Người làm đẹp cho đời

Thùy Ngân| 17/12/2020 06:33

(HNM) - Tuy bị khuyết tật, nhưng anh Nguyễn Bảo Sơn (sinh năm 1976, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) vẫn cần mẫn làm đẹp cho đời. Bằng đôi tay khéo léo, anh đã đan kết những sợi ruy băng thành bức tranh hoa rực rỡ sắc màu hay trang trí cho những tà áo dài duyên dáng. Không chỉ theo đuổi đam mê sáng tạo, anh Sơn còn tham gia nhiều việc làm thiện nguyện, mong góp sức trao gửi yêu thương.

Anh Nguyễn Bảo Sơn với bức tranh đấu giá gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung tại chương trình “Đi qua dông bão”, tổ chức tháng 10-2020.

Vượt lên bản thân...

Câu chuyện về một người khuyết tật nhưng vẫn luôn hết lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống đã thôi thúc tôi đến gặp anh Nguyễn Bảo Sơn. Chuyện trò về hoàn cảnh phải gắn mình với chiếc xe lăn, anh Sơn chia sẻ, cũng như bao người, anh có những năm tháng tuổi thơ êm đẹp. Nhưng đến năm học cấp 2, chân anh dần yếu, việc đi lại trở nên khó khăn. Ban đầu, anh bám tường, đồ vật để đi, rồi đến lúc phải lết từng bước cho đến khi không thể đi được bởi căn bệnh nhược cơ. Thuốc thang chạy chữa khắp nơi nhưng đến năm 2011 anh vẫn phải ngồi xe lăn.

Trở thành người khuyết tật nhưng anh Sơn không cam chịu dựa dẫm vào người khác nên đã nỗ lực vượt qua khó khăn và nỗi mặc cảm bản thân để tìm công việc mưu sinh phù hợp. Những khiếm khuyết của cơ thể không làm anh mất đi sự lạc quan trong cuộc sống. Anh luôn tâm niệm: "Tôi may mắn còn đôi tay và trí óc nên phải làm việc để không trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội".

Với suy nghĩ đó, Nguyễn Bảo Sơn đã vượt lên bản thân, mày mò học thêu ruy băng qua các chương trình trên internet. Từ những dải ruy băng nhiều màu sắc, anh thêu kết thành những bức tranh hoa sinh động khiến ai cũng trầm trồ khen ngợi. 5 năm trước, trong một lễ kỷ niệm của Hội học sinh cấp 3, niên khóa 1991-1994 Hà Nội (Hội 9194 Hà Nội), anh Sơn là người trang trí hoa ruy băng trong lễ hội trình diễn áo dài. Những tác phẩm kết hoa của anh đã “tỏa sáng” rực rỡ trên sân khấu. Và cũng từ đó, ngày càng nhiều người biết đến đôi tay khéo léo của anh, tìm đến đặt hàng các tác phẩm nghệ thuật hoa từ dây ruy băng... Đó là nguồn sống, cũng là niềm vui của anh...

... và cảm ơn cuộc đời

Nhờ kết nối với nhóm bạn học, anh Nguyễn Bảo Sơn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhi nghèo hay chung tay phòng, chống dịch Covid-19, hướng về đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung... Bình thường, số tiền kiếm được từ thêu hoa bằng dây ruy băng không nhiều. Anh Sơn nghĩ cách tổ chức đấu giá và trích phần lãi bán những sản phẩm tranh thêu, nơ cài áo... để đóng góp vào các hoạt động thiện nguyện.

Anh Nguyễn Đức Hiệp, Chủ tịch Hội cấp 3 niên khóa 1991-1994 Hà Nội chia sẻ, tuy là người khuyết tật nhưng anh Sơn luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của hội. Trong chương trình “Đi qua giông bão” do hội tổ chức tháng 10 vừa qua để ủng hộ người dân miền Trung gặp thiên tai, anh Sơn đã tặng ba bức tranh hoa rất đẹp mà mất nhiều ngày mới làm xong để bán đấu giá được 22,5 triệu đồng. Số tiền này cùng với 2 tỷ đồng Hội 9194 Hà Nội quyên góp qua chương trình đã được gửi đến tận tay các hộ dân khó khăn ở miền Trung.

Chị Phan Bích Hạnh, người thắng đấu giá bức tranh “Hoa cúc trắng” với giá 12 triệu đồng tâm sự: "Khi nghe anh Sơn giới thiệu ý nghĩa tượng trưng cho sự sống của bộ tranh mang chủ đề “Hoa cúc”, với mong mỏi người dân miền Trung đều bình an qua bão lụt, để sự sống sẽ lại đâm chồi nảy lộc trên lớp phù sa sau lũ, tôi rất xúc động và quyết tâm sở hữu một trong 3 bức tranh; 2 bức còn lại cũng đã được trao cho chủ nhân thắng cuộc với giá trúng đấu giá cao hơn giá khởi điểm nhiều lần".

Không chỉ tham gia các hoạt động thiện nguyện với Hội 9194 Hà Nội, anh Sơn còn là hội viên thường xuyên của nhóm thiện nguyện “Mùa thu và những người bạn” với chương trình nấu cháo phát miễn phí tại 11 bệnh viện thuộc địa bàn Hà Nội và xây trường học ở vùng cao. Thành Thị Thu Lương, Trưởng nhóm "Mùa thu và những người bạn" tâm sự: "Dù đi lại khó khăn, không tham gia trực tiếp hoạt động tại hiện trường nhưng anh Sơn luôn ủng hộ chương trình bằng việc gửi tặng một số tiền hoặc tổ chức bán sản phẩm hoa cài áo, tranh thêu để gây quỹ. Vừa qua, anh đã ủng hộ toàn bộ số tiền lãi hơn 12 triệu đồng từ việc bán hoa ruy băng cho chương trình xây trường ở tỉnh Hà Giang. Việc làm này đã lan tỏa ý nghĩa thiện nguyện đến rất nhiều người".

Hiện tại, anh Nguyễn Bảo Sơn đang ấp ủ mong muốn kết nối với những người đồng cảnh để tổ chức những lớp dạy nghề miễn phí, giao lưu mở rộng công việc cũng như phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm, nhằm mang lại thu nhập cho người khuyết tật. Từ hoàn cảnh bản thân, anh muốn lan tỏa nghị lực sống để người khuyết tật không chỉ vươn lên trong cuộc sống mà còn tự tin tham gia các hoạt động xã hội. Cần mẫn từng ngày, Nguyễn Bảo Sơn đã vượt qua chính mình, mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống. Và anh khiêm nhường cho rằng, đó chỉ là "gom chút nắng để cảm ơn cuộc đời"...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người làm đẹp cho đời