Những cựu chiến binh giúp nhau làm giàu

Ngọc Quỳnh| 31/12/2019 07:49

(HNM) - Trở về địa phương sau những năm tháng trong quân ngũ, nhiều cựu chiến binh phải đối mặt với không ít khó khăn trong cuộc sống. Thế nhưng, với ý chí và nghị lực, họ đã vươn lên làm giàu cho gia đình và có những đóng góp tích cực trong đời sống xã hội.

Vườn bưởi Diễn của cựu chiến binh Lưu Văn Quế (xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ)
mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nỗ lực vượt thách thức

Ở Cụm dân cư 1, xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ), mọi người đều biết đến cựu chiến binh Lưu Văn Quế - người đưa cây bưởi Diễn về bén duyên trên đất quê hương. Chiều tháng Chạp năm Kỷ Hợi 2019, khi cái rét bất chợt ập về, ông Quế và vợ vẫn miệt mài ghi chép quá trình chăm sóc cây bưởi, chuẩn bị cho ra một lứa quả ngọt sắc và mọng nước vào dịp Tết đến, xuân về.

Ông Lưu Văn Quế tâm sự, năm 1976, sau khi hết nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, ông lấy vợ và sinh liền 4 người con. Ông và vợ làm đủ mọi nghề để kiếm sống, nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo. Năm 2000, khi xã có chủ trương dồn điền đổi thửa, với số vốn ban đầu là 2 triệu đồng vay của ngân hàng, ông quyết định trồng 150 gốc bưởi Diễn trên diện tích 3.600m2.

“Lúc đầu mới bắt tay vào làm, khó khăn vô cùng vì không có kỹ thuật. Tôi đã đi học hỏi các chuyên gia, những hộ dân trồng bưởi ở xã Vân Hà, Thượng Cốc (huyện Phúc Thọ), xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng) và ngày nào cũng đọc sách tham khảo, để rồi vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Mấy năm đầu, quả ra ít, chất lượng còn kém, sau này, càng ngày càng có hiệu quả hơn. Sau gần 20 năm, đến nay 150 gốc bưởi phát triển tốt, mỗi năm cho 1,5-1,7 vạn quả, mang lại thu nhập từ 300 đến 500 triệu đồng/năm” - ông Lưu Văn Quế cho biết.

Cựu chiến binh Phí Văn Tám ở thôn Giáo Hạ, xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) lại vươn lên làm giàu từ ngành nghề dịch vụ. Nói chuyện với phóng viên Báo Hànộimới ngay sau khi chở cho khách một chuyến xe vật liệu xây dựng, bộ quần áo còn lấm bụi, ông Phí Văn Tám chia sẻ, năm 1987, sau khi rời quân ngũ, trở về địa phương, ông tham gia các hoạt động xã hội, rồi làm Đội trưởng Đội sản xuất, nhưng đời sống gia đình quá khó khăn nên năm 1993 phải xin nghỉ việc ở xã, về phát triển kinh tế gia đình. Vốn liếng ban đầu chỉ có hơn triệu đồng vay của ngân hàng, ông mua 2 con bò, sau một thời gian bò sinh sản, có vốn lại tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên, làm chăn nuôi khó khăn vất vả vì đầu ra không ổn định, ông quyết định bán toàn bộ số bò đang nuôi, chuyển sang kinh doanh vật liệu xây dựng. Thời gian đầu, mở một cửa hàng nhỏ, sau khi làm ăn có lãi, ông bàn với vợ tiếp tục mở thêm cửa hàng. Sau nhiều năm phát triển kinh tế, đến nay gia đình đã cơ bản ổn định, mỗi năm thu nhập khoảng 1 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 6 lao động…

Đó chỉ là hai trong số nhiều câu chuyện về những cựu chiến binh ở xã Ngọc Tảo không chịu khuất phục trước khó khăn, thách thức. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) Nguyễn Thành Long cho biết, hiện Hội Cựu chiến binh xã có 462 hội viên, trong đó khoảng 20% hội viên có các mô hình vườn ao chuồng kết hợp với trồng cây cho thu nhập bình quân từ 300 đến 500 triệu đồng/năm hay kinh doanh dịch vụ cho thu nhập từ 1 đến 1,2 tỷ đồng/năm.

Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) Nguyễn Đình Thắng thông tin thêm: Hiện nay, trên địa bàn xã có hơn 10 hộ gia đình phát triển kinh tế giỏi, mang lại thu nhập cao. Đặc biệt, những hội viên của Hội Cựu chiến binh, tuy hoàn cảnh mỗi gia đình khác nhau, nhưng bằng nghị lực, ý chí đều tự lực cánh sinh, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Không chỉ nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế, có nhiều cách làm phù hợp với đặc điểm của địa phương, trở thành những tỷ phú tại quê hương, các cựu chiến binh xã Ngọc Tảo còn luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào của Hội Cựu chiến binh và địa phương phát động. Tình bạn, tình đồng chí, đồng đội không chỉ được thể hiện trong chiến đấu mà còn với cuộc sống đời thường,

Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) Nguyễn Thành Long, không chỉ làm giàu cho bản thân, các cựu chiến binh như ông Lưu Văn Quế hay ông Phí Văn Tám còn luôn sẵn sàng giúp đỡ những hội viên trên địa bàn xã có hoàn cảnh khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống như: Trao đổi kinh nghiệm, cách thức làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất. Đặc biệt, để có nguồn vốn giúp các hội viên thoát nghèo, khi Hội Cựu chiến binh xã quyên góp thì gia đình ông Lưu Văn Quế, Phí Văn Tám… đều nhiệt tình ủng hộ, đóng thêm hàng triệu đồng.

“Đến nay quỹ của Hội Cựu chiến binh xã có 232 triệu đồng, cho 36 hội viên vay vốn, mỗi hội viên được vay từ 5 đến 10 triệu đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế…” - ông Nguyễn Thành Long phấn khởi cho biết.

Là một trong những người được đồng đội hỗ trợ trong phát triển kinh tế, ông Dương Thế Thôn (thôn Ngọc Tảo, xã Ngọc Tảo) nhớ lại: "Khi thấy mô hình trồng cây có múi của gia đình ông Lưu Văn Quế thành công, tôi đã học hỏi và được ông Quế chia sẻ kinh nghiệm". Theo ông Thôn, trồng cây bưởi để ra hoa, cho quả là cả một quá trình không đơn giản. Lúc đầu làm rất chật vật, nhưng được ông Quế hướng dẫn nhiệt tình từ việc chỉ ra đặc điểm của cây bưởi Diễn sinh trưởng như thế nào, đến tình hình sâu bệnh, cách thức chăm sóc vào từng thời điểm khác nhau. Rồi việc bổ sung đạm thực vật từ bột đậu nành, hay thời điểm đánh rễ để đến khi thu hoạch cho cây bưởi không bị đắng, khô...

“Sau vài năm vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm từ người đồng đội, đến nay gia đình tôi đã có vườn cây ăn quả vài chục gốc, mang lại hiệu quả cao, có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống” - ông Thôn cho biết thêm.

Có thể nói, việc các cựu chiến binh xã Ngọc Tảo nỗ lực vươn lên làm kinh tế giỏi và giúp nhau giảm nghèo, không chỉ khơi dậy tình đoàn kết, tương thân tương ái, phát huy ý thức tự lực tự cường của mỗi hội viên, mà còn hình thành nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao đời sống vật chất cho người dân nơi đây. Hơn ai hết, với tinh thần của "Bộ đội Cụ Hồ", các cựu chiến binh xã Ngọc Tảo đã góp phần thực hiện thắng lợi chương trình giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hơn ai hết, với tinh thần của "Bộ đội Cụ Hồ", các cựu chiến binh xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) đã góp phần thực hiện thắng lợi chương trình giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cựu chiến binh giúp nhau làm giàu