Người hết mình với cộng đồng

Thùy Ngân| 25/02/2021 06:25

(HNM) - Là người luôn nhiệt tình với công việc, công chức văn phòng - thống kê UBND xã Văn Khê (huyện Mê Linh) Trần Quang Khải được nhiều người yêu quý. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ được giao, anh Khải còn là người luôn hết mình với hoạt động hiến máu nhân đạo, công tác từ thiện, bởi anh luôn tâm niệm, những việc thiện nguyện vì cộng đồng sẽ làm cho cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa...

15 lần hiến máu

Anh Trần Quang Khải đã từng trải qua công tác tại Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ... ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Mê Linh. Dù việc nhà, việc cơ quan nhiều, nhưng anh vẫn dành thời gian để mỗi năm hiến máu tình nguyện từ 1 đến 2 lần.

Nói về cơ duyên của việc hiến máu, anh Khải kể, từ khi là Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Tiến Thịnh (huyện Mê Linh), từ năm 2009, anh đã gắn bó với hoạt động nhân đạo này. Anh tâm sự, sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khi học hết phổ thông trung học anh đã phải tự bươn chải, tìm việc làm nên rất cảm thông với người ốm đau, người nghèo... "Tham gia các hoạt động và phong trào thanh niên địa phương đã cho tôi cơ hội hiến máu với mong muốn góp sức nhỏ bé của mình chia sẻ cùng những người đang ngày đêm “chiến đấu” với bệnh tật. Sau mỗi lần hiến máu, tôi đều thấy vui hơn khi đã làm được việc có ý nghĩa", anh Khải nói.

Từ trải nghiệm của bản thân và ý thức được tầm quan trọng của máu đối với sự sống người bệnh, anh Khải đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhiều đoàn viên khác cũng như người thân, bạn bè tham gia hiến máu. Là người hiến máu đã nhiều lần, anh Trần Mạnh Hải (xã Tiến Thịnh) chia sẻ: "Nhờ sự động viên, khích lệ của anh Khải, tôi đã hiểu và tích cực tham gia hiến máu. Tôi nhận thấy hiến máu mang lại nhiều ý nghĩa cho cộng đồng, giúp cuộc sống của mình thêm ý nghĩa".

Không chỉ tham gia hiến máu khi là đoàn viên thanh niên, ngay cả khi đã hết tuổi Đoàn, anh Khải vẫn duy trì hoạt động này. Tháng 3-2020, anh đã tham gia hiến máu trong cuộc vận động hiến máu tình nguyện của huyện Mê Linh kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Gần đây nhất, anh Khải còn hiến máu tại các ngày hội hiến máu ở địa phương nơi làm việc và nơi cư trú. Tính đến nay, anh Khải đã 15 lần tham gia hiến máu nhân đạo.

Bí thư Huyện đoàn Mê Linh Lê Thị Lan cho biết: “Anh Trần Quang Khải luôn là tấm gương khích lệ các đoàn viên trẻ của địa phương về nỗ lực học tập, công tác và hoạt động vì cộng đồng”.

Nối dài những hoạt động thiện nguyện

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, trong hành trình thiện nguyện của mình, anh Khải còn phối hợp cùng nhiều tổ chức, cá nhân khác kêu gọi việc quyên góp xe lăn tặng người khuyết tật, vận động ủng hộ tiền để xây nhà tình nghĩa, thu gom quần áo tặng trẻ em nghèo. Cụ Nguyễn Thị Thừ (thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh) xúc động chia sẻ: "Do bị tàn tật nên cuộc sống của tôi gặp nhiều khó khăn, từ khi được anh Khải vận động nhà hảo tâm tặng xe lăn, sinh hoạt hằng ngày của tôi thuận tiện hơn rất nhiều".

Bên cạnh quyên góp, vận động, anh Khải cũng tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Nhớ lại thời điểm thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) nằm trong tâm dịch Covid-19 hồi cuối tháng 4 đầu tháng 5-2020, khi 11 xóm với 2.000 hộ dân, 11.000 nhân khẩu phải thực hiện cách ly 28 ngày, anh Khải tâm sự: “Tôi đã chung sức cùng nhiều hội viên Hội Chữ thập đỏ xã Văn Khê tham gia hỗ trợ người dân thôn Hạ Lôi các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, trang thiết bị y tế phòng dịch”. Bà Đặng Thị Lâm (xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) chia sẻ, trong thời gian cách ly xã hội ai cũng lo lắng, nhưng sự động viên chia sẻ kịp thời của các tổ chức xã hội và những người như anh Khải đã giúp người dân Hạ Lôi thêm vững tin vượt qua những ngày tháng khó khăn, nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Thường xuyên gắn bó với anh Khải, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Văn Khê Trương Văn Hỷ nhận xét, ở vị trí công tác nào anh Khải cũng luôn nhiệt huyết. Ngay sau khi hoàn thành việc hỗ trợ thôn Hạ Lôi, anh Khải lại tiếp tục kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân tỉnh Quảng Bình khắc phục hậu quả lũ lụt. Công việc nào anh Khải cũng làm với tinh thần không quản ngại khó khăn.

Với những thành tích trong hoạt động hiến máu và thiện nguyện, anh Khải đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp chính quyền, đoàn thể... Đặc biệt trong năm 2020, anh vinh dự được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” và Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Anh Khải chia sẻ: "Dù ở vị trí nào, tôi cũng đều cố gắng hết lòng vì công việc. Thời gian tới, tôi sẽ nối dài các hoạt động thiện nguyện bằng cách tiếp tục vận động, tuyên truyền, kêu gọi để nhiều người cùng làm từ thiện, cùng chung sức giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo... thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Điều đó giúp cuộc sống của tôi thêm phần ý nghĩa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người hết mình với cộng đồng