Ngân vang tiếng trống khuyến học

Thùy Ngân| 17/09/2020 06:35

(HNM) - Gắn bó với tiếng trống trường suốt thời gian làm việc, khi về hưu, thầy Nguyễn Hữu Phong tiếp tục mang tiếng trống để gây dựng phong trào khuyến học ở địa phương. Những thành tích khuyến học, khuyến tài của thầy đã đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng xã hội học tập của huyện Thạch Thất nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Thầy Nguyễn Hữu Phong đánh trống điểm giờ học bài.

Tiếng trống rèn nền nếp, khơi dậy sự tự giác

Từng nhiều năm đứng trên bục giảng rồi trở thành nhà quản lý giáo dục, thầy Nguyễn Hữu Phong (thôn 4, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất) nhớ từng hồi trống hằng ngày điểm giờ vào lớp, ra chơi, tan trường. Nên khi nghỉ hưu vào năm 1991, thầy cứ tâm nguyện, làm thế nào để thúc đẩy phong trào khuyến học, học tập ở địa phương - nơi phần nhiều người dân ít chú trọng học lên cao. Năm 2012, chia sẻ tâm nguyện của mình với ông Vương Quốc Duyên, Bí thư chi bộ thôn 7, nay là thôn 4, xã Hương Ngải, thầy Phong gặp được người chung ý tưởng. Cả hai bàn bạc và thống nhất thành lập Quỹ Khuyến học thôn (nay là Chi hội khuyến học thôn 4), cũng là Quỹ Khuyến học đầu tiên trong xã. 

Quỹ Khuyến học đi vào hoạt động với việc biểu dương, tặng quà cho học sinh đạt thành tích tốt trong học tập vào dịp Tết Trung thu. Tuy vậy, hai người vẫn trăn trở, có Quỹ khuyến học đã là tốt nhưng làm thế nào để thúc đẩy tinh thần học tập hằng ngày của các em học sinh mới quan trọng.

Nhớ đến tiếng trống trường, thầy Phong tin rằng, những âm vang thân thuộc trong suốt cuộc đời cắp sách đến trường của mỗi người sẽ tạo sức bật mới trên quê hương. Thầy quyết định dùng tiếng trống để nhắc nhở các em học sinh ngồi vào bàn học lúc 19h30 hằng ngày. Vậy là đều đặn ngày này qua ngày khác, cứ đến khung giờ quy định, thầy Phong ra Nhà văn hóa thôn “đánh trống khuyến học” - như cách gọi của nhiều người trong thôn.

Bí thư chi bộ thôn 4 Vương Quốc Duyên cho biết: Ban đầu, nhiều người dân trong thôn còn ngạc nhiên đến nghi ngại, nhưng qua hơn 7 năm nay, tiếng trống đã trở thành âm thanh quen thuộc đối với người dân trong thôn. Nhờ đó, phong trào khuyến học trong thôn càng vào nền nếp, kết quả học tập của con em trong thôn tiến bộ vượt bậc. Em Nguyễn Thủy Tiên, người trong thôn 4, xã Hương Ngải kể rằng, chính “tiếng trống khuyến học” của thầy Nguyễn Hữu Phong đã thúc đẩy ý thức học tập của em. Nhờ đó em thuộc nhóm 5 thí sinh đạt kết quả tốt nhất vào Khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) trong kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2019.

Làm cho vang vọng mãi mai sau...

Qua 7 năm xây dựng phong trào, với sự năng nổ của thầy Nguyễn Hữu Phong và các thành viên khác, Chi hội khuyến học thôn 4 đã thu được hơn 50 triệu đồng, tặng phần thưởng cho 713 học sinh giỏi, tiên tiến, học sinh đỗ đại học. Trong đó, số học sinh đỗ đại học năm sau cao hơn năm trước khiến người dân cảm thấy vui mừng, phấn khởi. Ngày trung thu khuyến học, khuyến tài đã trở thành ngày hội ở thôn 4.

Cho đến nay, cái được lớn nhất ở thôn 4 là toàn dân đã hưởng ứng, chăm lo phong trào khuyến học, chú trọng hơn đến việc học tập của con cháu. Người dân không chỉ tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng quỹ mà có những hành động thiết thực khác. Trong đó có việc hằng ngày kèm hoặc giám sát, động viên con, cháu học bài, nhất là sau khi tiếng trống vào lúc 19h30 của thầy Phong vang lên.  

Ông Nguyễn Xuân Hợi, cán bộ nghỉ hưu ở thôn 4 cho biết: "Phong trào khuyến học ngày càng phát triển thúc đẩy học sinh cùng gia đình chú trọng hơn đến việc học. Trong đó, các bậc phụ huynh càng sâu sát, con em càng chăm chỉ học hành. Từ vài năm nay, tôi luôn thu xếp thời gian để khi nghe tiếng trống của thầy Phong thì sẽ ngồi vào bàn học, hỗ trợ cháu hoàn thành bài vở".

Theo Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hương Ngải Vũ Minh Hải, nhờ công sức đóng góp của thầy Phong với tiếng trống quen thuộc từ 7 năm nay, hoạt động khuyến học thôn 4 đã phát triển và lan tỏa tới các thôn khác. Đến năm 2019, tất cả thôn trong xã đều đã có chi hội khuyến học, đưa xã Hương Ngải là một trong những địa phương có phong trào học tập tốt của huyện Thạch Thất.

Thực hiện đề án sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố, từ đầu năm nay, thôn 4 tăng nhân khẩu lên gấp đôi, diện tích cũng tăng lên. Đây vừa là niềm vui vừa là nỗi lo của thầy Phong cùng toàn bộ Ban Chấp hành chi hội trong đó rõ nhất là cần duy trì việc nhắc nhở học sinh trong thôn học bài vào mỗi tối trên một địa bàn rộng hơn trước khi sáp nhập thôn. Hiện tại, thầy Phong đã bàn với Bí thư chi bộ thôn 4 Vương Quốc Duyên lên kế hoạch lắp đặt hệ thống phát thanh khắp thôn để duy trì nhắc nhở con em trong thôn học bài bên cạnh tiếng trống quen thuộc.

Với những đóng góp tích cực, hiệu quả cho phong trào khuyến học, khuyến tài, nhiều năm liền, thầy Nguyễn Hữu Phong được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội và địa phương khen thưởng. Tiếng trống khuyến học của thầy đã, đang và sẽ vang xa, góp phần xây dựng xã hội học tập cho quê hương, Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân vang tiếng trống khuyến học