Người phụ nữ đam mê công tác xã hội

Thùy Ngân| 08/03/2021 07:12

(HNM) - Chị Nguyễn Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 15, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) nhận được sự quý mến của nhiều người, bởi tác phong nhanh nhẹn, sự nhiệt tình, đam mê công tác xã hội, từ thiện. Với những cống hiến miệt mài, chị Hương đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Chị Nguyễn Thị Hương (đứng giữa) cùng hội viên Chi hội Phụ nữ 15 phát cơm miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Nỗ lực gây dựng phong trào phụ nữ

Gần 10 năm tham gia xây dựng phong trào phụ nữ, chị Nguyễn Thị Hương đã đạt được nhiều thành tích trong công tác phát triển hội viên. Chị Hương nhớ lại, Khu dân cư Tân Mỹ (phường Mỹ Đình 1) những năm 2010-2011 là địa bàn có nhiều hộ dân làm nông nghiệp, lại vướng quy hoạch treo, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên chị em ngần ngại, không sẵn sàng tham gia phong trào phụ nữ.

Khó khăn, nhưng chị Hương không bỏ cuộc, luôn tích cực, kiên trì phối hợp cùng Ban Chấp hành Chi hội vận động cả phụ nữ lớn tuổi và trẻ tuổi cùng tham gia sinh hoạt. Đặc biệt, do trên địa bàn khu dân cư có nhiều hộ gia đình thuê trọ nên chị Hương vận động cả phụ nữ tạm trú tham gia nhằm xóa bỏ tâm lý mặc cảm của người ngụ cư.

Cùng với đó, chị Nguyễn Thị Hương đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, coi đây là một cách thức tạo dấu ấn, giúp những người còn chưa “đủ độ” nhiệt tình cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi hòa mình với buổi sinh hoạt của chi hội, dần phát triển hội viên.

Kết quả, từ chỗ chỉ có 5 hội viên sinh hoạt, đến nay Chi hội Phụ nữ 15 đã có tới 90 hội viên. Chị Nguyễn Thị Mai, một người thuê trọ trong Khu dân cư Tân Mỹ chia sẻ: "Mỗi lần gặp nhau, chị Hương đều nói chuyện rất cởi mở, thân mật nên chị em phụ nữ thuê trọ trong khu vượt qua sự ngần ngại vì không phải là người địa phương để tham gia Chi hội. Trong các buổi sinh hoạt, tôi được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các chính sách, pháp luật, quy định của địa phương; được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, từ thiện...".

Hết mình vì cộng đồng

Có được đội ngũ đông đảo, Chi hội Phụ nữ 15 của “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Hương đã đẩy mạnh hoạt động thiện nguyện, trợ giúp phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua các mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Hũ gạo tình thương”...

Bà Trần Thị Sinh, Nhóm trưởng phụ nữ số 2, Chi hội Phụ nữ tổ 15 cho biết, Chi hội đã trợ giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, như hộ gia đình các chị: Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Ngà. Ngoài ra, Chi hội còn hỗ trợ đột xuất cho các hộ gia đình gặp tai nạn, hỏa hoạn... Bản thân chị Hương luôn là tấm gương lao động sản xuất đối với hội viên, dù bận nhiều công việc nhưng chị vẫn chăm chỉ trồng rau sạch, nuôi nhiều gà, ngan… để vừa cải thiện thu nhập, vừa tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư...

Chị Nguyễn Thị Ngà xúc động chia sẻ, gia đình chị nhiều năm thuộc diện hộ nghèo do phải chạy chữa cho một người nhà mắc bệnh ung thư. Được sự hỗ trợ của Chi hội Phụ nữ 15 thông qua việc tặng gạo tình thương, gia đình chị đã vơi bớt khó khăn. Cảm kích nhất là thường xuyên được nhận các loại nông sản do chính chị Hương tự trồng, chăm sóc, thu hoạch mang cho, giúp bữa ăn của gia đình được cải thiện.

Cùng với việc tích cực giúp đỡ các chị em trong Chi hội thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống; phối hợp với người quen, người thân hỗ trợ một số phụ nữ trên địa bàn phường khởi nghiệp, từ đó có được thu nhập ổn định, chị Hương còn giới thiệu cho nhiều con, em hội viên tham gia các lớp đào tạo nghề do quận Nam Từ Liêm tổ chức. Sau khi tốt nghiệp, khi các con, em hội viên này khởi nghiệp, chị Hương sẵn sàng cho vay tiền. Chị Nguyễn Thị Nhàn, chủ cửa hàng thẩm mỹ viện tại Khu dân cư Tân Mỹ chia sẻ, chị đã đạt được ước mơ mở cửa hàng chăm sóc sắc đẹp nhờ sự hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần của chị Hương.

Không chỉ tích cực giúp đỡ hội viên, con em hội viên trong Chi hội, chị Hương còn thường xuyên ủng hộ kinh phí cho hoạt động từ thiện do phường, quận tổ chức. Trong các đợt dịch Covid-19 năm 2020, chị Hương cùng các hội viên Chi hội Phụ nữ 15 đã ủng hộ hơn 100kg gạo và hơn 200 suất ăn miễn phí cho các hộ thuê trọ, mất việc làm không có điều kiện về quê trong khu dân cư.

Nhận xét về chị Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Mỹ Đình 1 Vũ Thị Thanh Huyền cho biết, chị Hương luôn tích cực, nhiệt tình, hòa đồng với mọi người, tiết kiệm trong chi tiêu để dành tiền hỗ trợ các hoạt động thiện nguyện. Cá nhân chị Hương còn là hội viên tình nguyện hiến máu 2 lần/năm. Ở vị trí nào, chị Hương cũng cống hiến hết mình, là tấm gương cho mọi người xung quanh noi theo.

Với tấm lòng hảo tâm và sự hiệu quả trong công tác xã hội của mình, chị Nguyễn Thị Hương đã được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Bằng khen Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở tiêu biểu giai đoạn 2016-2020 của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ đam mê công tác xã hội