Người thắp tiếp “ngọn lửa tuổi 20”

Khánh Linh| 31/01/2021 13:10

(NSHN) - Xúc động trước những trang nhật ký của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc, có một người phụ nữ đã nguyện thắp tiếp “ngọn lửa tuổi 20” và truyền lửa cho biết bao thế hệ trẻ...

Bà được những bạn trẻ trong Câu lạc bộ (CLB) “Ngọn lửa tuổi 20”, đơn vị thường trực đồng hành cùng Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” gọi bằng cái tên trìu mến “u Dung”.

Đó là bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”.

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”.

Khơi dậy khát vọng

Nói về cơ duyên đến với Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”, bà Trần Hồng Dung cho biết, thời điểm năm 2005, biết được thông tin Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng, khi ấy là Phó Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân và một số người tâm huyết khác đang có nguyện vọng thành lập Quỹ cũng như tập hợp những lá thư thời chiến để in sách, bà đã cùng người bạn mang theo lá thư của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc để góp vào hoạt động ý nghĩa này.

“Khi ấy, chúng tôi đã có nhiều cuộc bàn bạc và thống nhất cùng với Thành Đoàn Hà Nội, đứng đầu là Bí thư Thành đoàn Nguyễn Văn Phong (nay là Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội) để đi đến quyết định thành lập Quỹ. Chủ tịch UBND thành phố lúc ấy - đồng chí Nguyễn Quốc Triệu, nguyên là chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị, nghe chúng tôi trình bày nguyện vọng đã chấp thuận, ủng hộ”, bà Dung nhớ lại.

Giờ đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà Dung vẫn miệt mài rong ruổi cùng Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” với hy vọng sẽ làm được nhiều hoạt động tri ân hơn nữa. Bà quan niệm: “Một cuộc đời có ý nghĩa là sống hữu ích, sống có trách nhiệm, được tôn trọng và biết yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ với mọi người”. Khó khăn lớn nhất là ban lãnh đạo cũng như các thành viên của Quỹ đều là những người đã lớn tuổi, về lâu dài sẽ không thể có đủ sức khỏe để kéo dài hoạt động này. Vì thế năm 2017, CLB “Ngọn lửa tuổi 20” (trực thuộc Đoàn Thanh niên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) ra đời đã đồng hành, tiếp sức cho những hoạt động của Quỹ.

“Mục đích của chúng tôi là kết nối giữa hai thế hệ già và trẻ để những người trẻ có thể thấu hiểu giá trị của hòa bình, trân trọng quá khứ và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, từ đó sẽ bồi đắp tinh thần yêu nước, khơi dậy trong các em khát khao cống hiến cho đất nước”, bà Dung nhấn mạnh.

Bà Dung cho biết, hằng năm bằng các nguồn tài trợ, Quỹ đã tổ chức nhiều chuyến về vùng sâu, vùng xa, vùng biên cương Tổ quốc để dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ cũng như trao hàng nghìn suất quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sĩ, các cựu chiến binh, con em thương bệnh binh.

“Dù còn nhiều khó khăn nhưng mỗi năm nhìn lại chúng tôi đều tự hào về những việc mình đã làm được. Chúng tôi đã trao hàng nghìn suất quà và gần đây đã triển khai xây được 3 ngôi nhà (mỗi ngôi nhà từ 60 đến 80 triệu đồng) cho các gia đình chính sách khó khăn. Mong muốn của chúng tôi là sẽ vận động được thật nhiều nguồn lực xã hội để làm từ thiện, xây được nhiều hơn nữa nhà tình nghĩa cho người có công với đất nước”, bà Dung giãi bày.

Người đồng hành thân thiết

Chính sự gần gũi, nhiệt huyết, sống tình cảm và trách nhiệm mà lâu nay những bạn trẻ trong CLB “Ngọn lửa tuổi 20” coi bà Dung như người mẹ, như cô giáo và là người bạn đồng hành vô cùng thân thiết. Nói về việc các bạn trẻ trong CLB gọi mình bằng “u”, bà Dung cho biết, một tổ chức xã hội muốn có hoạt động lan tỏa đến cộng đồng thì những thành viên trong CLB phải coi nhau như một gia đình, tức là phải luôn gần gũi, yêu thương nhau. 

Bà Trần Hồng Dung trên hành trình thắp tiếp “ngọn lửa tuổi 20” và truyền lửa cho biết bao thế hệ trẻ.

Tham gia Câu lạc bộ từ năm 2018, em Phạm Thiên Hà (sinh viên năm cuối ngành Quan hệ công chúng, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) luôn dành những tình cảm đặc biệt nhất cho “u Dung”. Hà cho biết: “U Dung đối với chúng em như một người mẹ luôn quan tâm đến các con, chỉ dạy cho các con từ những điều nhỏ nhất. U là người thủ lĩnh nhiệt huyết của Quỹ, là tấm gương sáng cho lứa thanh niên chúng em noi theo”.

Không chỉ giành được sự kính trọng của những người trẻ mà bà Dung còn nhận được sự yêu thương của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Mẹ Doãn Ngọc Trâm, mẹ của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm không giấu nổi niềm xúc động cho biết: “Những năm qua, Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”, CLB “Ngọn lửa tuổi 20” và cá nhân bà Dung đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Dù chiến tranh đã qua đi nhưng những đớn đau của cuộc chiến thì vẫn còn đó, giới trẻ hiện nay cần thấu hiểu, từ đó có những nhận thức và sống trách nhiệm với Tổ quốc, với cộng đồng. Riêng cá nhân bà Dung là một tấm gương sáng trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thắp tiếp “ngọn lửa tuổi 20”