Thêm yêu văn hóa đọc

Dương Hải| 21/05/2020 10:11

(HNMCT) - Với mong muốn góp phần lan tỏa văn hóa đọc, chị Vũ Thị Hà cùng các thành viên trong “Dự án thư viện miễn phí” xây dựng mô hình thư viện sách miễn phí từ tháng 9-2019 trong không gian ấm cúng chừng 40m2 tại tầng 2, số 66 phố Chùa Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa). Đến với thư viện, bạn đọc được đắm mình trong không gian tri thức, thoải mái chia sẻ với bạn bè sở thích đọc sách cùng cà phê, hướng dương, bánh kẹo... miễn phí.

Thư viện miễn phí 66 phố Chùa Láng, nơi lan tỏa văn hóa đọc đến người dân Thủ đô.

Thiết thực và ý nghĩa

Từ phố Chùa Láng ồn ào rẽ vào thư viện sách miễn phí, không gian yên lặng khác thường bởi hầu hết những người tìm đến đây, với cuốn sách trên tay, đang chăm chú với mảng đề tài yêu thích của mình. Bốn bức tường toàn sách được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp theo từng loại: Truyện, sách về kỹ năng, tư duy, bán hàng, marketing, Phật giáo, văn hóa, công nghệ, trẻ em, du lịch... 

Theo chị Vũ Thị Hà, thành viên của “Dự án thư viện miễn phí”, những cuốn sách này là kết quả quyên góp của các thành viên tham gia Dự án, vốn là những đồng nghiệp trong cùng công ty nơi Hà đang làm việc. Hoạt động này là một phần trong nội dung về xây dựng văn hóa công ty nhằm thu hút lực lượng trẻ, tạo môi trường làm việc năng động, tích cực cho nhân viên. 

Những người trong nhóm quan niệm tri thức và sở thích đọc sách cần được sẻ chia và lan tỏa để cuộc sống trở nên văn minh và ý nghĩa hơn, tinh thần ấy đã truyền cảm hứng đến những vị khách ghé thăm. Họ trân trọng từng cuốn sách, trân trọng cái tâm của những người khởi xướng ý tưởng vì cộng đồng này, nên mỗi khi đứng dậy họ dọn dẹp gọn ghẽ chỗ ngồi của mình. Sách được vuốt phẳng phiu, để đúng vị trí, dành không gian sạch sẽ cho người đến sau. 

Cứ thế, thư viện mở cửa phục vụ bạn đọc từ 9h đến 21h tất cả các ngày trong tuần. Tính đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày thư viện đón chừng 40 đến 50 lượt người đọc... Võ Đặng Phương Thảo (sinh viên năm thứ nhất Khoa Kế toán - Kiểm toán, Đại học Ngoại thương) cho biết, do đọc được thông tin trên Fanpage “Thư viện miễn phí” nên Thảo biết địa chỉ này, đây là địa điểm rất gần với trường nên Thảo thường xuyên đến đây. Thảo cho rằng: “Thư viện có rất nhiều loại sách mà mình thích, lại rất yên tĩnh, là nơi mình vừa có thể đọc sách vừa có thể học”.

Ngồi kế bên Thảo là hai bạn cùng trường, Phan Thị Hương và Nguyễn Thị Phương Thảo. Các bạn cho biết hôm nay là ngày nghỉ, thay vì tìm đến các điểm vui chơi, các bạn rủ nhau đến thư viện đọc sách. Điều thu hút là thư viện được bài trí ấm cúng như quán cà phê. “Là sinh viên, chúng em không có nhiều tiền để đến quán cà phê sách ở phố lớn. Em nghĩ rằng đây là mô hình thiết thực, ý nghĩa, nhân văn nhằm khuyến khích phong trào đọc sách trong giới trẻ hiện nay”, bạn Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định.

Lan tỏa tình yêu với sách

Trao đổi với chúng tôi, chị Vũ Thị Hà cho biết: “Với sự lan tỏa của mô hình này, đã có nhiều bạn đọc mang sách đến để ủng hộ dự án. Có thể thấy, dù công nghệ rất phát triển nhưng đọc sách vẫn là thú vui riêng, hấp dẫn, lôi cuốn người đọc”.

Về ý tưởng có thêm cà phê, bánh kẹo miễn phí tại thư viện, chị Vũ Thị Hà chia sẻ: “Chúng tôi suy nghĩ rất nhiều về việc tạo ra không gian để người đọc cảm thấy gần gũi, ấm cúng. Chúng tôi quyết định thiết kế thư viện như một quán cà phê để người đọc vừa nhâm nhi đồ uống vừa khám phá tri thức. Khi đã đi vào hoạt động nhiều tháng, đa số bạn đọc phản hồi rằng, đây là không gian lý tưởng để đọc sách. Chúng tôi coi đó là lời động viên để tiếp tục phát triển hệ thống đọc sách miễn phí tại nhiều địa điểm nữa”.

Theo đại diện của “Dự án thư viện miễn phí”, trong năm nay họ cố gắng phát triển thêm hai thư viện ở hai quận khác tại Hà Nội. Và trong tương lai, nhóm mong muốn có một chuỗi thư viện sách trên nhiều tỉnh, thành phố để lan tỏa văn hóa đọc đến với nhiều người hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm yêu văn hóa đọc