Vai trò của các cấp hội phụ nữ cơ sở

Hạ Yến Nguồn: ghi| 16/10/2020 14:13

(HNMCT) - Chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ở các cộng đồng dân cư trong những năm vừa qua có sự đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ cơ sở. Hànộimới Cuối tuần trân trọng giới thiệu một số ý kiến về vai trò của các cấp hội phụ nữ trong công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bà Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân:
Phong trào phụ nữ ngày càng đi vào chiều sâu

Có thể nói, trong những năm gần đây, vai trò của phụ nữ và các cấp hội phụ nữ quận Thanh Xuân tiếp tục được khẳng định trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Thực hiện dự án “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân đã triển khai các hoạt động phổ biến kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, bảo đảm an toàn thực phẩm, tư vấn chăm sóc và nâng cao sức khỏe phụ nữ, cập nhật kiến thức về nhận biết thực phẩm an toàn... Các phong trào thể dục - thể thao như bóng chuyền, khiêu vũ, đi bộ rèn luyện sức khỏe... đã phát triển rộng rãi trong phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

Trong 3 năm gần đây,  phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” tiếp tục được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với 4 phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Các nội dung tiêu chuẩn của phong trào ngày càng được bổ sung cụ thể hơn để phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của các tầng lớp phụ nữ trong quận, từ đó thu hút đông đảo chị em cùng thực hiện. Nhờ đó, tỷ lệ cán bộ hội viên đăng ký thực hiện và đạt tiêu chuẩn phong trào thi đua ở mức cao. Hằng năm, có từ 95% - 96,5% hội viên đạt chuẩn mực “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, 82% nữ công nhân viên chức đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Những giá trị phẩm chất, đạo đức của người phụ nữ quận Thanh Xuân thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa ngày càng được hoàn thiện.

Vai trò của phụ nữ và tổ chức hội trong hoạt động bảo vệ, cải thiện môi trường cũng tiếp tục được khẳng định. Phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng” luôn được các cấp hội phụ nữ quận hưởng ứng tích cực với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như đoạn đường tự quản; tuyến phố, khu nhà văn minh đô thị; sân chơi xanh - sạch - đẹp an toàn cho phụ nữ và trẻ em; các điểm biến chân rác thành vườn hoa do phụ nữ tự quản, phong trào phụ nữ tham gia sử dụng làn và hộp nhựa khi đi chợ... Trong đó, tiêu biểu nhất phải kể đến mô hình “Phụ nữ đảm nhận duy trì vệ sinh môi trường, trang trí cảnh quan tại các sân chơi, địa điểm công cộng, khu vực mất vệ sinh môi trường trên địa bàn 11 phường bằng nguồn xã hội hóa từ cán bộ, hội viên phụ nữ”. Qua nhiều năm thực hiện, các mô hình thiết thực, cụ thể do các cấp hội phụ nữ quận thực hiện đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực và làm thay đổi bộ mặt ngõ, phố trên địa bàn.

Ông Nguyễn Vũ Hán, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quốc Oai:
Phụ nữ góp phần tạo dựng những hình ảnh đẹp

Dịp đầu năm, huyện Quốc Oai đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba về công tác xây dựng nông thôn mới và Cờ thi đua của Thành phố Hà Nội với tỷ lệ thôn được công nhận danh hiệu “Thôn văn hóa” là 99%, 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có được thành quả này, không thể không nhắc đến sự hưởng ứng tích cực, sáng tạo của phụ nữ và các cấp hội phụ nữ huyện Quốc Oai.

Có thể nói ở Quốc Oai vai trò của người phụ nữ đã được thể hiện rất rõ trong gia đình, trong hoạt động của mỗi địa phương, từ nuôi dạy con tốt - dạy con ngoan đến tuyên truyền, cổ vũ các thành viên gia đình ứng xử văn minh. Phụ nữ vừa là người mẹ nuôi dưỡng, người mẹ tuyên truyền, người mẹ giáo dục cho các thành viên gia đình thực hiện tốt, đồng thời cũng là thành viên tích cực đóng góp cho các đoàn thể và cộng đồng dân cư.

Những năm vừa qua, các phong trào xây dựng Làng văn hóa, Cơ quan văn hóa, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử của Thành phố ở huyện Quốc Oai đã đạt được kết quả tốt. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức các cuộc tọa đàm trao đổi về từng chủ đề, từng lĩnh vực, trong đó có tọa đàm về thực hiện quy tắc ứng xử, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Phụ nữ Quốc Oai đã góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp, giữ gìn thuần phong mỹ tục, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên. Các cấp hội phụ nữ hoạt động sáng tạo, giữ gìn cảnh quan làng quê xanh - sạch - đẹp để mỗi thôn xã như Ngọc Liệp, Nghĩa Hương, Ngọc Mỹ... thể hiện nét đẹp riêng, thế mạnh riêng, tạo nên bức tranh tổng thể của huyện Quốc Oai vừa phong phú vừa hài hòa.

Bà Phạm Thị Ly Na, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ninh Sở (huyện Thường Tín):
Nhiều mô hình tiêu biểu do phụ nữ tổ chức thực hiện

Góp phần phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ninh Sở đã phát huy vai trò tích cực, chủ động trong nhiều hoạt động gắn với chương trình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội đã có nhiều hoạt động hiệu quả như trồng hoa ven đường, đặt thùng rác có nắp đậy, biến các điểm để rác thải của người dân thành những đoạn đường hoa, duy trì tổng vệ sinh vào ngày cuối tuần, vận động đi chợ bằng làn, hạn chế dùng chai nhựa...

Hiện xã Ninh Sở đã có những con đường hoa liên xã dài vài cây số, tạo cảnh quan đẹp mắt, thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi của một bộ phận người dân. Từ năm 2015, Hội cũng đã vận động hội viên mua chung thùng rác có nắp đậy để đặt tại các ngõ, xóm. Hàng nghìn thùng rác gia đình và hơn 200 thùng rác công cộng đã được đặt tại các gia đình, ngõ xóm ở Ninh Sở vừa bảo đảm vệ sinh chung, vừa sạch đường, đẹp ngõ.

Để thu hút các hội viên tham gia phong trào làm đẹp quê hương, đặc biệt ở lứa tuổi dưới 35 và trên 60, hội cũng đã tổ chức nhiều câu lạc bộ như zumba, yoga, thể dục ngoài trời, mở các lớp dạy nghề, tư vấn sức khỏe... Năm nay, để khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động nhân đạo từ thiện được hội đẩy mạnh nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho phụ nữ nghèo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của các cấp hội phụ nữ cơ sở