Biến giờ học vui như giờ chơi

Minh Đức| 03/02/2021 07:17

(HNM) - Nhắc tới cô giáo Đặng Hoàng Hà, chủ nhiệm lớp 2A1, Trường Tiểu học Giáp Bát (quận Hoàng Mai), Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh tự hào: “Đó là một cô giáo trẻ không chỉ say nghề, vững chuyên môn, mà còn truyền cảm hứng đến đồng nghiệp và học sinh về tinh thần sáng tạo, ham học hỏi". Với sự đam mê, nhiệt huyết với nghề, những giờ dạy học của cô giáo Đặng Hoàng Hà vui như giờ chơi, học sinh tiếp nhận nội dung bài học một cách tự nhiên và dễ nhớ.

Cô giáo Đặng Hoàng Hà với học sinh lớp 2A1, Trường Tiểu học Giáp Bát (quận Hoàng Mai).

Gương mẫu trong các hoạt động

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây năm 2009, năm 2010, cô giáo Đặng Hoàng Hà (sinh năm 1990) nhận công tác tại Trường Tiểu học Giáp Bát (quận Hoàng Mai). Ngay năm đầu tiên nhận công tác, cô Đặng Hoàng Hà đã được Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ là giáo viên chủ nhiệm lớp 2, rồi những năm sau đó liên tiếp nhận nhiệm vụ là giáo viên chủ nhiệm ở các khối lớp khác. “Đó là nhiệm vụ thực sự khó khăn đối với một cô giáo trẻ mới ra trường, song cũng cho tôi những trải nghiệm, từ đó đúc rút được nhiều kinh nghiệm. Những ngày ấy, sau mỗi buổi dạy học, tôi ngồi ngẫm lại những gì mình đã thực hiện, suy nghĩ và tìm hiểu về tâm lý của học trò các độ tuổi, từ đó đưa ra phương pháp tổ chức bài học hiệu quả, phù hợp nhất”, cô Đặng Hoàng Hà chia sẻ.

Không ngừng học hỏi từ đồng nghiệp và tìm các lớp học trực tuyến để trau dồi kiến thức, kỹ năng, phương pháp dạy học phù hợp với từng độ tuổi của học sinh tiểu học là cách thức mà cô Hà kiên trì từ ngày ra trường tới nay. Cô còn dành thời gian để học nâng cao trình độ và đã tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Hà Nội vào năm 2013. Đáng chú ý, nhận thấy hiệu quả tích cực từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, cô Hà đã xây dựng những bộ phim hoạt hình vui nhộn, lôi cuốn và giúp học sinh hiểu được những kiến thức mang tính trừu tượng. Em Lâm Bảo Vy, học sinh lớp 2A1 - lớp cô Hà chủ nhiệm hào hứng: “Em rất thích các bài học là những bộ phim hoạt hình của cô Hà chiếu ở lớp, nhất là cách cô thay các nhân vật hoạt hình bằng gương mặt các bạn trong lớp. Giờ học nào cô dạy cũng vui như giờ chơi, bạn nào cũng nhớ bài nhanh”.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giáp Bát Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết, trước khi tiếp nhận cô giáo Đặng Hoàng Hà, giáo viên, học sinh của trường đã có nhiều dịp tiếp xúc, cùng tham gia nhiều hoạt động với cô Hà trong những hoạt động thiếu nhi, hoạt động thiện nguyện tại phường Giáp Bát. Cô Hà là một đoàn viên tích cực trong các hoạt động của phường, được Đoàn Thanh niên phường Giáp Bát giới thiệu vào Đảng. Đến nay, với 10 năm tuổi nghề, cô giáo Đặng Hoàng Hà đã có 6 năm tuổi Đảng, là một đảng viên luôn gương mẫu trong các hoạt động.  

Lan tỏa cảm hứng sáng tạo

Với quan niệm “Thay đổi cũng là sự sáng tạo, chứ không nhất thiết phải là cái gì đó đao to búa lớn, hình thức. Nhiều thay đổi nhỏ sẽ tạo nên sự thay đổi lớn, giúp mình thêm trưởng thành và tạo cảm hứng học tập cho học sinh”, cô giáo Đặng Hoàng Hà không ngừng làm mới mỗi bài giảng. Để việc xây dựng, trình chiếu các bộ phim hoạt hình về các nội dung bài học được hấp dẫn, cô giáo Hà luôn tìm cách làm mới đề tài, cách dẫn dắt, thậm chí thay vai các nhân vật hoạt hình bằng học sinh trong lớp... “Tôi nhận thấy rõ những điều chỉnh ấy đã thu hút được ánh nhìn, sự tập trung của học sinh vào bài học tốt hơn. Điều đó giúp tôi thêm động lực không ngừng làm mới từng bài dạy”, cô Hà cho biết.

Điều đáng nói là sự say mê, nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo đổi mới của cô giáo Đặng Hoàng Hà đã làm lan tỏa đến các đồng nghiệp và phụ huynh học sinh. Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giáp Bát Phạm Thị Hồng Hạnh, không ngừng trau dồi chuyên môn, kỹ năng cho bản thân, cô giáo Hà còn rất tích cực chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong việc ứng dụng công nghệ thông tin với đồng nghiệp. Nhờ đó, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, sử dụng phần mềm vào giảng dạy, thiết kế bài giảng điện tử... được lan tỏa trong đội ngũ hơn 60 cán bộ, giáo viên. Đến nay, tất cả các giáo viên của trường đều có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động đổi mới sáng tạo và tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả...

Ông Hồ Lê Minh, phụ huynh học sinh lớp 2A1, Trường Tiểu học Giáp Bát chia sẻ: “Phương pháp dạy của cô Hà đúng với xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khiến các con rất hào hứng, dễ hiểu, đặc biệt là cách cô lồng ghép hình ảnh của học sinh vào nhân vật hoạt hình yêu thích giúp kích thích trí tưởng tượng của các con. Nhờ vậy, các con cập nhật nội dung bài học một cách thoải mái, sinh động và hấp dẫn...”.

Với những nỗ lực và sự đóng góp cho nhà trường, cô giáo Đặng Hoàng Hà vinh dự là một trong 40 nhà giáo được nhận giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” lần thứ IV năm học 2019-2020 cấp thành phố; giải thưởng “Nhà giáo Hoàng Mai tâm huyết, sáng tạo” lần thứ IV năm học 2019-2020; là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến giờ học vui như giờ chơi