Người dựng xây Tổ đoàn kết

Dương Linh| 01/06/2020 07:07

(HNM) - Đi sâu vào ngõ 254 phố Minh Khai (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai), đến Tổ đoàn kết 729, mọi người sẽ bắt gặp đèn lồng rực rỡ cùng với những cây xanh nho nhỏ trước cửa mỗi nhà. Đoạn ngõ đầy ắp tiếng chào hỏi vui vẻ của người dân, toát lên sự bình yên và hạnh phúc. Đó là nhờ một phần công sức dựng xây của bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 5, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoàng Văn Thụ.

Bà Nguyễn Thị Bích Hồng (bên trái) cùng hội viên chăm sóc cây xanh ở Tổ đoàn kết 729.

Xóa điểm đen về rác

Vừa đưa chúng tôi đi thăm địa bàn, bà Nguyễn Thị Bích Hồng vừa kể: “Trước kia ngõ này là tuyến mương lộ thiên, nơi xả rác thải sinh hoạt bừa bãi, tạo thành điểm ô nhiễm trong khu vực. Năm 2014, toàn bộ tuyến mương được thành phố Hà Nội đầu tư cống hóa. Sau 2 năm, tuyến mương được cải tạo, trải nhựa đẹp đẽ. Tuy nhiên, dù đã được cống hóa, nhưng đoạn cuối của ngõ 254 Minh Khai, dài chừng 300m (giáp ranh giữa phường Hoàng Văn Thụ và phường Mai Động, quận Hai Bà Trưng) lại mọc lên 3 ụ rác lớn, gây ô nhiễm môi trường và cản trở các phương tiện giao thông qua lại. Quận Hoàng Mai đã tổ chức dọn và chở 200 tấn rác trong 3 ngày nhưng không hết, sau đó người dân lại ngang nhiên đổ rác bừa bãi...”.

Thời điểm đó, đoạn đường này chưa có nhà dân, chưa có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng lại nhiều rác, nên để tránh xảy ra tai nạn, bà Hồng bắt tay vào việc canh không cho người dân đổ trộm rác. Bà tự bỏ tiền, đồng thời vận động thêm một số chị em khác mua dây điện và bóng đèn chiếu sáng phục vụ người đi đường, cũng là để dễ quan sát, phát hiện người đổ trộm rác. Là người đồng hành cùng bà Hồng, bà Nguyễn Thị Đặng, nguyên Tổ trưởng tổ dân phố số 29 (phường Hoàng Văn Thụ) nhớ lại: “Tổ dân phố tìm đủ mọi cách để cấm người dân đổ rác tại đây, nhưng vẫn không ngăn được. Đống rác ngày một to lên, chiếm lối đi, gây mất vệ sinh nghiêm trọng. Hồi đó, trời tháng Chạp mưa dầm, chúng tôi không quản ngại rét mướt, thay nhau “trực” ở bãi rác đến tận đêm, hễ thấy ai cầm túi rác ra là nhắc nhở, vận động mọi người đổ rác đúng nơi quy định”.

“Cứ kiên trì như vậy suốt 60 ngày liền, chúng tôi không bỏ buổi trực nào, khiến nhiều người dân nơi đây cảm động. Từ đó, họ đã thay đổi thói quen, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi. Nhiều nhà còn ủng hộ bằng cách tham gia quét dọn đường, trồng cây xanh, cùng giữ gìn cảnh quan môi trường. Sau gần 3 năm xóa điểm đen về rác, hiện đoạn đường vẫn luôn được giữ gìn sạch sẽ”, bà Hồng chia sẻ thêm.

Thành lập Tổ đoàn kết

Với mong muốn không để rác thải “mọc” lại, đồng thời động viên bà con trong đoạn ngõ cùng chung tay giữ vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan khu dân cư, góp phần xây dựng đô thị văn minh, năm 2018 bà Hồng nghĩ ra sáng kiến mới. Đó là thành lập Tổ đoàn kết 729 trên cơ sở liên kết các hộ dân sinh sống hai bên ngõ với nhau. “Những người sống bên số nhà chẵn thuộc tổ dân phố số 29 phường Hoàng Văn Thụ, còn các hộ bên số nhà lẻ thuộc tổ dân phố số 7 phường Mai Động. Hằng ngày, chúng tôi đi chung đường, chung ngõ nhưng lại là cư dân của 2 phường khác nhau nên cần có mối quan hệ khăng khít, bền chặt hơn”, bà Hồng kể.

Ý định tốt đẹp của bà Hồng đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người và đã có 50 gia đình tự nguyện tham gia. Bà Hồng nói: “Mục đích chính là tập hợp bà con trong ngõ phố phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chung tay thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Đồng thời cùng thực hiện tốt việc xây dựng đường phố, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp; nêu cao trách nhiệm của các gia đình trong giữ gìn vệ sinh chung…”.

Sau khi thành lập, Tổ đoàn kết 729 đã triển khai ngay việc treo đèn lồng và lẵng hoa nhỏ trước cửa các gia đình ở mặt ngõ. Việc làm ý nghĩa này không chỉ nhận được sự đóng góp của nhiều hội viên phụ nữ mà còn cả người thân của họ. Ủng hộ các hoạt động do bà Hồng phát động, bà Lê Thị Sửu (cư dân ngõ 254 phố Minh Khai) không những góp tiền cùng chung tay xây dựng Tổ đoàn kết, mà còn tích cực tham gia vệ sinh môi trường hằng tuần. “Từ ngày có Tổ đoàn kết 729, môi trường sống nơi đây trở nên trong lành hơn, người dân không chỉ cảm thấy thư thái sau ngày làm việc căng thẳng mà còn tăng thêm tình đoàn kết ở khu dân cư. Đó là nhờ bà Hồng đã không quản khó khăn, vất vả, tạo nên điều ý nghĩa này”, bà Sửu nói.

Ngắm nhìn những chậu cây cảnh tươi tốt trước mỗi cửa nhà, bà Hồng bày tỏ: “Hằng ngày, đi trên con đường quen thuộc với “bộ áo mới”, không còn tình trạng xả rác bừa bãi, tôi thấy vui và hạnh phúc lắm. Tôi mong ý thức của người dân mỗi ngày một nâng lên, để khu phố luôn xanh, sạch, đẹp”.

Những đóng góp của bà Nguyễn Thị Bích Hồng với cộng đồng đã được Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai ghi nhận, biểu dương, tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2018 và 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dựng xây Tổ đoàn kết