Cán bộ ''một cửa'' tận tụy, yêu nghề

Hiền Chi| 28/12/2020 06:34

(HNM) - Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (sinh năm 1975), công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình) đã có 13 năm công tác tại bộ phận “một cửa”. Với sự tận tụy, yêu nghề, chị Tuyết thường xuyên tham mưu cải tiến, đổi mới trong công việc, đồng thời nhiệt tình tìm hiểu, vận dụng các quy định của pháp luật để tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (áo đen) tận tình hướng dẫn công dân cách nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh: Hiền Chi

Đặt mình vào vị trí người dân

Bộ phận “một cửa” của UBND phường Quán Thánh chiều cuối tháng 12-2020 khá đông người đến giao dịch. Mặc dù một công chức trong bộ phận có lịch đi họp, song không công dân nào phải chờ, bởi chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết ngoài thông thuộc 55 thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp còn có thể tiếp nhận hồ sơ tất cả các lĩnh vực. Không chỉ ngồi tiếp nhận giấy tờ, chị Tuyết còn tận tình ra tận nơi công dân đang nhập hồ sơ trực tuyến để hướng dẫn khi họ cần hỗ trợ.

Sự niềm nở, chu đáo ở chị Tuyết khiến mọi người đều ấn tượng. Chị Trần Thanh Hà (ở 25 Phan Đình Phùng) vừa hoàn tất hồ sơ đăng ký kết hôn trực tuyến, chia sẻ: “Tôi được chị Tuyết hướng dẫn tận tình các bước nên quá trình thao tác rất nhanh, không phải làm lại”. Trong sổ góp ý về bộ phận “một cửa” UBND phường Quán Thánh, có nhiều trang người dân bày tỏ khen ngợi dành cho chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết: “Tôi rất cảm động khi gặp cháu Tuyết là người nhận hồ sơ của tôi...”; “Tôi thấy rất vui vì thái độ và cách thức tiếp công dân, hướng dẫn trình tự cũng như giải đáp thắc mắc rất rõ ràng của cán bộ, cụ thể là cô Tuyết”…

Chia sẻ về công việc “làm dâu trăm họ”, lại ở vị trí có nhiều áp lực suốt 13 năm, chị Tuyết cho biết: “Tôi đặt mình vào vị trí người dân và hiểu rằng họ có việc cần thì mới đến với mình nên mình phải chia sẻ. Đằng sau những thủ tục hành chính là rất nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến sự thiêng liêng, ý nghĩa của cả đời người hoặc dự án của doanh nghiệp, do đó tôi luôn cố gắng giúp họ hoàn thành, bảo đảm chính xác và trả đúng hẹn”.

Nhận xét về chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh Đoàn Kim Thanh cho biết, tinh thần làm việc trách nhiệm, tâm huyết của chị Tuyết đã thúc đẩy sự phối hợp chặt chẽ giữa các cá nhân, đơn vị, góp phần đưa công tác cải cách hành chính của phường đạt kết quả tốt. Tính riêng năm 2020, UBND phường Quán Thánh đã tiếp nhận và giải quyết 15.359 hồ sơ, 100% hồ sơ được trả trước và đúng hạn.

Tích cực cải tiến quy trình làm việc

Không chỉ nhiệt tình, niềm nở trong giao tiếp với công dân, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết còn tích cực tự học hỏi, trau dồi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, cải tiến cách thức làm việc. Tiêu biểu là khi mới thực hiện Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15-5-2015, hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú...; Quyết định số 4531/QĐ-UBND ngày 10-9-2015 của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy chế thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội, bên cạnh tham gia đầy đủ các lớp tập huấn để nắm vững nghiệp vụ, chị Tuyết đã tham mưu cho lãnh đạo UBND phường đẩy mạnh tuyên truyền, công khai tại bộ phận “một cửa”, phát trên loa truyền thanh phường để người dân hiểu và thực hiện.

Đặc biệt khi đó, quy trình phối hợp thực hiện giải quyết hồ sơ liên thông giữa UBND, Công an phường được thống nhất là Công an phường cử một người chuyên chuyển hồ sơ đăng ký nhập hộ khẩu giữa UBND phường và Công an quận. Tuy nhiên, cán bộ công an bận giải quyết công việc chuyên môn, không chủ động được thời gian phối hợp nên chị Tuyết đã tham mưu với lãnh đạo UBND phường sắp xếp lại cách làm giúp cho hồ sơ được chuyển kịp thời đến Công an quận để ngay sau khi đăng ký khai sinh, trẻ được cấp mã số định danh cá nhân.

5 năm qua (2015-2020), việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ liên thông 3 thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn phường Quán Thánh đã thành nếp, với hàng nghìn hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. Trong đó, 100% hồ sơ đăng ký khai sinh mới được tiếp nhận và giải quyết chỉ trong khoảng 5 ngày, trong khi quy định là 7-10 ngày.

Trưởng phòng Tư pháp quận Ba Đình Lê Thị Thu Hà đánh giá: “Phường Quán Thánh chủ động bố trí người giao nhận hồ sơ để không bị chậm muộn thực sự là cách làm hay, là mô hình tốt để các phường khác tham khảo. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của cá nhân chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết trong việc thực hiện tốt công tác tư pháp”.

Dù được đồng nghiệp, lãnh đạo các cấp đánh giá cao, song khi nói về mình, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết vẫn luôn khiêm tốn: “Trong công tác cải cách hành chính nói chung và công tác tư pháp nói riêng, kết quả đạt được là do sự phối hợp tốt của cả tập thể, chứ cá nhân tôi thì không thể làm được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ ''một cửa'' tận tụy, yêu nghề