Tỏa sáng đạo lý ''Uống nước nhớ nguồn''

An Dương| 25/07/2020 09:08

(HNMCT) - Trong những ngày tháng 7 nhiều ý nghĩa này, 400 ngôi mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ quận Hà Đông trên địa bàn hai phường Quang Trung và Vạn Phúc đã “thay màu áo mới”. Đó là một cách tri ân thiết thực của tuổi trẻ quận Hà Đông, Học viện Quân y và Học viện An ninh nhân dân đối với công lao của các anh hùng liệt sĩ. Hoạt động này góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thêm hiểu và trân trọng giá trị của hòa bình.

Các bạn đoàn viên, thanh niên đang chỉnh trang các ngôi mộ ở Nghĩa trang liệt sĩ quận Hà Đông trên địa bàn phường Quang Trung.

Tri ân bằng việc làm cụ thể

Đến Nghĩa trang liệt sĩ quận Hà Đông trên địa bàn phường Vạn Phúc trong những ngày này sẽ thấy diện mạo mới ở một nơi trang nghiêm giữa làng lụa nức tiếng gần xa. 160 ngôi mộ được sơn màu trắng, cỏ xung quanh đã được dọn sạch, cây cối được cắt tỉa quang đãng. Đó là công trình mà Đoàn Thanh niên phường Vạn Phúc cùng Đoàn Thanh niên Học viện An ninh nhân dân phối hợp thực hiện nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020).

Anh Nguyễn Văn Khanh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Vạn Phúc cho biết, vừa qua có 15 đoàn viên của phường và 60 đoàn viên của Học viện An ninh nhân dân tham gia dọn dẹp, sơn sửa các ngôi mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ quận Hà Đông. “Mặc dù trời nắng nóng gay gắt, có bạn lần đầu tiên cầm chổi sơn nhưng các bạn thanh niên đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành công việc. Đây không phải là hoạt động duy nhất của chúng tôi trong dịp này, mà còn có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa khác như tặng quà cho 15 gia đình chính sách, mỗi suất 300.000 đồng”, anh Khanh cho biết.

Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện An ninh nhân dân Trần Văn Hiểu thì cho rằng, đây là hoạt động thiết thực mở màn cho một chuỗi hoạt động tri ân của Đoàn Thanh niên nhà trường trong tháng 7 này. Anh Hiểu nhấn mạnh: “Tuy là lần đầu tiên chúng tôi kết hợp với Đoàn Thanh niên phường Vạn Phúc cùng triển khai một hoạt động nhưng sự phối hợp rất ăn ý với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Qua hoạt động này, đoàn viên thanh niên của hai đơn vị càng hiểu nhau hơn, mở ra hướng phối hợp nhiều hoạt động tiếp theo”.

Bồi đắp nếp sống nghĩa tình

Tương tự, tại Nghĩa trang liệt sĩ quận Hà Đông trên địa bàn phường Quang Trung, 240 ngôi mộ cũng đã được sơn lại, khu vực xung quanh được dọn dẹp sạch sẽ. Công việc này do Đoàn Thanh niên phường Quang Trung phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện Quân y thực hiện. Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Thanh niên Học viện Quân y, đây là hoạt động nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh niên, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân các anh hùng liệt sĩ. “Sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp với Quận đoàn Hà Đông tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ quận Hà Đông, vì thế, hoạt động dọn cỏ và sơn lại các ngôi mộ là đợt ra quân đầu tiên trong những ngày tháng 7 ý nghĩa này”.

Chị Ngô Thị Mỹ Ninh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Quang Trung cho biết: "Qua một thời gian chịu nắng mưa các ngôi mộ đã bị tróc sơn, rêu mốc, vì thế nhân dịp này chúng tôi muốn làm mới “ngôi nhà” của các liệt sĩ". Còn đoàn viên Nguyễn Văn Tiến (phường Quang Trung) thì chia sẻ: “Mặc dù công việc khá bận bịu nhưng khi có chủ trương của Quận đoàn Hà Đông, chúng tôi sẵn sàng tham gia công việc ý nghĩa này. Tuổi trẻ hôm nay luôn tự hào về lịch sử cách mạng vẻ vang, về các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để đất nước được độc lập. Vì thế, trong những ngày này, chúng tôi thấy mình cần phải thể hiện lòng biết ơn, sự tự hào bằng những hành động thiết thực, cụ thể”.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên quận Hà Đông Hoàng Thị Huyền Trang thì đây là hoạt động thường niên từ 5 năm qua của Quận đoàn. Chị Trang khẳng định: “Hoạt động này thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tình cảm biết ơn của tuổi trẻ Hà Đông đối với thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn, tôn tạo và làm đẹp nghĩa trang, công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, hoạt động này cũng giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, sống có nghĩa, có tình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỏa sáng đạo lý ''Uống nước nhớ nguồn''