Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Thống Nhất| 13/02/2020 06:47

(HNM) - Nhắc đến cô giáo Đỗ Thị Việt Hiền, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Khương Đình (quận Thanh Xuân), nhiều đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh bày tỏ sự tin yêu, nể trọng. “Một hiệu trưởng có chuyên môn và giàu lòng nhân hậu” - đó là nhận xét chung của nhiều người về cô giáo Đỗ Thị Việt Hiền.

Cô giáo Đỗ Thị Việt Hiền, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Khương Đình (quận Thanh Xuân) trao phần thưởng cho các học sinh giỏi lớp 6A1.

Xây dựng môi trường học tập gắn bó

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội năm 1987, cô giáo Đỗ Thị Việt Hiền được phân công công tác tại Trường Trung học cơ sở Tiền Yên (huyện Hoài Đức), sau đó về Trường Trung học cơ sở Phan Đình Giót (huyện Đông Anh). Được sự tin yêu, tín nhiệm của đồng nghiệp và sự tin tưởng của cấp quản lý, năm 2004, cô giáo Đỗ Thị Việt Hiền được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Việt Nam - Angiêri (quận Thanh Xuân). Năm 2009, cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Trung học cơ sở Khương Đình (quận Thanh Xuân) và 1 năm sau giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Khương Đình.

Chia sẻ về cảm xúc những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại Trường Trung học cơ sở Khương Đình, cô giáo Đỗ Thị Việt Hiền cho biết: Trường được xây dựng từ cách đây 50 năm nên nhiều hạng mục đã xuống cấp. Hầu hết phụ huynh học sinh của trường chưa có điều kiện kinh tế, ở nhiều địa phương khác đến tạm trú nên sự quan tâm, đầu tư cho việc học tập của con hạn chế. “Đây là một thách thức lớn đối với tập thể nhà trường, đòi hỏi sự cố gắng của mỗi thành viên phải nhân lên gấp nhiều lần. Sau nhiều đêm đắn đo, trăn trở, tôi xác định việc cần làm là xây dựng môi trường giáo dục để mọi giáo viên, học trò đều muốn gắn bó với trường, từ đó sẵn lòng vượt qua khó khăn để thi đua dạy tốt, học tốt”, cô giáo Đỗ Thị Việt Hiền chia sẻ.

Qua rà soát, cô Hiền nhận thấy tỷ lệ học sinh có hoàn cảnh khó khăn hằng năm của trường luôn chiếm khoảng 10%, bởi vậy, việc đầu tiên cô giáo Hiền và các đồng nghiệp triển khai là quan tâm sát sao hơn đến hoàn cảnh của từng học sinh, xác định cụ thể những trường hợp cần hỗ trợ. Đầu năm học hoặc vào dịp Tết Nguyên đán, nhà trường đều tổ chức tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những học sinh diện chính sách được miễn một số khoản đóng góp và được tặng thẻ bảo hiểm y tế, tặng sách vở, đồng phục... Toàn bộ kinh phí hỗ trợ đều do cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh của trường đóng góp. Ngoài ra, những học sinh có khó khăn trong học tập còn được các thầy, cô giáo kèm cặp ngoài giờ.

Bên cạnh sự gương mẫu của bản thân, cô giáo Đỗ Thị Việt Hiền còn thường xuyên gần gũi, động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên. Hằng tháng, nhà trường đều tổ chức khen thưởng các giáo viên có nhiều cố gắng và đạt thành tích tốt, vừa để tạo khí thế thi đua, vừa để nhân lên những tấm gương tốt trong dạy học. Dù số tiền thưởng cho mỗi người không nhiều, song với sự gương mẫu, kiên trì, lắng nghe, chia sẻ của nữ hiệu trưởng, đội ngũ hơn 60 thầy giáo, cô giáo nhà trường đã cùng nhau gắn kết, vượt qua nhiều khó khăn.

Cô giáo Lê Thị Vân, giáo viên của trường chia sẻ: "Chúng tôi rất tự hào bởi trường đã có sự khởi sắc rõ nét cả về khung cảnh và chất lượng dạy, học. Đặc biệt, với sự nỗ lực của tập thể nhà trường, sự quan tâm của quận, nhà trường đã được đầu tư xây dựng mới và được công nhận đạt chuẩn vào cuối năm 2018. Kết quả đó có nhiều công sức của cô giáo Hiệu trưởng Đỗ Thị Việt Hiền".

Tỏa sáng tấm lòng nhân ái

Không chỉ vững về chuyên môn, cô giáo Đỗ Thị Việt Hiền còn được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh biết đến bởi tấm lòng nhân ái. Từ năm học 2018-2019 đến nay, cô Hiền và nhiều thầy, cô giáo của trường nhận đỡ đầu cho em Vũ Tiến Duy, học sinh lớp 7A4. Chia sẻ về trường hợp này, cô Hiền cho hay: “Tháng 7-2018, tôi không khỏi băn khoăn khi trong số nhiều phụ huynh đến làm thủ tục nhập học cho con có một cậu bé cầm tập hồ sơ ngơ ngác... Hỏi ra mới biết cậu là Vũ Tiến Đạt (sinh năm 1995), đi nhập học cho em là Vũ Tiến Duy. Hoàn cảnh éo le, đáng thương của Duy khiến tôi vô cùng thương cảm...”.

Cô Hiền cùng các thầy, cô giáo, phụ huynh nhà trường đã đến nơi thuê trọ của ba anh em Duy tại phường Khương Trung. Mồ côi cả cha và mẹ, hai anh trai của Duy phải bỏ học giữa chừng, chỉ còn Duy may mắn được đến trường. Biết được hoàn cảnh ấy, cô Hiền đã vận động các thầy, cô giáo, phụ huynh chung tay giúp đỡ. Hiện nay, ba anh em đã có chỗ ở mới rộng rãi, sạch sẽ hơn. Gần hai năm nay, Duy được cô Hiền hỗ trợ toàn bộ tiền ăn bán trú và mua sách vở, đồ dùng học tập, bảo hiểm y tế; được cô giáo Đặng Quỳnh Thu hỗ trợ học phí hằng tháng; các thầy, cô giáo, phụ huynh của trường chung sức hỗ trợ các khoản phí khác và kèm cặp khi em gặp khó khăn trong học tập... Vũ Tiến Đạt, anh trai của Vũ Tiến Duy bày tỏ: "Em rất cảm động trước tấm lòng của cô Hiền, các thầy, cô giáo của trường và các bác phụ huynh. Cô Hiền quan tâm, thương chúng em như con, thường xuyên nhắc nhở từ những việc nhỏ...".

Ngoài trường hợp của Vũ Tiến Duy, năm học 2017-2018, cô Hiền còn kêu gọi giáo viên của trường quyên góp, hỗ trợ hơn 200 triệu đồng, góp sức cùng gia đình chữa trị bệnh hiểm nghèo cho em Bùi Gia Huy. Sau một năm tạm dừng học tập, hiện nay Huy đã đi học trở lại và đang học lớp 9A5. “Em rất vui vì đã hồi phục và luôn biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ của các thầy, cô giáo, bạn bè, trong đó có cô Hiền. Em tự hứa sẽ cố gắng rèn luyện để trở thành người có ích, có tấm lòng nhân hậu như cô giáo Hiền và nhiều thầy, cô giáo của Trường Trung học cơ sở Khương Đình".

Dù mới bước vào trường năm đầu tiên, song Phạm Minh Anh, học sinh lớp 6A2 cũng đã có nhiều ấn tượng về cô giáo hiệu trưởng của mình. “Em rất xúc động khi được chứng kiến những học sinh có khó khăn trong học tập, chậm phát triển trí tuệ... trong giờ nghỉ giải lao xuống phòng hội đồng vây quanh cô Hiền hàn huyên, chia sẻ. Phải dành cho học trò thật nhiều tình cảm thì cô Hiền mới được các học trò yêu quý như vậy”, Phạm Minh Anh bày tỏ.

Với nỗ lực của cả tập thể, nhiều năm liền, nhà trường liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến xuất sắc cấp thành phố”; không ít giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp quận và cấp thành phố. Đáng chú ý, năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập đạt 81%, tăng 5% so với năm học trước đó. Cá nhân cô giáo Đỗ Thị Việt Hiền được trao tặng danh hiệu “Cán bộ quản lý giỏi” cấp quận; được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu