Người tổ trưởng dân phố nhân ái

Hiền Thu| 16/05/2020 06:59

(HNM) - Dù mang trong người bạo bệnh nhưng bà Nguyễn Thị Bích Hợp, Tổ trưởng lâm thời tổ dân phố số 2, Khu dân cư số 2, đại biểu HĐND phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng vẫn nhiệt tình trong công tác từ thiện. Với tấm lòng nhân ái, 12 năm qua, bà Hợp đã bỏ công sức, tiền của giúp đỡ hàng nghìn hoàn cảnh nghèo khó...

Bà Nguyễn Thị Bích Hợp (phải) đang trao đổi với em gái về tổ chức các hoạt động từ thiện.          Ảnh: Hiền Chi

Những ý tưởng thiện tâm

Kể về xuất phát điểm làm từ thiện, bà Hợp chia sẻ: “Mẹ tôi là người tốt bụng, dù phải bươn chải nuôi 9 người con nhưng bà vẫn tận tình giúp đỡ, chia sẻ với những gia đình khó khăn, từ gói xôi đến cân gạo... Noi gương mẹ, tôi chủ động đi xin tiền, quần áo và vận động mọi người cùng tham gia làm từ thiện. Rất mừng là 5 trong số 9 chị em ruột đã cùng sát cánh với tôi".

Ý tưởng thiện tâm của bà Hợp cũng nhanh chóng được nhiều người nhiệt tình hưởng ứng. Bắt đầu là chuyến đi tặng quà người dân miền Trung bị ảnh hưởng trong trận lũ lụt năm 2008, sau đó đều đặn hằng năm bà Hợp cùng các nhà hảo tâm tổ chức nhiều chuyến đi làm từ thiện tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Kạn, Lai Châu, Tuyên Quang, Quảng Bình, Hà Tĩnh…

Lúc đầu, mỗi chuyến đi chỉ gom được 100 suất quà, mỗi suất trị giá 400-500 nghìn đồng, đến nay đoàn thiện nguyện đã mở rộng quy mô, trao thêm nhiều phần quà giá trị; cùng với đó là kết nối với trường học, nhà trẻ để tặng sách, vở, bút, sữa cho trẻ em… Chuyến xe hàng từ thiện ngày một đầy thêm, được trao đến tận tay người nghèo là niềm hạnh phúc vô bờ đối với bà Hợp.

Ngay cả trong thời gian nằm điều trị bạo bệnh tại bệnh viện (năm 2018), bà vẫn nung nấu ý nghĩ phải giúp đỡ những trẻ em nghèo đang hằng ngày chống chọi với những căn bệnh nan y.

Ra viện, bà Hợp còn yếu nên gia đình khuyên bà dừng tham gia công việc ở chính quyền cơ sở, hạn chế đi làm từ thiện, để dành thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, bà Hợp không đành lòng. Bà tâm sự: “Tôi phải thuyết phục gia đình cho tôi tiếp tục làm công việc mà bản thân cảm thấy yêu thích, muốn gắn bó như “cái nghiệp” để tiếp sức cho những hoàn cảnh nghèo khó có nghị lực vươn lên”.

Nghĩ là làm, sau khi kết thúc đợt điều trị, bà Hợp cùng các nhà hảo tâm quen biết lại tiếp tục làm việc thiện, trao gần 60 suất quà, trị giá 33 triệu đồng, cho những trẻ em, người nghèo đang điều trị tại Bệnh viện K. Không dừng lại ở đó, người phụ nữ 65 tuổi này đã bàn với chồng về việc tiết kiệm một phần tiền lương hưu để mỗi năm sẽ có 1-2 lần vào tặng quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Trên địa bàn phường Đống Mác, hơn 10 năm qua có rất nhiều gia đình cũng nhận được sự hỗ trợ từ thiện từ các nhà hảo tâm do bà Hợp vận động. Hiện, phường không còn hộ nghèo, song bà Hợp vẫn duy trì danh sách những gia đình mới thoát nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để hằng năm tặng quà...

Kể về tấm lòng của bà Hợp, bà Nguyễn Thị Liên, 79 tuổi, bán trà đá ở ngõ 132 Lò Đúc (phường Đống Mác) không cầm được nước mắt: “Nhiều năm qua, Tết nào tôi cũng được bà Hợp mang gạo đến cho. Tết vừa rồi, tôi được thông báo đến lấy gạo tại nhà bà Hợp, bởi bà đang bị bệnh ung thư và rất yếu. Đến nơi, nhìn thấy bà ấy, tôi đã khóc. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ đó mà cuộc sống của tôi cũng đỡ khó khăn hơn, khi một mình nuôi hai đứa cháu ăn học hơn 10 năm qua”.

Còn sức là còn làm việc thiện

Nguyên tắc làm từ thiện của bà Hợp là rõ ràng, minh bạch. Toàn bộ danh sách người ủng hộ tiền mặt và hàng hóa từ thiện do bà đi vận động từ anh em, bạn bè, đồng nghiệp, hội viên phụ nữ… đều được ghi chép đầy đủ và công khai. Nhà hảo tâm nào đi trao quà cùng bà đều phải tự đóng chi phí chuyến đi chứ tuyệt đối không được trích ra từ tiền từ thiện. Khi có địa chỉ từ thiện cần giúp đỡ, bà Hợp chủ động liên hệ với chính quyền địa phương, nhiều địa điểm bà đến tận nơi tiền trạm rồi mới vận động và cùng mọi người đến trao quà tận tay người cần.

Số tiền làm từ thiện của riêng gia đình bà Hợp hằng năm là khoảng 40 triệu đồng, được duy trì liên tục suốt 12 năm qua. Ngoài ra, bà từng tự nhận đóng góp định kỳ hằng tháng để nuôi hai trường hợp cháu nhỏ trên địa bàn phường Đống Mác. Số tiền bà Hợp vận động từ mọi người cho công tác từ thiện khoảng hơn 200 triệu đồng/năm, chưa kể hiện vật, hàng hóa (gạo, dầu ăn, mì tôm, quần áo, đồ dùng học tập...).

Lật giở những tập giấy tờ liệt kê danh sách ủng hộ từ thiện trong 12 năm qua, bà Hợp bồi hồi nhắc lại nhiều kỷ niệm ấn tượng của mỗi lần đi trao quà. Trong tập giấy tờ được lưu giữ cẩn thận đó, ngoài danh sách các nhà hảo tâm, lịch trình các chuyến đi từ thiện còn có rất nhiều thư cảm ơn từ những cá nhân, tập thể, chính quyền nơi đoàn từ thiện của bà Hợp đã đến.

Một điều nữa mà bà Hợp vô cùng trân trọng, đó là khi biết tin bà bị bệnh nặng, hàng trăm người quen ở xa, gần đã đến thăm hỏi, động viên. Đó chính là nguồn động lực để bà tiếp tục cố gắng đảm đương vai trò Tổ trưởng tổ dân phố và đặc biệt là tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”.

Với bản tính năng nổ, nói được làm được, nhiều năm làm Tổ trưởng tổ dân phố, cùng với trọng trách đại biểu HĐND phường, bà Hợp luôn hoàn thành xuất sắc vai trò của người cán bộ cơ sở. Tổ dân phố số 2 nhiều năm liền là tổ dân phố xuất sắc của phường Đống Mác và của quận Hai Bà Trưng...

Dù có bệnh, song trong thời điểm dịch Covid-19, là Tổ trưởng tổ dân phố ở một địa bàn có 525 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu, bà Hợp vẫn đeo khẩu trang đi dán các chỉ thị, thông báo liên quan đến công tác phòng, chống dịch để người dân nắm bắt và chấp hành. Không những thế, bà Hợp vẫn lên kế hoạch tổ chức các chương trình từ thiện trong thời gian tới.

“Giúp đỡ người khác là việc tốt, nên tôi muốn động viên được nhiều người cùng tham gia. Tâm mình sáng thì không sợ bị hiểu lầm và rất may là mọi người đã tin tưởng, tín nhiệm mình. Vì vậy, còn sống, còn sức ngày nào là tôi vẫn sẽ làm từ thiện”, bà Hợp chia sẻ.

Nhận xét về những gì bà Hợp đã và đang làm, Phó Chủ tịch UBND phường Đống Mác Lương Phương Thúy cho biết: "Bà Hợp không những là Tổ trưởng tổ dân phố nhiệt tình, năng nổ mà còn tích cực làm công tác từ thiện trong nhiều năm qua nên đã giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Việc làm của bà còn tạo sức lan tỏa về tấm lòng biết sẻ chia, lôi cuốn nhiều người cùng tham gia làm việc thiện".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tổ trưởng dân phố nhân ái