Đảng viên trẻ say mê cống hiến vì cộng đồng

Nguyễn Thanh| 21/04/2020 06:00

(HNM) - “Em tham gia công tác cộng đồng vì muốn được san sẻ khó khăn, giúp đỡ mọi người bằng chính sức trẻ của mình”. Đó là chia sẻ của Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên thành phố Hà Nội, đảng viên trẻ Trường Đại học Thủ đô Hà Nội Đinh Thị Thảo, khi tham gia trao quà từ thiện tới các hộ nghèo, gia đình bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19 tại quê nhà - xã Khánh Hà (huyện Thường Tín). Đinh Thị Thảo vừa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt” của năm 2020.

Đảng viên trẻ Đinh Thị Thảo (đứng giữa) tham gia vẽ tranh bích họa kết hợp tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại huyện Sóc Sơn cuối năm 2019.

Từ tích cực tham gia công tác xã hội...

Cơn mưa nặng hạt ngày 17-4 không ngăn được bước chân tình nguyện của Đinh Thị Thảo và các bạn đoàn viên trong buổi sáng tham gia trao quà động viên các hộ nghèo, gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, theo chương trình “Hà Nội nghĩa tình” do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với các địa phương trên địa bàn Thủ đô phát động. Sau khi thực hiện đầy đủ các quy trình về phòng, chống dịch của Bộ Y tế là vệ sinh diệt khuẩn tay và đeo khẩu trang, Thảo cùng các bạn chia thành nhiều nhóm nhỏ, toả đi các thôn, xóm, chuyển hàng trăm suất quà tình nghĩa, gồm: Gạo, trứng, rau xanh tới các hộ gia đình đang gặp khó khăn.

Đinh Thị Thảo cho biết: “Thời gian này, việc học tại trường đang tạm dừng vì dịch bệnh. Em về quê tại xã Khánh Hà, tham gia với Đoàn thanh niên xã giúp đỡ những người khó khăn trong cộng đồng. Những công việc này mang lại cho em nhiều trải nghiệm mới mẻ, giúp em thấy được những khía cạnh ý nghĩa của cuộc sống, nên càng tham gia, em càng thấy say mê”.

Đây không phải lần đầu tiên Đinh Thị Thảo chủ động tham gia công tác xã hội. Từ nhiều năm qua, em đã là thành viên quen thuộc của đội hình đoàn viên tiên phong, năng nổ, nhiệt tình tại quê nhà Khánh Hà (huyện Thường Tín) và Trường Đại học Thủ đô Hà Nội - nơi em đang theo học. Những công việc, như: Hiến máu nhân đạo; quyên góp sách gây quỹ ủng hộ trẻ vùng đặc biệt khó khăn; tình nguyện viên xây dựng nông thôn mới; tham gia các thử thách cộng đồng, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa - đẩy lùi biến đổi khí hậu; bóc dỡ quảng cáo, rao vặt, vẽ tranh bích hoạ, vệ sinh đường làng, ngõ xóm kết hợp vận động thực hiện nếp sống văn minh gắn với Quy tắc ứng xử nơi công cộng... đều in dấu người sinh viên nhiệt tình, năng nổ này.

Đinh Thị Thảo tâm sự: Trong đợt tham gia chiến dịch tình nguyện xây dựng nông thôn mới tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn vào năm ngoái, em đã cùng các bạn hỗ trợ người dân phát quang bờ bụi, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vẽ tranh bích họa ở những bãi rác tự phát... Người dân địa phương rất ủng hộ việc làm của đội tình nguyện, nhiều cô bác tìm đến nơi ở của đội để tặng rau, củ, quả… Lúc ấy, em càng thấy việc làm của mình và các bạn có tác động tích cực đến cộng đồng như thế nào.

Gần đây, khi toàn thành phố bước vào trận chiến với dịch Covid-19, Đinh Thị Thảo đã cùng các bạn đoàn viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phát hàng nghìn khẩu trang và chai nước sát khuẩn đến tận tay người dân quận Cầu Giấy. Khi đó, cô lại là đầu tàu của nhóm sinh viên trong trường để thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.  Khi việc học tạm dừng vì dịch bệnh, Thảo về địa phương, tiếp tục chung tay cùng các bạn đoàn viên trong xã Khánh Hà quét dọn đường làng, ngõ xóm, hướng dẫn người dân quy cách phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cá nhân, vận động gia đình và người xung quanh ủng hộ gạo, tiền hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19... Thảo kể rằng, thực sự vui khi thấy người dân trong xã đón nhận những kiến thức phòng dịch Covid-19 từ cô và các bạn đoàn viên khác cũng như sẵn sàng chia sẻ chút gạo, tiền để hỗ trợ những người khó khăn trên địa bàn xã.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hà Lê Văn Tạo cho biết: “Năng động, nhiệt tình, hăng say với công việc là những ấn tượng mà bất cứ ai từng tiếp xúc với đảng viên trẻ Đinh Thị Thảo đều dễ dàng nhận thấy. Không chỉ có nhiều sáng kiến trong triển khai công tác đoàn, Đinh Thị Thảo còn tích cực chủ động kêu gọi, vận động nhiều bạn trẻ khác ở quê hương Khánh Hà cùng góp sức tham gia, từ đó định hướng cho mọi người vào những hoạt động bổ ích, ý nghĩa cho cộng đồng”.

... đến nỗ lực hơn để không ngừng cống hiến

Không chỉ gây ấn tượng với các hoạt động cộng đồng, Đinh Thị Thảo còn khiến nhiều người bất ngờ khi sở hữu thành tích học tập rất đáng nể, với 12 năm học phổ thông là học sinh giỏi, 3 năm học đại học đều giành được học bổng của trường. Ông Đinh Văn Giáp, bố của Đinh Thị Thảo chia sẻ: “Thảo có ý thức tự giác về học tập từ nhỏ, dù gia đình chưa bao giờ tạo áp lực cho con. Nhiều lúc thấy con học khuya, rồi lại bận rộn với việc đến trường và nhiều hoạt động xã hội khác, chúng tôi cũng lo lắng cho sức khỏe, nhưng khi thấy con vui với công việc của mình theo đuổi, chúng tôi lại động viên, khích lệ”.

Còn theo Đinh Thị Thảo, bên cạnh niềm vui học tập, việc trau dồi kiến thức mỗi ngày còn là cách để em phấn đấu cho mục tiêu trong tương lai, trong đó có việc tiếp tục cống hiến cho cộng đồng một cách hiệu quả, thiết thực nhất. Hiện tại, Thảo là sinh viên năm thứ 3, lớp chính trị học D-2017. Ngoài việc chăm chỉ học tập, tích cực tham gia công tác xã hội, Đinh Thị Thảo còn rất say mê nghiên cứu khoa học, lịch sử, đồng thời đảm nhận nhiều vai trò trong công tác đoàn của nhà trường và thành phố.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong những năm qua, Đinh Thị Thảo đã giành được nhiều thành tích, được các cấp Đoàn và nhà trường khen thưởng, như: Danh hiệu “sinh viên 5 tốt” cấp thành phố năm học 2018-2019; Bằng khen của Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên Thủ đô năm học 2018-2019; giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 và tìm hiểu các tác phẩm của Người: “Di chúc”, “Dân vận” và tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” cấp trường; giải Nhì “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2018-2019”; Giấy khen của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội về thành tích xuất sắc trong “Chiến dịch mùa hè xanh 2019”...

Đặc biệt, trong năm 2019, Đinh Thị Thảo được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đầu năm 2020, em được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt”. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Bùi Văn Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, gương mẫu trong học tập, mẫu mực trong lối sống, nhiệt huyết trong công tác đoàn thể... là những đức tính tốt của Đinh Thị Thảo, được mọi người tín nhiệm, yêu mến.

“Việc Đinh Thị Thảo được Đảng bộ Trường Đại học Thủ đô Hà Nội kết nạp Đảng năm 2019 và được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vinh danh “Người tốt - Việc tốt” của năm 2020 là sự ghi nhận xứng đáng cho những cống hiến không mệt mỏi của em trong lao động, rèn luyện và học tập. Đây là niềm tự hào của nhà trường và là tấm gương để các sinh viên khác phấn đấu noi theo”, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội Bùi Văn Quân đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng viên trẻ say mê cống hiến vì cộng đồng