Người cán bộ nhân ái, trách nhiệm

Lam Giang| 05/01/2021 06:59

(HNM) - Mở xưởng may giúp hàng chục hội viên phụ nữ và thanh niên trong thôn, xã có việc làm; giữ vai trò gương mẫu trong các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh…, đó là bà Đặng Thị Nhài, Phó Trưởng thôn kiêm Phó Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kim Âu (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm). Bà Nhài là một cán bộ được người dân địa phương quý mến bởi lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Bà Đặng Thị Nhài hướng dẫn công nhân tại xưởng may gia đình.

Giúp hội viên có việc làm và thu nhập

Ngoài 40 tuổi, cuộc sống của vợ chồng chị Trần Thị Lụa và 3 con (ở thôn Kim Âu, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm) mới dần ổn định. Có được điều này là nhờ 2 năm qua, chị Lụa được tuyển dụng vào làm việc tại cơ sở may Nhài Dỵ, với mức thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng. “Tôi được bà Đặng Thị Nhài, chủ cơ sở may Nhài Dỵ hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí và nhận vào làm việc với thu nhập ổn định, có điều kiện nuôi các con ăn học”, chị Lụa kể.

Vui vì có thu nhập và việc làm ổn định cũng là suy nghĩ của anh Đặng Trí Hà, 21 tuổi, công nhân cơ sở may Nhài Dỵ. Sau gần 2 năm làm việc, anh Hà đã có thể làm được 2.000 sản phẩm mỗi ngày, gấp 4 lần khi mới vào nghề. Thu nhập của anh cũng ổn định ở mức 7 triệu đồng/tháng.

Họ là hai trong số hàng chục công nhân đang làm việc tại cơ sở may Nhài Dỵ do bà Đặng Thị Nhài (sinh năm 1964), Phó Trưởng thôn kiêm Phó Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kim Âu (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm) làm chủ. Là cán bộ có tâm huyết, bà Đặng Thị Nhài luôn trăn trở làm thế nào để giúp đỡ được chị em hội viên, nhân dân trong thôn có thu nhập, ổn định cuộc sống. Với bản chất năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, được bạn bè tư vấn, bà đã cùng chồng bàn bạc, quyết định mở xưởng may. Từ nguồn vốn tích lũy của gia đình và được Hội Liên hiệp phụ nữ xã giúp đỡ, năm 2019, gia đình bà đầu tư mua 19 máy may, tạo việc làm ổn định cho 19 lao động. Đến nay, xưởng may đã phát triển, tạo việc làm cho hơn 30 lao động là hội viên, con em hội viên trong thôn, xã, với thu nhập 4,5-8 triệu đồng/tháng.

Tạo dựng nếp sống văn minh

Không chỉ tích cực trong phát triển kinh tế, bà Đặng Thị Nhài luôn thể hiện vai trò đi đầu, đồng thời tích cực vận động chị em hội viên và nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động của địa phương. Nếu có dịp đến thôn Kim Âu (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm), nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên trước khung cảnh khang trang, sạch đẹp, nếp sống văn minh của miền quê này, mà nổi bật là mô hình đường hoa. Đây chính là thành quả của chị em phụ nữ thôn, trong đó có vai trò tích cực của bà Nhài. Từ con đường um tùm cỏ dại, bừa bộn rác thải, qua bàn tay chăm chút của bà Nhài cùng các hội viên phụ nữ trong thôn, 700m đường dẫn vào thôn Kim Âu đã trở thành đoạn đường rực rỡ sắc hoa, mát xanh màu lá.

Không những vậy, bà Nhài còn là một trong những thành viên cốt cán, không bao giờ vắng mặt trong các hoạt động vệ sinh ngõ xóm mỗi sáng chủ nhật hằng tuần hay vào các dịp lễ, Tết. Đặc biệt, bà Nhài cùng các cán bộ thôn tuyên truyền, vận động bà con trong thôn đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; động viên chị em hội viên làm vệ sinh sạch đẹp nhà ở, ngõ xóm và chung tay vệ sinh các địa điểm công cộng trên địa bàn thôn. Từ những hoạt động như vậy, nếp sống văn minh tại thôn Kim Âu từng bước được tạo dựng, đi vào nền nếp.

Vốn là cô giáo mầm non yêu thích ca hát, sau khi nghỉ hưu, bà Đặng Thị Nhài đã tích cực gây dựng phong trào văn nghệ, thể thao địa phương với sáng kiến thành lập Câu lạc bộ khiêu vũ, thể dục Kim Âu. Đến nay, câu lạc bộ có 80 thành viên, luyện tập mỗi tối, đồng thời tham gia biểu diễn văn nghệ, thể thao tại thôn, xã. Từ hiệu quả của mô hình Câu lạc bộ khiêu vũ, thể dục thôn Kim Âu, 9 thôn trong xã Đặng Xá đã học tập và đã có câu lạc bộ khiêu vũ, thể dục. Các phong trào của phụ nữ và nhân dân tại xã Đặng Xá vì thế ngày càng sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần tăng cường hơn sự gắn kết, đồng lòng.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kim Âu Hoàng Thị Hải chia sẻ, bà Đặng Thị Nhài nhiệt tình tham gia từ hoạt động ca múa hát đến các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo việc làm, hỗ trợ hội viên phụ nữ thoát nghèo… Phong trào của Chi hội Phụ nữ thôn Kim Âu cũng vì thế ngày càng đi lên, lan tỏa ra toàn xã. Còn Chủ tịch UBND xã Đặng Xá Nguyễn Thị Nam đánh giá, bà Đặng Thị Nhài là cán bộ nòng cốt, nhân tố tích cực trong các hoạt động của nhân dân và phụ nữ thôn Kim Âu cũng như xã Đặng Xá. Bà Nhài có nhiều đóng góp, sáng kiến, đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh trong thôn ngày càng sôi nổi, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Năm 2020, bà Đặng Thị Nhài vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm khen tặng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cán bộ nhân ái, trách nhiệm