phố số 5 từ năm 2014, ông Thịnh luôn dành sự quan tâm cho công tác xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường ở khu phố.

Trước thực tế ở ngõ 68 phố Đội Cấn những năm trước xuất hiện hai tụ điểm rác thải gây ô nhiễm môi trường, ông Thịnh đề xuất và được Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố thông qua việc lắp đặt camera giám sát. Từ hình ảnh được ghi lại bởi 2 camera tại ngõ 68 phố Đội Cấn, ông Thịnh cùng cán bộ tổ dân phố nắm rõ các trường hợp vi phạm và trực tiếp tới tận nhà tuyên truyền, nhắc nhở để họ không tái phạm. Bà Nguyễn Thị Hồng, nhà ở ngõ 68 phố Đội Cấn chia sẻ: "Việc làm của ông Thịnh không chỉ giúp môi trường được giữ gìn sạch đẹp mà ý thức của người dân cũng nâng lên. Mọi người luôn nhắc nhở nhau không xả rác bừa bãi ở khu dân cư".

Cùng với ngõ 68, các tụ điểm rác thải gây ô nhiễm tại ngõ 79, 90, 93 phố Đội Cấn cũng lần lượt được ông Thịnh và các cán bộ, nhân dân tổ dân phố số 5 xử lý, góp phần làm cho các ngõ, phố ngày càng xanh, sạch, đẹp. Để duy trì kết quả đạt được, ông Thịnh đã đi đầu cùng các tổ chức đoàn thể và người dân trong tổ dân phố quét dọn, thu gom rác thải tại các ngõ, phố vào sáng thứ bảy hằng tuần; trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn môi trường chung. Điều ý nghĩa là tinh thần giữ cho môi trường luôn sạch đẹp, tích cực bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép tại khu dân cư của ông Thịnh đã lan tỏa và được nhiều người dân hưởng ứng, thực hiện.  

Đánh giá cao sự năng nổ, sáng tạo, vai trò đi đầu của ông Tô Văn Thịnh trong các phong trào ở tổ dân phố, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 5 Nguyễn Ngọc Thành cho biết, ông Thịnh là người luôn gần gũi, động viên nhân dân và tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cá nhân già yếu neo đơn… xây dựng một cộng đồng đoàn kết, sẻ chia. Những việc làm ý nghĩa đó được nhân dân tổ dân phố số 5 đồng tình ủng hộ. 

Chủ tịch UBND phường Đội Cấn Ngô Thị Minh Hằng nhận xét: “Là người tổ trưởng nhiệt huyết, gần dân, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, ông Tô Văn Thịnh đã góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác tại tổ dân phố số 5 nói riêng cũng như của phường Đội Cấn nói chung. Ghi nhận những kết quả đó, ông Tô Văn Thịnh đã được UBND quận Ba Đình khen thưởng danh hiệu "Người tốt - Việc tốt" năm 2020”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người xây dựng tổ dân phố văn minh, đoàn kết