Tấm lòng sẻ chia của người cựu chiến binh

Hiền Phương| 02/12/2019 07:19

(HNM) - Đã từng đồng cam cộng khổ với đồng đội tại mặt trận Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), trở về với đời thường, cựu chiến binh Cao Đại Dương, sinh năm 1965, ở thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) sớm bắt nhịp với công việc mới. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho gia đình, ông còn là người có trách nhiệm với cộng đồng, với quê hương, đồng hành sẻ chia khó khăn với những mảnh đời bất hạnh…

10 lần tình nguyện hiến máu

Khắc ghi câu nói “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, từ năm 2015 đến nay, cựu chiến binh Cao Đại Dương đã 10 lần tình nguyện hiến tặng những giọt máu hồng của mình để cứu người bệnh. Ông chia sẻ: “Trước đây, nhiều lần tôi có ý định hiến máu nhưng lại băn khoăn, lo lắng bởi sợ máu của mình không đạt tiêu chuẩn hoặc sau hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau khi được các thành viên Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Đức và bác sĩ tư vấn, tôi mạnh dạn tham gia. Mỗi lần nghĩ tới những giọt máu của mình sẽ cứu được một ai đó là tôi thấy vui. Chừng nào sức khỏe còn cho phép, tôi còn hiến máu”.

Cựu chiến binh Cao Đại Dương chăm sóc vườn cây.

Không chỉ hiến máu cứu người, cựu chiến binh Cao Đại Dương còn là một tuyên truyền viên tích cực. Từ kinh nghiệm của mình, ông đã nhiệt tình chia sẻ, tuyên truyền giúp nhiều người hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc hiến máu và thuyết phục mọi người tham gia. Anh Cao Văn Khánh, xóm 13, thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm chia sẻ: “Lúc đầu, khi được ông Cao Đại Dương tuyên truyền, vận động, tôi cũng ngần ngại. Nhưng sau khi thấy ông Dương đã nhiều lần hiến máu vẫn khỏe mạnh bình thường, hơn nữa ông là người cao tuổi mà còn làm được thì không có lý do gì người trẻ như tôi không thử một lần. Vậy là tôi mạnh dạn làm theo”. Anh Khánh là một trong 6 người được cựu chiến binh Cao Đại Dương vận động và thường xuyên tham gia hiến máu 2 lần/năm. Ngoài ra, con trai ông là Cao Văn Giang và con rể Nguyễn Văn Huyên cũng noi gương bố đã 6 lần hiến máu. Việc làm ý nghĩa của bố con cựu chiến binh Cao Đại Dương được Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội biểu dương, khen thưởng. Thế nhưng, mỗi lần nghe ai đó khen ngợi, ông Dương chỉ cười khiêm tốn bởi việc làm của ông xuất phát từ trái tim ngập tràn yêu thương, không toan tính. Ông Dương chỉ mong rằng, phong trào hiến máu tình nguyện được tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để nhiều người khỏe mạnh hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người mà tích cực tham gia.

Đi lên từ gian khó nên cựu chiến binh Cao Đại Dương là người sống có nghĩa tình, giản dị và gần gũi với mọi người. Đã từng chứng kiến nhiều bệnh nhân và người nhà gặp khó khăn khi nằm viện, nhất là những người phải điều trị dài ngày, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, vì vậy, khi biết tin Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Đức tổ chức chương trình nấu cơm từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức, ông bàn với vợ, con mỗi tháng ủng hộ 5kg thịt lợn. Từ năm 2015 đến nay, gia đình ông duy trì đều đặn việc làm tình nghĩa này. “Sự ủng hộ của gia đình tôi xét về góc độ vật chất không phải là lớn nhưng đó là tấm lòng, là tình nghĩa với mong muốn giảm bớt khó khăn và động viên bệnh nhân nghèo trong quá trình điều trị”, cựu chiến binh Cao Đại Dương chia sẻ.

Gương mẫu, trách nhiệm trong công việc

Sống nghĩa tình, trách nhiệm, luôn nhận việc khó về mình là tính cách nổi bật của cựu chiến binh Cao Đại Dương. Bởi thế nên sau khi rời quân ngũ trở về quê hương, ông vẫn luôn tự nhắc nhở mình không ngừng tu dưỡng phẩm chất, đạo đức Bộ đội Cụ Hồ và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Được nhân dân tín nhiệm bầu làm Cụm trưởng, Đội trưởng Đội sản xuất số 11, thôn Đồng Mít, ông trăn trở với câu hỏi: Mình phải làm gì để xóm làng yên ấm? Làm gì để cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước? Từ suy nghĩ ấy, nhiều năm nay, ông Dương đã cố gắng tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cụm dân cư số 11 luôn được xã Đồng Tâm đánh giá là đơn vị có phong trào khá. Từ năm 2012 đến nay, trên cương vị Phân hội trưởng Cựu chiến binh xóm 11, tham gia Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã Đồng Tâm, ông Dương luôn sắp xếp thời gian, công việc để tham gia các hoạt động của Hội cũng như các phong trào của địa phương, thực hiện tốt các cuộc vận động do cấp trên phát động...

Năm 2016, xuất phát từ ý tưởng, nguyện vọng của nhân dân về việc làm đường điện chiếu sáng trong khu dân cư, ông đã vận động người dân và các đoàn thể tham gia đóng góp tiền, ngày công để thực hiện. Được nhân dân đồng thuận, chính quyền ủng hộ, vào cuộc, chỉ trong vòng 1 tháng, tất cả các tuyến đường dân sinh của Cụm dân cư số 11 đã có điện thắp sáng với tổng trị giá công trình hơn 200 triệu đồng. Từ khi có điện chiếu sáng công cộng, nhân dân đi lại thuận tiện, công tác an ninh được bảo đảm, tình trạng trộm cắp ban đêm hầu như không còn.

Tích cực đảm đương công việc xã hội, cựu chiến binh Cao Đại Dương còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Năm 2012, thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, gia đình ông đã tự nhận phần diện tích đất xấu, khó canh tác để cải tạo thành ao, chuồng chăn nuôi gia súc, thả cá, trồng cây. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm của đồng đội và tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân và Hội Cựu chiến binh huyện Mỹ Đức tổ chức, áp dụng vào sản xuất nên năng suất cây trồng vật nuôi của gia đình ông đều đạt cao. Trung bình mỗi năm, gia đình ông Dương thu lãi khoảng 100 triệu đồng.

Nhận xét về cựu chiến binh Cao Đại Dương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mỹ Đức Cao Hoàng Dân cho biết: Cựu chiến binh Cao Đại Dương là một cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác xã hội. Ông là tấm gương sáng về hoạt động xã hội và làm kinh tế đáng để nhiều người học tập. Năm 2019, ông Cao Đại Dương được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt.

Bằng những việc đã làm trong thời gian qua, đối với cựu chiến binh Cao Đại Dương, hạnh phúc không chỉ là cơm no, áo ấm cho bản thân mà còn là được góp một phần sức lực của mình giúp đỡ người nghèo và chung sức xây dựng quê hương. Ông đang viết tiếp truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình để nhiều người học tập, noi theo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm lòng sẻ chia của người cựu chiến binh