Lớp học của tình thương

Thiên Phú| 25/06/2020 10:06

(HNMCT) - Với mong muốn giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thủ đô tiếp cận với tri thức một cách bài bản, Hoàng Quý Bình (sinh năm 1995, quê ở thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng, Hải Dương) đã thành lập câu lạc bộ (CLB) “Vì ngày mai tươi sáng - ACE” (hiện có hơn 100 thành viên). Đối tượng mà CLB hướng đến đầu tiên là những em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Hà Nội, sau này phong trào đã lan tỏa đến 8 phường của Thủ đô: Láng Hạ (quận Đống Đa); Định Công (quận Hoàng Mai); Trương Định, Bách Khoa, Bạch Mai, Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng); Mai Dịch (quận Cầu Giấy); Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm).

Các thành viên trong CLB “Vì ngày mai tươi sáng - ACE” đang dạy học cho các em nhỏ.

Hết lòng vì trẻ thơ

“Thật khó có thể có một mô hình nào ý nghĩa như thế”, đó là nhận xét của anh Nguyễn Kim Thìn, Chủ tịch Công đoàn Làng trẻ em SOS Hà Nội và cũng là người phụ trách các hoạt động giáo dục cho trẻ ở Làng trẻ em SOS. Là người nhiều năm gắn bó với Làng trẻ em SOS, anh Thìn hiểu hơn ai hết sự thiệt thòi mà các em nhỏ phải gánh chịu. Và những mảnh đời bất hạnh ấy đã cảm thấy được an ủi phần nào khi năm 2014, chàng trai Hoàng Quý Bình đã tìm đến đây với mong muốn được dạy học miễn phí cho các em.

Anh Thìn cho biết: “Suốt 6 năm qua, các con của Làng trẻ em SOS luôn biết ơn Bình vì sự kết nối đầy nhân văn này. Các bạn dạy học miễn phí nhưng luôn làm việc bằng lòng nhiệt huyết cùng sự trách nhiệm cao nhất. Các bạn tự đặt ra nội quy cho mình là không bao giờ đến muộn, kể cả khi mưa, bão. Hiện nay, nhiều em ở Làng trẻ em SOS đã tốt nghiệp phổ thông rồi vào đại học, đó là sự thành công mà Bình là một trong những người bền bỉ “gieo trồng”.

Chị Ngô Thị Xinh, “mẹ” của các em nhỏ ở Ngôi nhà Hoa Phượng thuộc Làng trẻ em SOS Hà Nội xúc động chia sẻ: “Không chỉ đảm nhận vai trò kết nối, người thầy trực tiếp giảng dạy, Bình còn gần gũi trò chuyện để các em có thêm kinh nghiệm sống. Đã từ lâu, tôi và các em nhỏ ở đây coi Bình như người nhà”.

Những năm gần đây, CLB “Vì ngày mai tươi sáng - ACE” còn phối hợp với Đoàn Thanh niên các phường để nắm được danh sách các gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo có con em trong độ tuổi đến trường. Anh Nguyễn Đức Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Láng Hạ cho biết: “Chúng tôi đến từng hộ gia đình, thuyết phục họ cho con em theo học CLB. Có những người ủng hộ ngay, nhưng cũng có gia đình vì nhiều lý do chưa thể cho con tham gia. Thế nhưng CLB không bỏ cuộc, một lần không được thì hai lần, ba lần..., họ bền bỉ vận động cho đến bao giờ các em được gia đình đồng ý cho đi học mới thôi”, anh Đức Anh nói.

Lan tỏa sự tử tế

Là một thành viên tích cực của CLB, anh Phùng Đức Thịnh (giáo viên tiếng Anh Trường THCS Đoàn Thị Điểm, phường Cổ Nhuế 2) cho biết: “5 năm trước tôi khá tự ti vì không có chuyên môn sư phạm, thế nhưng cứ dạy rồi cũng quen". Khá nhiều người từng là học sinh của CLB, khi đã là sinh viên đại học lại quay về giảng dạy tại “ngôi nhà” này, ví dụ như Nguyễn Thị Yến Nhi, sinh viên năm thứ 3 ngành Marketing, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Nhi được các thành viên CLB là sinh viên Trường Đại học Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội dạy các môn toán, vật lý, hóa học, ngữ văn, tiếng Anh từ học kỳ 2 năm lớp 11.

“Ngay từ lúc ấy em đã nghĩ sau này sẽ tham gia CLB để giúp những người đồng cảnh ngộ. Hiện nay, em đang dạy toán, ngữ văn, tiếng Anh cho hai em lớp 6 và 7 tại ngay phường mình (phường Bạch Mai). Trong 3 năm giảng dạy, em thấy các bạn đã tiến bộ hơn rất nhiều và em cảm thấy rất vui về điều đó”, Nhi bộc bạch.

Trao đổi với chúng tôi, “thủ lĩnh” của CLB Hoàng Quý Bình cho biết, ngay từ khi còn nhỏ, qua các kênh truyền thông, Bình đã biết về Làng trẻ em SOS Hà Nội và mơ ước được giảng dạy miễn phí cho các em nhỏ ở đó. Bản thân Bình cũng là người có hoàn cảnh đặc biệt khi bố mất sớm, nhà chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau. Hiện nay, Bình đã tốt nghiệp khoa Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội, mong muốn được tiếp tục thực hiện những dự án vì cộng đồng, làm lan tỏa việc dạy học miễn phí đến nhiều phường, quận trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác.

Theo Phó Chủ nhiệm CLB Tạ Thùy Linh thì nhu cầu của học sinh ngày càng lớn mà số giáo viên lại đang thiếu. Nhiều bạn tình nguyện viên của CLB khi ra trường không có điều kiện để tham gia CLB nữa. Vì thế, Linh mong muốn các bạn sinh viên có lòng nhiệt huyết, sự đam mê hãy tham gia CLB để góp phần giúp đỡ cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lớp học của tình thương