Ấm lòng những suất cơm miễn phí

Thùy Ngân| 04/02/2021 06:30

(HNM) - Gần một năm qua, đã có hàng nghìn suất cơm miễn phí được bà Cao Thị Ánh Tuyết (phường Trung Phụng, quận Đống Đa) trao tận tay những người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Biết bao người cơ nhỡ được ấm lòng từ những suất cơm miễn phí ấy và đó chính là động lực tiếp thêm sức mạnh để bà Tuyết tiếp tục hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa này...

Bà Cao Thị Ánh Tuyết (bên trái) phát cơm đến những người có hoàn cảnh khó khăn.

Sự chia sẻ thiết thực 

Khoảng 18h ngày 20-1, ở một góc hồ Thiền Quang (phía đường Trần Nhân Tông), nhiều người đang tập trung chờ đợi. Một chiếc xe ô tô dừng lại bên lề đường, khi cốp xe mở ra là ăm ắp những suất cơm. Một người phụ nữ trung niên vừa thoăn thắt phát cơm vừa nhắc mọi người đeo khẩu trang, đứng giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19. Người phụ nữ thiện lương ấy là bà Cao Thị Ánh Tuyết (trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa).

Nhận suất cơm miễn phí, bà Trần Thị Hòa (huyện Chương Mỹ) không ăn ngay mà giữ trong lòng, như muốn cảm nhận hơi ấm đang còn nóng hổi từ suất cơm. Bà Hòa kể, bà không có chồng con, bị thoát vị đĩa đệm nhiều năm nay không có tiền phẫu thuật nên phải sống chung với những cơn đau dai dẳng. Đợt này đau quá, bà đành tìm đến một thầy thuốc đông y để chữa trị và được mọi người giới thiệu ra đây lấy cơm miễn phí. Suất cơm giúp bà có thêm sức vượt qua nỗi đau bệnh tật. Không đau yếu, nhưng bà Nguyễn Thị Chuẩn lại đãng trí khi không nhớ quê quán ở đâu. Công việc không có, bà chỉ loanh quanh bên vườn hoa, công viên và thật may mắn khi có được bữa cơm chiều, ấm lòng giữa những ngày giá lạnh mùa đông.

Còn chị Nguyễn Thị Hòa (tỉnh Nam Định) dựng chiếc xe chở thùng bánh mì sát vào gốc cây nhường cho những người cao tuổi lấy cơm trước rồi mới rụt rè đến nhận cơm. Chị muốn xin 2 suất vì ở nhà còn mẹ già tuổi cao sức yếu đang ngóng con về lo bữa tối. Chị Hòa kể, bán hết cả thùng bánh mì mới được gần trăm nghìn để trang trải mọi khoản chi tiêu cho cuộc sống của hai mẹ con. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, lượng bánh bán ra sụt giảm, thu nhập không đủ trang trải sinh hoạt, có ngày hai mẹ con ăn bánh mì thay cơm. Tuy không phải là người nhận cơm miễn phí hằng ngày nhưng hôm nào đi bán hàng qua đây, chị Hòa cũng vào lấy để thay đổi bữa ăn cho mẹ già. Chị rất xúc động trước tình cảm và việc làm của bà Tuyết. Với người có hoàn cảnh khó khăn, những suất cơm miễn phí chính là sự sẻ chia thiết thực nhất.

Thương người như thể thương thân

Bà Cao Thị Ánh Tuyết tâm sự, tuy mới triển khai gần một năm nay nhưng bà đã phát hơn 3.000 suất cơm miễn phí đến người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn. Vào thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội đợt đầu tiên để phòng, chống dịch Covid-19 (tháng 4-2020), đường phố vắng vẻ, quán xá tạm dừng hoạt động... Đâu đó trong những góc phố bên đường vẫn còn những người cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng. Ban đầu bà Tuyết chỉ nấu 20-30 suất cơm mỗi ngày, nhưng dần dần tăng lên đến 150 suất vì mọi người đến nhận cơm ngày một đông hơn.

Bà Tuyết chia sẻ, công việc thiện nguyện gắn với bà hơn mười năm nay qua hoạt động của Nhóm thiện nguyện Tuyết Phong. Hằng tuần, bà vẫn duy trì hoạt động nấu cháo từ thiện tại các bệnh viện: Đống Đa, Xanh Pôn... Các thành viên trong nhóm không quản ngại thức khuya dậy sớm, làm các công đoạn, từ mua nguyên liệu, chế biến, đến phát cháo tận tay các bệnh nhân. Từ khi phát thêm cơm cho người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm bận hơn nhưng lại nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ các thành viên trực tiếp tham gia nấu cơm cũng như đóng góp kinh phí.

Nhóm thiện nguyện Tuyết Phong còn thu nhận đồ cũ, chọn những tấm áo, quần sạch sẽ mang đến cho người gặp thiệt thòi trong cuộc sống. Có lần, nhận được tin nhắn từ một bác sĩ kêu gọi hỗ trợ một bệnh nhân đã qua đời nhưng gia đình không có tiền thuê xe đưa về quê mai táng, bà Tuyết đã ủng hộ một phần chi phí, đồng thời kêu gọi quyên góp để gia đình có đủ tiền đưa người quá cố về nơi an nghỉ...

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Trung Phụng (quận Đống Đa) Đặng Quý Bằng, bà Tuyết là người rất nhiệt tình trong những hoạt động thiện nguyện, luôn ủng hộ tiền mặt và vật chất khác để giúp những người nghèo, người yếu thế. Trong năm 2020, bà đã mua nhiều nhu yếu phẩm cần thiết và thông qua Hội Chữ thập đỏ phường Trung Phụng gửi tặng tới những gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trong phường. Gần đây nhất, bà Tuyết đã gửi tặng những suất quà Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tới một số người tàn tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đánh giá cao tấm lòng hảo tâm của bà Tuyết, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Trung Phụng Đỗ Thị Hồng Sâm cho biết, những hoạt động thiện nguyện của bà Tuyết đã được UBND quận Đống Đa ghi nhận và khen tặng. Nhưng hơn tất cả, hoạt động trợ giúp người yếu thế của bà Tuyết là tình tương thân tương ái, thương người như thể thương thân, với mong muốn không ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm lòng những suất cơm miễn phí