Người lưu giữ những mùa hoa Hà Nội

Thu Hằng| 01/01/2020 06:53

(NSHN) – Nếu như thiên nhiên ban tặng cho Hà Nội 12 mùa hoa, 12 mảng màu tinh tế, tô điểm tạo thêm sức cuốn hút kỳ lạ cho mảnh đất này thì nữ kiến trúc sư trẻ Đặng Tố Anh đã khiến những mùa hoa ấy trở nên gần gũi, thân quen hơn trong những ngôi nhà, làm nên không gian sống nên thơ, thấm đẫm tinh thần, tâm hồn Hà Nội.

Những mùa hoa Hà Nội đã gắn bó và cất giữ biết bao kỷ niệm của người Hà Nội. Với mong muốn ngưng đọng những mùa hoa và đưa chúng vào không gian sống của mọi người, nữ kiến trúc sư trẻ Đặng Tố Anh – Giảng viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã có cách làm thú vị khi đưa 12 mùa hoa Hà Nội vào những tác phẩm trang trí nội thất, giúp những người yêu hoa thưởng ngoạn vẻ đẹp thân quen một cách gần gũi nhất.

Những ngày này, trong xưởng vẽ Lisa May Home của Tố Anh phơi phới bay những bông đào thắm. Cô miệt mài vẽ lên những chiếc khăn trắng loài hoa của mùa xuân để mang hồn Tết ấm áp về mỗi gia đình, như kéo dài thêm mãi mùa xuân.

Tố Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở Hà Nội. Tình yêu với mảnh đất này cứ tự nhiên có trong Tố Anh ngay từ những ngày thơ bé qua những sắc hoa khác nhau, mỗi mùa khác nhau…

Sau này, trong những năm tháng học và làm việc ở châu Âu với mùa đông khắc nghiệt, Tố Anh bỗng thấy nhớ Hà Nội quay quắt, đặc biệt là nhớ mùi hương và sự đa dạng của những mùa hoa Hà Nội. Thấu hiểu mong muốn của những người con Hà Nội xa xứ muốn có hình bóng quê hương trong không gian sống của mình, ý tưởng hội họa hóa những mùa hoa Hà Nội lên đồ trang trí nội thất đã đến với Tố Anh.

Miệt mài sáng tạo, chắt lọc từng cảm nhận, rung động của riêng mình về mỗi loài hoa đại diện cho 12 tháng của Thủ đô, Đặng Tố Anh đã tạo nên bộ sưu tập hoa Hà Nội độc đáo.

Từ những cành đào tháng Giêng khoe sắc dưới mưa xuân, những cành hoa loa kèn tháng Tư tỏa hương dịu nhẹ, những chùm phượng vĩ tháng Năm rực rỡ dưới nắng hè, sen tháng Sáu thanh cao mà tinh khiết… đến vẻ đẹp "quốc sắc thiên hương" của hoa mẫu đơn, vẻ hoang dại, phá cách của hoa thiên điểu, rồi hoa giấy, hoa hồng, hoa ngọc trâm, hoa muồng hoàng yến…, tất cả đều được tái hiện sống động qua đôi bàn tay tài hoa của Tố Anh.

Nhiều người Hà Nội xa xứ khi ngắm những tác phẩm này đã rất xúc động, họ như đang sống giữa những mùa hoa Hà Nội.

Không chỉ dừng lại ở việc tái hiện, đưa hoa vào cuộc sống, Tố Anh còn lan tỏa tình yêu Hà Nội. Những năm qua, chị hướng dẫn nhiều bạn trẻ cách tạo nên những tác phẩm hội họa có tính ứng dụng cao này. Đây là cách khuyến khích chia sẻ những hoài niệm, ký ức đẹp về những mùa sắc thắm của Hà Nội.

Cùng ngắm những mùa hoa tuyệt vời của Đặng Tố Anh:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lưu giữ những mùa hoa Hà Nội