Người "thủ lĩnh" trẻ vì cộng đồng

Phạm Hiệp| 26/10/2020 06:47

(HNM) - Tham gia hiến máu từ năm 2013 khi còn là sinh viên Trường Đại học Mỏ -  Địa chất, đến nay Phó Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội Nguyễn Xuân Giáp đã gần 30 lần thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Chàng trai 27 tuổi còn có nhiều đóng góp trong các hoạt động vì môi trường xanh, sạch, đẹp của Thủ đô, từ đó được nhiều người biết đến như một “thủ lĩnh” trẻ năng động, vì cộng đồng.

Phó Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội Nguyễn Xuân Giáp (phải) trong một chiến dịch hiến máu tình nguyện.

Là một phần lẽ sống

Sau nhiều lần hẹn, tôi cũng gặp được anh Nguyễn Xuân Giáp tại Văn phòng Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội (đặt tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, quận Cầu Giấy). Hướng mắt về phía hàng chục giấy khen, bằng khen treo trên tường, anh Giáp chia sẻ, anh cùng các thành viên trong Hội vừa kết thúc đợt cao điểm vận động hiến máu tình nguyện trong đại dịch Covid-19.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng người hiến máu giảm mạnh và kho máu của Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cũng vì thế mà khan hiếm. Khó khăn khiến tôi và các thành viên trong Hội càng quyết tâm đẩy mạnh phong trào hiến máu trong cộng đồng, với tâm niệm hiến máu cứu người là một phần lẽ sống. Những nỗ lực của chúng tôi đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Chỉ riêng chương trình "Trung thu cho em năm 2020" do Hội tổ chức, diễn ra từ ngày 12 đến 27-9, đã tiếp nhận được gần 3.500 đơn vị máu”, anh Giáp cho biết.

Không quản ngại vất vả, nhiều năm qua anh cùng các thành viên trong Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội có mặt khắp nơi để vận động mọi người hiến máu. “Chúng tôi đến các điểm nhà chờ xe buýt, khu công nghiệp, đi từng nhà vận động hiến máu. Nhờ đó, sức lan tỏa của phong trào ngày càng tăng. Bản thân gia đình, bố mẹ tôi cũng nhiều lần hiến máu sau khi nghe giải thích việc làm này không ảnh hưởng đến sức khỏe”, anh Giáp chia sẻ.

Theo anh Giáp, quá trình vận động hiến máu nhân đạo anh và các bạn từng gặp không ít khó khăn, có lúc cảm giác bị tổn thương do nhiều người chưa hiểu đúng về công tác này. “Năm 2016, chúng tôi đến huyện Mê Linh vận động hiến máu. Khi thành viên trong đoàn vừa bắt đầu tuyên truyền, một số lái xe ôm cho rằng chúng tôi lợi dụng việc này để trục lợi. Dù cảm thấy bị tổn thương, nhưng các tình nguyện viên vẫn kiên trì giải thích và nhiều người đã hiểu, tình nguyện hiến máu”, anh Giáp nhớ lại.

Không chỉ vận động hiến máu trên địa bàn Hà Nội, anh Giáp còn về nhiều địa phương khác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo. Đến nay, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội vận động được khoảng trên 40 nghìn đơn vị máu mỗi năm.

Chung tay xây dựng Thủ đô sạch, đẹp

Không chỉ là “thủ lĩnh” của phong trào hiến máu tình nguyện, anh Giáp còn luôn đi đầu thực hiện và vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động do Trung ương Đoàn, Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội phát động. Chia sẻ về các hoạt động chung tay xây dựng Thủ đô sạch, đẹp, văn minh, anh Giáp cho biết: “Cứ vào dịp hè, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội lại tổ chức các chiến dịch làm sạch, đẹp môi trường trên địa bàn Thủ đô. Dịp hè vừa qua, Hội đã tổ chức 31 đội thanh niên tình nguyện dọn dẹp vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép tại các quận, huyện, thị xã của Hà Nội”. Với vai trò “thủ lĩnh”, mỗi năm anh Giáp cùng tổ chức Hội huy động hàng trăm sinh viên, thanh niên Thủ đô tham gia các hoạt động vì cộng đồng khác như: Chiến dịch tuyên truyền “Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy”, “Đã uống rượu thì không lái xe”…

Là người cùng đồng hành trong nhiều hoạt động, chị Hà Thị Thanh Tuyền, thành viên Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội chia sẻ: “Thông qua những hoạt động có ý nghĩa xã hội do anh Giáp khởi xướng và phát động, nhiều bạn trẻ đã nâng cao tính tự giác, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường Thủ đô”. Còn anh Trịnh Xuân Thủy, cán bộ Văn phòng Trung tâm máu quốc gia (Viện Huyết học - Truyền máu trung ương) đánh giá: “Anh Giáp là cán bộ mẫn cán, giàu nhiệt huyết, xứng đáng là tấm gương cho nhiều bạn trẻ khác học tập”.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: “Tôi đánh giá cao các chiến dịch hiến máu tình nguyện cũng như các hoạt động vì cộng đồng do anh Nguyễn Xuân Giáp và các thành viên Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội thực hiện. Các hoạt động này thể hiện vai trò, trách nhiệm và tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên. Qua đó lan tỏa tinh thần tình nguyện, sẻ chia, ý thức trách nhiệm tham gia bảo đảm trật tự văn minh đô thị trong mỗi người, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng sạch, đẹp, văn minh”.

Cống hiến hết mình vì cộng đồng, anh Nguyễn Xuân Giáp đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Bộ Y tế, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương. Ngày 11-10 vừa qua, anh được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng Giải thưởng “15 tháng 10”. Năm 2020, chàng “thủ lĩnh” trẻ này còn vinh dự được nhận danh hiệu "Người tốt, việc tốt" do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người "thủ lĩnh" trẻ vì cộng đồng