Khát khao xuất khẩu hoa Việt

Đỗ Minh| 15/04/2020 11:19

(HNNN) - Nguyễn Xuân Trường, chàng trai sinh năm 1988 vốn là kỹ sư cơ khí giỏi đã từ bỏ nhiều cơ hội việc làm với mức lương cao, chỗ làm tốt để quyết tâm thực hiện ước mơ khởi nghiệp ngay trên chính quê hương mình. Đó là đưa những bông hoa trên đất Mê Linh, Hà Nội vươn ra thế giới. Và giờ đây, ước mơ tưởng như không tưởng đó đã trở thành hiện thực...

Nguyễn Xuân Trường (áo trắng) trong phòng nuôi cấy mô.

Bỏ nghề cơ khí về quê trồng hoa

Lớn lên trên mảnh đất trồng hoa, từ nhỏ Nguyễn Xuân Trường đã theo ông bà, bố mẹ đi trồng, chăm sóc hoa, rong ruổi qua khá nhiều chợ để bán hoa cho gia đình. Tình yêu với cây hoa từ đó mà lớn lên. “Sau khi tốt nghiệp đại học, em có đi làm nghề vài năm nhưng lúc nào trong đầu cũng ao ước có được những vườn hoa của riêng mình. Nhiều lúc thấy cửa hàng bán hoa nhập khẩu, em cứ nghĩ hoa của họ hơn mình ở điểm gì mà giá bán lại cao đến thế? Và thế là em quyết tâm bỏ việc về quê trồng hoa” - Nguyễn Xuân Trường chia sẻ.

Và rồi năm 2013, Nguyễn Xuân Trường bắt tay vào trồng hoa trên mảnh ruộng tại thôn Đại Bái, xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh). Trăn trở với những câu hỏi quá trình sinh trưởng của hoa thế nào, loại bệnh thường gặp, tác động từ thời tiết ra sao, chất đất nào là phù hợp..., Trường bắt đầu nghiên cứu sách, hỏi kinh nghiệm từ bố mẹ, những người trồng hoa giàu kinh nghiệm trong vùng... Cuối cùng, Nguyễn Xuân Trường “khăn gói” đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam để nhờ các chuyên gia ngành trồng trọt hướng dẫn, tư vấn.

“Giống hoa của mình bao nhiêu năm vẫn vậy, không được cải thiện nên hoa không thể đẹp, năng suất không thể cao. Theo đó, em bắt tay vào cải tạo giống, chất đất - bằng các chế phẩm sinh học... Em bắt đầu trồng thử nghiệm với giống hoa cúc của Nhật trên mảnh vườn trồng hoa gần 1.000m2 của gia đình. Mùa đầu thử nghiệm cho kết quả tốt, nhưng còn hạn chế so với nhiều loại hoa nhập khẩu”, Nguyễn Xuân Trường cho hay.

Vườn hoa cúc Nhật thời điểm đó trên cánh đồng thôn Đại Bái là một điểm nhấn ấn tượng. Những bông hoa cúc dài, to, độ vàng sắc nét rực rỡ hơn hẳn những bông hoa truyền thống. Chủ tịch UBND xã Đại Thịnh Nguyễn Đa Bảy cho hay: Thời điểm đó, mô hình trồng hoa gia đình anh Nguyễn Xuân Trường trở thành mô hình điểm cho nhiều người dân đến học tập. Vườn hoa gia đình anh Trường luôn được người mua đặt hàng với giá cao gấp đôi so với loại hoa cùng trồng tại Đại Thịnh trước kia.

Tuy nhiên, mọi việc không phải lúc nào cũng thành công. Nguyễn Xuân Trường nhớ lại: Vụ hoa năm 2014 - 2015 gặp mưa, nắng bất thường nên sản xuất rất bấp bênh. Để khắc phục những hạn chế đó thì phải đưa được công nghệ cao vào sản xuất. Năm 2015 - 2016, Trường đến các vùng hoa lớn như Đà Lạt, Sa Pa... để học hỏi kinh nghiệm sản xuất hoa thương phẩm.

Chưa thỏa mãn, Nguyễn Xuân Trường quyết định dùng số tiền dành dụm trong vài năm trước đó sang Nhật Bản để học hỏi cách trồng, thu hoạch hoa cúc. “Hoa cũng như nhiều loại cây trồng khác phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thời tiết. Hơn nữa, tư duy trồng hoa cũng cần phải thay đổi. Nhiều người nghĩ hoa là để ngắm, không phải để ăn nên lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng, chăm sóc hoa. Đây là suy nghĩ sai lầm bởi việc lạm dụng thuốc không chỉ gây hại cho hoa, cho người mua mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người sản xuất, làm ô nhiễm môi trường mình đang sống. Do đó, em kiên quyết chỉ sản xuất hoa “sạch” để cung cấp cho cả thị trường nước ngoài”, Nguyễn Xuân Trường nói.

Những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên

Từ thực tế sản xuất và học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, bao gồm cả nước ngoài, Nguyễn Xuân Trường hướng đến sản xuất hoa công nghệ cao với hệ thống nhà lưới. Năm 2016, Nguyễn Xuân Trường đã thành lập Công ty cổ phần Vật tư và Giống cây trồng Hà Nội đồng thời xây dựng thành công khu nuôi cấy mô giống hoa cúc Nhật. “Phải sản xuất theo chuỗi khép kín, nguồn giống tốt, kỹ thuật tốt, hoa sạch thì mới có thể phát triển bền vững và xuất khẩu” - Nguyễn Xuân Trường chia sẻ.

Đến nay, Công ty cổ phần Vật tư và Giống cây trồng Hà Nội đã sở hữu khu thí nghiệm nuôi cấy mô giống hoa rộng 250m2 cùng 1,8ha trồng hoa cúc thương phẩm tại xã Đại Thịnh (Mê Linh) và gần 2ha tại huyện Sóc Sơn. Đặc biệt, toàn bộ diện tích đều áp dụng công nghệ cao với hệ thống nhà lưới, phun tưới, hoa được trồng từ giống hoa cúc Nhật nuôi cấy mô chất lượng. Hiện trung bình mỗi năm công ty cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước hơn 1,5 triệu cây giống hoa cúc Nhật.

Với chất lượng hoa bảo đảm, tháng 3-2019, lô hàng hoa cúc Nhật đầu tiên của công ty được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản theo hình thức hợp đồng thương mại chính ngạch. “10.000 bông cúc của công ty được xuất khẩu qua đường hàng không sang Nhật Bản. Đây là giống hoa của Nhật được nuôi cấy mô và trồng trong nhà kính với quy trình giám sát nghiêm ngặt”, Giám đốc Nguyễn Xuân Trường cho biết.

Năm 2020, việc xuất hoa sang Nhật đang tạm thời gián đoạn vì dịch Covid-19. Giám đốc Nguyễn Xuân Trường cho hay: Dự kiến, ngày 13-3 công ty xuất 10.000 bông hoa cúc sang Nhật Bản, nhưng chiều 12-3 đối tác thông báo tạm ngừng nhập do dịch. Đây là hợp đồng thương mại xuất khẩu chính ngạch nên khi hủy hợp đồng, phía đối tác sẽ đền bù 100% giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, dịch bệnh là điều không ai mong muốn nên công ty cùng chia sẻ rủi ro với đối tác, không tính đền bù. Số hoa đó được tiêu thụ ở trong nước.

Hiện nay, ngoài hoa cúc, Công ty cổ phần Vật tư và Giống cây trồng Hà Nội bắt đầu triển khai mô hình trồng dâu tây và hoa đồng tiền trong chậu. Theo Giám đốc Nguyễn Xuân Trường, những sản phẩm này chủ yếu cung cấp cho thị trường nội địa trong dịp Tết cổ truyền, là hình thức tăng thêm thu nhập cho nông dân trong vùng và cung cấp cho thị trường những sản phẩm hoa chất lượng. Dù diện tích trồng hai loại cây này chỉ chiếm 5% diện tích sản xuất của công ty nhưng toàn bộ sản phẩm đều được sản xuất ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm an toàn, chất lượng...

Nói về mô hình trồng, nuôi cấy mô giống, xuất khẩu hoa của Công ty cổ phần Vật tư và Giống cây trồng Hà Nội, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ đánh giá: Đây là mô hình sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao điển hình của Hà Nội. Nhật Bản là thị trường rất “kỹ tính” đối với vấn đề kiểm dịch và chất lượng sản xuất, nên đáp ứng được thị trường Nhật đồng nghĩa có thể xuất sang thị trường châu Âu, Mỹ... Hoa lại là sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao, với đặc thù quỹ đất Hà Nội hiện nay thì mô hình sản xuất hoa công nghệ cao rất phù hợp, đáp ứng tiêu chí xây dựng nền nông nghiệp đô thị sinh thái chất lượng...

Những ngày này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trên cánh đồng hoa xã Đại Thịnh ít bóng nông dân. Tuy nhiên, do gieo trồng chủ yếu bằng công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại nên việc sản xuất của công ty không bị ảnh hưởng nhiều. Lượng hoa theo hợp đồng vẫn được duy trì, những bông hoa đẹp vẫn theo chân thương lái tới các tỉnh, thành phố dù số lượng có giảm.

Giám đốc Nguyễn Xuân Trường chia sẻ: “Hiện tại, Công ty tập trung vào sản xuất, cung ứng giống hoa nuôi cấy mô cho các nhà vườn, công ty trên cả nước. Song song với đó là phát triển vùng hoa chất lượng cao, xây dựng hệ thống nhà sơ chế, bảo quản với máy móc hiện đại để tiếp tục đưa hoa Việt Nam sang thị trường thế giới. Đặc biệt, Công ty sẽ mở rộng những dòng hoa mới, chất lượng để cùng người dân Đại Thịnh biến đất này thành vùng hoa giá trị cao của thành phố”.

Chắc chắn, với niềm đam mê, sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, chàng kỹ sư trẻ sẽ sớm đạt được ước mơ xây dựng và phát triển kinh tế từ những loài hoa truyền thống cua quê nhà...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát khao xuất khẩu hoa Việt