Một gia đình hết lòng vì quê hương

Nguyễn Mai| 13/05/2020 06:33

(HNM) - Đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng vợ chồng ông Lê Văn Tuyến và bà Hồ Thị Nguyệt (thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ) vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Những việc làm hết lòng vì quê hương của ông bà đã đóng góp thiết thực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp trong đời sống ấm áp tình làng, nghĩa xóm.

Vợ chồng ông Lê Văn Tuyến và bà Hồ Thị Nguyệt ở xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) đang chăm sóc thảm hoa.

Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Con đường dẫn chúng tôi từ trụ sở UBND xã Võng Xuyên về thôn Bảo Lộc được bê tông hóa sạch sẽ. Khu trung tâm của thôn Bảo Lộc còn có đường đôi với hai chiều xe chạy; giữa hai làn đường là thảm hoa, cây xanh. Có lẽ không phải xã nông thôn mới nào của huyện Phúc Thọ cũng xây dựng được cơ sở vật chất khang trang như vậy.

Phó Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên Nguyễn Văn Thắng tự hào giới thiệu: “Võng Xuyên là xã điểm của huyện Phúc Thọ đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới từ năm 2014. Kết quả trên có sự chung tay, góp sức rất lớn của mỗi người dân từ những việc nhỏ như: Vệ sinh môi trường, giáo dục con cháu chăm ngoan, học giỏi, phát triển kinh tế, ủng hộ xây dựng quê hương... Và, gia đình ông Lê Văn Tuyến, bà Hồ Thị Nguyệt là một trong những gia đình tiêu biểu”.

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo xã, chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Văn Tuyến vào đúng lúc ông bà đang chăm sóc thảm hoa chiều tím nằm giữa đường đôi của làng. Ông Tuyến niềm nở chỉ tay về phía con đường rợp bóng cây xanh, tầng trên là cây bóng mát, tầng dưới là thảm hoa khoe sắc, nói: “Tuyến đường hoa này dài hơn 100m được trồng từ những ngày đầu địa phương triển khai xây dựng nông thôn mới. Nhà gần đường, vợ chồng tôi đều là cán bộ hưu trí nên có nhiều thời gian. Hằng ngày, chúng tôi thường quét lá trên đường, nhặt cỏ và chăm chút thảm cây, hoa... Công việc không nặng nhọc mà còn góp phần làm đẹp cho quê hương...”. Và từ lâu, tuyến đường như công viên này đã trở thành nơi dạo bộ của nhiều người dân mỗi sớm chiều.

Cùng với việc làm ý nghĩa kể trên, bà Nguyệt còn đảm nhiệm Chi hội trưởng Hội Phụ nữ cao tuổi kiêm Tổ trưởng Tổ thể dục dưỡng sinh thôn Bảo Lộc. Từ lâu, bà Nguyệt là người khởi xướng và duy trì các hoạt động thể dục cho phụ nữ cao tuổi để nâng cao sức khỏe. Vì thế mà ở tuổi 72 nhưng bà Nguyệt trông trẻ hơn nhiều so với tuổi.

Bà Nguyệt tâm sự: “Chi hội phụ nữ cao tuổi thôn Bảo Lộc có 150 hội viên. Là Chi hội trưởng, tôi thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của huyện, xã đến các hội viên. Từ đó, các hội viên phụ nữ cao tuổi tiếp tục tuyên truyền đến con, cháu trong gia đình. Tôi cũng động viên chị em chăm lo phát triển kinh tế, tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, các hoạt động vì cộng đồng...”.

Còn với Tổ thể dục dưỡng sinh thôn Bảo Lộc, hiện quy tụ nhiều phụ nữ lớn tuổi trong thôn tham gia. Đã 14 năm kể từ ngày thành lập, bà Nguyệt luôn được chị em tin tưởng bầu làm Tổ trưởng. “Đã nhiều lần tôi xin rút không làm Tổ trưởng nữa, nhưng chị em nhất quyết giữ lại. Mỗi lần như vậy, tôi lại cố gắng hơn để không phụ lòng tin tưởng của mọi người. Tham gia các hoạt động xã hội vừa để cống hiến, vừa để sống vui, sống khỏe và làm gương cho con, cháu học tập…”, bà Nguyệt chia sẻ.

Và những nghĩa cử vì cộng đồng

Không chỉ tham gia công tác xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Lê Văn Tuyến và bà Hồ Thị Nguyệt còn là tấm gương về tinh thần "tương thân, tương ái", hết lòng vì cộng đồng. Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông bà cùng 8 người con, mỗi người đã quyên góp 1 tháng lương cho công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Chia sẻ về việc làm trên, ông Lê Văn Tuyến nói: “Ngày nào tôi cũng theo dõi truyền hình, đài, báo nên nắm bắt tình hình dịch Covid-19 rất rõ. Vào đầu tháng 4-2020, vợ chồng tôi bàn với các con sẽ làm một điều gì đó, dù là nhỏ bé để chia sẻ với những người trên tuyến đầu chống dịch và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Rất nhanh, cả 8 người con trong gia đình đều ủng hộ 1 tháng lương. Cả gia đình tôi góp lại được 60,6 triệu đồng, trong đó có tiền lương hưu tháng 4-2020 của hai vợ chồng tôi là hơn 7,8 triệu đồng”. Được biết, ngoài ủng hộ bằng tiền, trong những ngày cách ly xã hội, gia đình ông Tuyến còn ủng hộ 4 chốt kiểm soát y tế của thôn Bảo Lộc (xã Võng Xuyên) toàn bộ khẩu trang, nước sát khuẩn phục vụ những người làm nhiệm vụ.

Trân quý những đóng góp của gia đình ông Lê Văn Tuyến, bà Hồ Thị Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên Lê Đình Bình thông tin: Gia đình ông Tuyến là trường hợp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 đặc biệt nhất của xã Võng Xuyên và cả huyện Phúc Thọ, bởi đó là sự chung sức của đại gia đình. Là đảng viên, cán bộ hưu trí, ông bà đều đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn hết lòng vì việc chung của làng, của xã.

Ngoài tham gia công việc xã hội, gia đình ông bà còn tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ kinh phí trùng tu các công trình di tích lịch sử, văn hóa của địa phương; đóng góp vào hoạt động khuyến học, khuyến tài của dòng họ và của thôn... “Năm 2010, gia đình ông Tuyến đã ủng hộ Quỹ Khuyến học thôn Bảo Lộc 20 triệu đồng. Những năm sau đó, năm nào các thành viên trong gia đình cũng ủng hộ quỹ để động viên học sinh nỗ lực, đạt thành tích cao hơn trong học tập”, Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên Lê Đình Bình cho biết thêm.

Là hàng xóm với gia đình ông Lê Văn Tuyến, bà Hồ Thị Nguyệt, ông Nguyễn Văn Trung - một hộ dân ở thôn Bảo Lộc nhận xét: "Gia đình ông bà là gương sáng ở thôn Bảo Lộc về việc nuôi dạy các con. Hiện nay, 8 người con trai, gái của ông bà, người là sĩ quan quân đội, người là giáo viên, kế toán, bác sĩ... Gia đình ông bà luôn gương mẫu sống có trách nhiệm với cộng đồng".

Những việc làm mang nhiều ý nghĩa vì cộng đồng của đại gia đình ông Lê Văn Tuyến và bà Hồ Thị Nguyệt không chỉ góp phần thiết thực trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp trong đời sống của một vùng quê ngoại thành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một gia đình hết lòng vì quê hương