Người thầy giàu nghị lực

Thống Nhất| 12/12/2020 06:27

(HNM) - Dù bị ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin, sức khỏe yếu, song ý chí và nghị lực của thầy giáo Chu Quang Đức, Trường Trung học phổ thông Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội) khiến bất cứ ai tiếp xúc cũng phải thán phục. Suốt 10 năm “đứng” trên bục giảng bằng xe lăn, thầy Chu Quang Đức đã “gieo mầm” cho nhiều lớp học trò về giá trị của việc học tập để trở thành người có ích. Thầy giáo Chu Quang Đức vinh dự là thành viên Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Thầy giáo Chu Quang Đức và học sinh Trường Trung học phổ thông Mê Linh (huyện Mê Linh).

Nỗ lực vượt khó

Nhắc đến thầy giáo Chu Quang Đức, hầu hết người dân xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh) đều bày tỏ sự khâm phục. Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở thôn Thượng có 5 anh, em đều bị ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin từ người bố từng đi bộ đội, từ nhỏ, Chu Quang Đức (sinh năm 1994) đã chịu nhiều thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa. Sức khỏe yếu, chân, tay teo, phải làm bạn với chiếc xe lăn, song khao khát được đi học luôn là động lực, niềm tin lớn đối với cậu bé Chu Quang Đức vượt qua khó khăn.

Trong ký ức của ông Chu Quang Chiến - bố của thầy giáo Chu Quang Đức, hành trình đi học của cậu con trai thứ ba trôi qua với nhiều gian nan, vất vả. Khó khăn đầu tiên đối với Chu Quang Đức là không thể tự đi đến trường. Nhận thấy sự ham học và ý chí quyết tâm của con, dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, song ông luôn động viên, đồng thời đưa con đi học hằng ngày bằng chiếc xe đạp cũ suốt những năm Đức học tiểu học. Hành trình ấy lại tiếp tục, khi Chu Quang Đức học lên cấp trung học cơ sở, rồi đến trung học phổ thông. Giấc mơ trở thành thầy giáo, để được tiếp tục nối dài những khát vọng, những đam mê tìm hiểu, tiếp cận tri thức cho những lớp học trò nhỏ nơi vùng quê nghèo đã thôi thúc Chu Quang Đức đăng ký dự thi vào Khoa Toán - Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

“Khi cầm trên tay giấy báo trúng tuyển đại học, tôi vừa mừng nhưng cũng vừa chất chứa bao nỗi lo. Bố tôi vẫn cặm cụi, đồng hành cùng tôi trong từng buổi học, có khi phải bế tôi lên tận giảng đường trên tầng 4, lại thêm gánh nặng phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh để lo kinh phí trang trải cho việc học tập của tôi. Bởi vậy, khi bị những cơn đau đầu dữ dội hành hạ hằng ngày, cộng với khối kiến thức mới mẻ nhưng đầy hóc búa, tôi luôn cố gắng vượt qua và hơn cả, là để bù đắp cho những gian truân, vất vả của bố”, thầy giáo Chu Quang Đức nhớ lại.

Tốt nghiệp đại học, năm 2010, Chu Quang Đức trúng tuyển làm giáo viên dạy tin học của Trường Trung học phổ thông Mê Linh. Ước mơ trở thành thầy giáo ngày nào đã thành hiện thực, song lại mở ra một hành trình mới gian nan hơn. Việc di chuyển đến trường dạy học hằng ngày của thầy giáo Chu Quang Đức vẫn phụ thuộc vào người bố sức khỏe ngày càng yếu. Thế nhưng, dường như điều ấy càng tiếp thêm động lực để thầy giáo Chu Quang Đức nỗ lực hơn. Sức khỏe yếu, chỉ cao 1,1m, nặng chưa đầy 30kg, song suốt 10 năm gắn bó với mái trường Trung học phổ thông Mê Linh, thầy Đức luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhắc đến thầy giáo Chu Quang Đức, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mê Linh Nguyễn Duy Chung không giấu được sự khâm phục: “Thầy giáo Chu Quang Đức có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn vững. Dù sức khỏe yếu, việc di chuyển rất khó khăn, nhưng thầy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ý chí và nghị lực vượt khó của thầy Chu Quang Đức là một hành trình dài rất đáng trân trọng, nể phục. Đó là một tấm gương sáng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường noi theo”.

Truyền ngọn lửa đam mê

Cùng với tập thể gần 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Trung học phổ thông Mê Linh, thầy giáo Chu Quang Đức đã truyền ngọn lửa đam mê và ý chí quyết tâm vượt khó để học tập tốt cho bao lớp thế hệ học trò nơi đây. Có dịp trò chuyện với các em học sinh, càng thêm trân trọng những đóng góp và niềm khát khao cống hiến của một thầy giáo khuyết tật.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy môn tin học ở nhà trường, thầy Chu Quang Đức còn hỗ trợ học sinh học môn toán. Hầu hết học trò đều có chung nhận xét về phương pháp giảng dạy của thầy là gọn, dễ hiểu và lâu quên. Em Nguyễn Thị Hà Phương, học sinh lớp 11A6, Trường Trung học phổ thông Mê Linh chia sẻ: “Khi vào lớp 10, em rất sợ học môn toán. Chị của em, nay là sinh viên đại học - là người đã từng được thầy Đức kèm dạy môn toán khi còn học phổ thông, đã nhờ thầy hỗ trợ em. Sau hơn một năm, đến nay kết quả học môn toán của em có nhiều tiến bộ. Điểm trung bình môn toán học kỳ I lớp 10 em đạt 6,9, thì đến cuối năm học lớp 10 đạt 8,5”.

Thầy giáo Chu Quang Đức còn góp phần lan tỏa niềm tin, sự quyết tâm có thể vượt qua mọi khó khăn để học tập cho nhiều thế hệ học trò. Năm 2016, thầy đã hoàn thành khóa học thạc sĩ Khoa học máy tính tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Tin tưởng vào trình độ chuyên môn và khâm phục ý chí, nghị lực của thầy giáo Chu Quang Đức, nhiều bậc phụ huynh có con học ở các trường khác trên địa bàn cũng đến nhà nhờ thầy Đức hỗ trợ. Bởi vậy, ngoài giờ dạy ở trường, thầy dành nhiều thời gian ở nhà để hỗ trợ học sinh từ lớp 8 đến lớp 12. Điều kiện dạy và học ở nhà thiếu thốn, chỉ có căng bạt và che bằng tấm lợp, nhưng thầy, trò vẫn say sưa học tập. Em Nguyễn Thị Vân, lớp 10D3, Trường Trung học phổ thông Yên Lãng (huyện Mê Linh) cho biết: “Dù sức khỏe yếu, song thầy Đức lúc nào cũng truyền cho chúng em sự lạc quan, tin tưởng, luôn quan tâm, chỉ bảo từng học sinh. Được mẹ gửi học ở nhà thầy từ năm lớp 8, chứng kiến những khó khăn, vất vả mà thầy trải qua, em luôn tự nhủ, mình có nhiều may mắn, thì càng phải cố gắng học tập”.  

Khi được hỏi về bí quyết giúp học sinh học tập tiến bộ, thầy giáo Chu Quang Đức cười hiền hậu: “Theo tôi, điều quan trọng là giúp các em thấy rõ sự may mắn khi được đi học và ý nghĩa của việc học tập chăm chỉ. Tôi thường kể cho học trò về những kỷ niệm thời đi học, về sự tần tảo, gian truân của những người cha, người mẹ. Với tôi, được đi học là món quà vô giá và không gì có thể so sánh. Điều đó đã làm thay đổi số phận của tôi. Bởi vậy, tôi thường nhắc học trò, dù trong trường hợp nào cũng đừng bao giờ thôi cố gắng”.

Với nhiều đóng góp và tạo sức lan tỏa ở cộng đồng, thầy giáo Chu Quang Đức đã được Thành đoàn Hà Nội vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2012; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội tặng Giấy khen “Nạn nhân chất độc da cam vượt khó vươn lên”; Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tặng Giải thưởng “Khi Tổ quốc cần”... Là thành viên Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, thầy giáo Chu Quang Đức rất vinh dự, coi đây là động lực để tiếp tục cố gắng và cống hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thầy giàu nghị lực