Tấm lòng nhân hậu của một cô giáo

Thống Nhất| 18/11/2020 06:28

(HNM) - “Cô giáo Huệ là người có chuyên môn giỏi và tấm lòng nhân hậu, luôn được học sinh yêu quý, đồng nghiệp nể phục...”, đó là lời nhận xét của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình Nguyễn Thị Vân Anh về cô giáo Đinh Thị Minh Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A3 của trường. Có dịp gặp gỡ cô giáo Huệ, mới càng hiểu và trân trọng, khâm phục tấm lòng của một nhà giáo giàu lòng nhân ái.

Cô giáo Đinh Thị Minh Huệ cùng học sinh phân loại sách trước khi gửi tặng học sinh vùng cao. Ảnh: Minh Đức

Từ khéo tạo hứng thú trong giờ học...

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, năm 2001, cô giáo Đinh Thị Minh Huệ nhận công tác tại Trường Tiểu học Thượng Thanh (quận Long Biên). Năm 2008, cô giáo Đinh Thị Minh Huệ chuyển công tác sang Trường Tiểu học Kim Đồng và gắn bó với trường đến nay. 

Được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng, năm nào cũng giao nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp, cô giáo Đinh Thị Minh Huệ luôn nỗ lực về mọi mặt, góp phần đưa chất lượng giáo dục của lớp ngày càng tiến bộ. Các học trò của cô giáo Huệ đều ấn tượng với cách “vào bài” gần gũi, mộc mạc nhưng cũng rất lôi cuốn qua những dòng thơ. “Tùy theo nội dung môn học, tôi thường cố gắng chuyển nội dung của bài học hoặc những kiến thức cần nhớ thành những vần thơ. Những vần điệu của thơ khiến học trò dễ nhớ, dễ hiểu bài hơn, giờ học vì thế mà cuốn hút, hấp dẫn hơn với học trò”, cô giáo Huệ chia sẻ. 

Hiểu được tâm lý học trò nhỏ, một phương pháp khác cũng được cô giáo Huệ phát huy, tạo sự hứng thú trong các giờ học là kể những câu chuyện từ thực tế cuộc sống. Là người có nhiều trải nghiệm với cuộc sống vất vả của giáo viên và học sinh ở những trường khu vực miền núi, vùng cao qua các chuyến đi làm từ thiện, cô giáo Huệ thường bắt đầu bài giảng bằng những câu chuyện, hình ảnh, cảm xúc về kỷ niệm nơi cô đã đi qua. Qua đó, không chỉ giúp các em có thêm kiến thức mà còn truyền tải tinh thần tương thân, tương ái với cộng đồng.

Nói về đồng nghiệp của mình, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: “Đó là một cô giáo vững chuyên môn và luôn giữ được nhiệt huyết với công việc. Cùng với các đồng nghiệp, cô Huệ đã góp sức làm lan tỏa phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, góp phần không nhỏ làm nên thành tích của Trường Tiểu học Kim Đồng, khi được UBND thành phố tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm học 2019-2020. 

... đến nối dài hành trình nhân ái 

Không chỉ giỏi chuyên môn, cô giáo Đinh Thị Minh Huệ còn kêu gọi, thu nhận quần áo cũ mang về giặt sạch, gom từng bộ sách giáo khoa cũ, ba lô, cặp sách... để gửi tặng các lớp học bán trú ở vùng cao. Nhiều năm nay, nhà cô giáo Huệ trở thành nơi tập kết của những món đồ ấy.

Hành trình gắn bó với những học trò vùng cao của cô giáo Đinh Thị Minh Huệ bắt đầu từ một lá thư của một đồng nghiệp ở Sơn La kể về những lớp học đơn sơ, thiếu thốn và sự vất vả của học trò nơi đây. Đó là những lớp học với những tấm phên rách xiêu vẹo, là những đôi chân trần lấm lem bùn đất của học trò. Sau khi trực tiếp đi khảo sát, cô giáo Huệ và một số người bạn đã đứng ra quyên góp, nhận ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân để xây dựng một điểm trường ở xã Nà Bó (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) vào năm 2017. 

Những việc làm nhân ái của cô giáo Huệ đã lan tỏa tới các đồng nghiệp và học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng. Đã thành thói quen, hễ nhà ai có đồ đạc, sách vở, nồi, bát đĩa... không dùng, đều mang đến nhờ cô giáo Huệ gửi tặng tới những nơi cần. Học sinh của trường cũng có thói quen giữ gìn sách vở, đồ dùng cẩn thận hơn để sau mỗi học kỳ lại soạn ra những thứ có thể chia sẻ với các bạn còn khó khăn...

Nhóm ELEOS (Lòng nhân ái) do cô giáo Huệ phụ trách ra đời, đã có nhiều hoạt động tích cực. Hầu hết thành viên của nhóm đều là học sinh cũ của cô Huệ và đang học tại các trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Không chỉ đứng ra vận động, các em còn tự vẽ tranh, gom sách cũ... đi bán lấy tiền làm từ thiện. 

Từ năm 2018 đến nay, hằng năm cô giáo Huệ đều cùng các đồng nghiệp tham gia đóng góp công sức, vật chất để xây dựng từ 1 đến 2 điểm trường; thường xuyên quyên góp, thu thập sách vở, quần áo cũ, xe đạp cũ, đồ dùng gia đình... và thuê xe gửi lên nhiều điểm trường của các tỉnh miền núi. Đáng chú ý, ba năm qua, từ phong trào nuôi lợn nhựa của học sinh, góp quỹ tình thương của giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng đã hỗ trợ tiền ăn trưa, đồ dùng bán trú cho Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai). 

Bà Nguyễn Cẩm Linh, phụ huynh học sinh Nguyễn Linh Chi (đang học lớp 5A2 Trường Tiểu học Kim Đồng) chia sẻ: “Cô giáo Huệ từng là giáo viên chủ nhiệm của con tôi. Tôi cảm nhận sự tâm huyết của cô giáo Huệ không chỉ qua bài giảng hằng ngày, mà còn qua những việc làm tốt đẹp, giàu ý nghĩa với cộng đồng. Cô đã ươm mầm nhân ái cho học trò, giúp các con chăm ngoan hơn, biết chia sẻ, yêu thương với những bạn còn nhiều thiệt thòi...”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tấm lòng nhân hậu của một cô giáo