Chiến sĩ công an tận tụy, mẫu mực

Tiến Thành| 05/05/2020 06:26

(HNM) - Bằng nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác, Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Ba Đình đã trở thành người thầy của hàng nghìn học sinh Thủ đô trong công tác tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng, chống xâm hại trẻ em. Hết lòng với công việc, Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân tận tụy, mẫu mực.

Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt trong một buổi phổ biến kiến thức an toàn giao thông cho học sinh.

Tâm huyết với công việc

Lần đầu gặp Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng. Dù công việc chính là cán bộ xử lý tai nạn giao thông, nhưng nhiều năm qua, anh trở thành người thầy của hàng nghìn học sinh Hà Nội trong công tác tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng, chống xâm hại trẻ em. Công việc tưởng chừng không liên quan này lại là cơ duyên, động lực thúc đẩy anh đến với công tác giáo dục, phổ biến kiến thức về an toàn cho trẻ em.

Về công tác tại Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Ba Đình từ năm 2009, hơn 11 năm qua, anh Việt khó có thể nhớ hết đã trực tiếp xử lý bao nhiêu vụ tai nạn giao thông. Đó là những lần anh đối mặt, chứng kiến những vụ tai nạn giao thông gây thương tâm cho nhiều gia đình. “Một người bạn thân của tôi cũng qua đời vì tai nạn giao thông vào năm 2017. Sau cú sốc đó càng khiến tôi quyết tâm hơn thực hiện công tác phổ biến, giáo dục kiến thức an toàn cho mọi người, nhất là các em học sinh”, anh Việt nhớ lại.

Được phép của đơn vị, anh Việt đã chủ động liên hệ với các trường học, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của Đoàn Thanh niên Công an quận để bắt tay vào công tác giáo dục kiến thức an toàn cho trẻ em. Anh cũng lường trước sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với học sinh, bởi nếu chỉ đơn thuần phổ biến kiến thức sách vở thì các em sẽ không hào hứng. “Tôi đã lồng ghép những tình huống thực tế mà hằng ngày các em gặp, những sự kiện đang được giới trẻ quan tâm vào trong bài thuyết trình để giúp các em tiếp thu bài giảng tốt nhất”, Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt tâm sự.

Sau nhiều năm đứng trên bục giảng, thầy Việt đã tìm tòi, nghiên cứu, nắm bắt phương thức tổ chức bài giảng sao cho hiệu quả nhất. Đó là mỗi một cấp học phải có sự linh hoạt trong nội dung biểu đạt, không thể máy móc. Đối với học sinh tiểu học, phải bắt đầu từ cầm tay chỉ việc, như hiểu về cơ thể, những tình huống vui nhộn về an toàn giao thông. Với học sinh trung học cơ sở, phải có những bước giảng dạy kỹ hơn các nội dung về xâm hại trẻ em. Còn học sinh trung học phổ thông, người thầy phải truyền đạt để các em hiểu rõ các nội dung về bạo lực học đường và phòng, chống tai nạn giao thông...

Trong những lần giảng dạy, thầy Việt ấn tượng nhất câu hỏi của một học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Thực nghiệm khoa học giáo dục (quận Ba Đình) về cách xử lý thế nào khi 99 người sai mà chỉ mình em đúng. Thầy Việt đã trả lời học sinh rằng, mỗi người cần có bản lĩnh để bảo vệ quan điểm của mình, không thể thấy nhiều người sai thì bản thân bị lung lạc ý chí.

Chia sẻ cảm nhận sau những giờ học với thầy Việt, em Nguyễn Ngọc Linh, học sinh lớp 7A, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình) cho biết: "Những nội dung được thầy giảng dạy rất chi tiết, khoa học, đưa ra hướng xử lý nhiều vấn đề mà lứa tuổi của chúng em chưa biết giải quyết thế nào". Còn đối với em Nguyễn Thanh Trúc, học sinh lớp 8C cùng trường thì cho biết, sau những khóa học em đã rút ra nhiều bài học về kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống hằng ngày.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, anh Việt chia sẻ, trong một số trường hợp con em gặp tai nạn giao thông, cách xử lý của một số phụ huynh học sinh cũng chưa hợp lý. “Nhiều phụ huynh quay sang chửi mắng con mình mà chưa nhận ra trách nhiệm của bản thân. Rồi thay vì giúp con nhận ra cái sai thì phụ huynh lại đổ trách nhiệm sang cho những người liên quan. Điều đó vô hình trung đã tạo ra những ứng xử không tốt”, anh Việt nói. Cũng là một người cha trong gia đình, Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt đã đặt mình vào góc nhìn của một phụ huynh và chia sẻ, bản thân luôn phải làm gương, biết lắng nghe, chia sẻ, định hướng cho con trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Chiến sĩ công an mẫu mực

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2019, anh Việt đã trực tiếp đứng lớp giảng dạy khoảng 50 buổi về các kiến thức an toàn cho khoảng 35 nghìn học sinh ở quận Ba Đình và các địa phương khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua theo dõi các giờ giảng dạy kiến thức về an toàn cho con em mình, anh Nguyễn Anh Văn, Trưởng ban phụ huynh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) bày tỏ sự ấn tượng đối với Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt. “Không chỉ con em chúng tôi thích thú mà các phụ huynh cũng thấy kiến thức mà Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt truyền đạt rất bổ ích”, anh Văn nói. Sau những buổi tuyên truyền, anh Văn cho biết ý thức về an toàn giao thông của học sinh đã có những chuyển biến rõ nét, đơn cử như việc tự bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân trước và sau giờ đến trường học.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Dung, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) khẳng định, nhờ những buổi tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng chống xâm hại trẻ em của Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt đã giúp cho học sinh và phụ huynh, giáo viên nắm vững những kiến thức an toàn, đóng góp tích cực vào thành quả chung của nhà trường trong những năm học qua.

Trong quá trình công tác, Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt luôn là chiến sĩ cảnh sát giao thông tận tụy, hết lòng vì công việc, được đồng đội, chỉ huy đơn vị đánh giá cao. Trung tá Nguyễn Quốc Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Ba Đình đánh giá, với vai trò, nhiệm vụ được giao, Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, có những đóng góp tích cực phục vụ công tác điều tra, xử lý tai nạn giao thông... Với cương vị là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an quận Ba Đình, anh Việt rất năng nổ, nhiệt huyết trong công tác Đoàn của đơn vị, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

Chia sẻ về dự định của mình trong năm 2020, Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt cho hay, đang chuẩn bị tài liệu, nội dung để xây dựng khóa học quản trị rủi ro cho trẻ vị thành niên về tai nạn giao thông, bạo lực học đường, ma túy... “Do dịch Covid-19 nên từ đầu năm 2020 đến nay, tôi chưa có điều kiện đến các trường học để phổ biến kiến thức cho học sinh. Do đó, tôi tập trung nâng cao nội dung các bài học để khi trở lại thực hiện nhiệm vụ có thể cung cấp những kiến thức hữu ích nhất cho các em”, Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt bộc bạch.

Với những thành tích đạt được trong công tác giáo dục, phổ biến pháp luật tại các trường học, Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chiến sĩ công an tận tụy, mẫu mực