Tuổi cao nêu gương sáng

Kim Nhuệ| 08/11/2019 06:54

(HNM) - Tiên phong vận động con cháu tích cực ủng hộ kinh phí xây dựng công trình văn hóa và trực tiếp khơi dậy niềm đam mê văn nghệ, thể thao… trong mỗi người dân, bà Trần Thị Sang đã nỗ lực cùng cộng đồng xây dựng thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ) ngày càng văn minh, giàu đẹp. Với lối sống giản dị, gương mẫu, có trách nhiệm... bà Trần Thị Sang được cộng đồng dân cư đánh giá là tấm gương sáng tiêu biểu để noi theo.

Người cán bộ hội nhiệt tình

Nằm giáp tuyến đường của xã, ngôi nhà của gia đình bà Trần Thị Sang ở thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ) có khoảng sân rộng, quanh năm rợp bóng cau, mít, bưởi, phong lan… Tiếp chuyện chúng tôi là người phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn, với đôi mắt sáng, nụ cười nhân hậu, giọng nói nhẹ nhàng… Bà Sang vui vẻ kể: “Tôi sinh năm Quý Tỵ (1953) ở xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Nhưng từ khi lấy chồng, làm mẹ của 4 đứa con, thôn Phượng Đồng đã trở thành quê hương thứ hai…”.

Bà Trần Thị Sang, Phó Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ).

47 năm gắn bó với quê chồng, bà Trần Thị Sang có 35 năm công tác tại Trường Tiểu học xã Phụng Châu. Trong thời gian này, bà không chỉ là giáo viên dạy giỏi, được đồng nghiệp kính trọng mà còn trở thành người mẹ thứ hai của hàng nghìn học trò, trở thành người thân của hàng trăm gia đình trong xã. Gắn bó với nghề sư phạm, bà Trần Thị Sang rất quan tâm tới việc dạy người, giáo dục học sinh về ý chí, nghị lực, niềm tin, lòng bao dung nhân hậu… Tới nay, nhiều thế hệ học sinh của bà đã thành đạt trong xã hội.

Nghỉ hưu năm 2008, bà tham gia hội người cao tuổi và được người dân tín nhiệm bầu làm Phó Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Phượng Đồng. Thực hiện nhiệm vụ này, bà không quản ngại khó khăn, vận động hội viên luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe và định kỳ tổ chức mừng thọ, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, thăm hỏi hội viên lúc ốm đau. Bên cạnh đó, bà còn vận động hội viên tích cực tham gia nhiều hoạt động và nêu gương trong thực hiện các phong trào chung của địa phương. Bà cũng chủ động phối hợp với các đoàn thể khơi dậy, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, qua đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động tại địa bàn dân cư…

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội”, Chi hội Người cao tuổi thôn Phượng Đồng đã thành lập Câu lạc bộ Thể thao và Câu lạc bộ Văn nghệ; trong đó Câu lạc bộ Thể thao có 20 hội viên có điều kiện thường xuyên hoạt động; Câu lạc bộ Văn nghệ có đội hình gồm 10 người, luôn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Đặc biệt là các thành viên câu lạc bộ đã tự bỏ kinh phí và huy động từ các hội viên có điều kiện để mua sắm đạo cụ, trang phục biểu diễn đồng bộ, trong đó bà Trần Thị Sang là người ủng hộ tích cực…

Giờ đây, cứ mỗi buổi chiều, trong khuôn viên nhà văn hóa thôn, người dân, nhất là những người cao tuổi tập trung đánh bóng chuyền hơi, đi bộ đông vui như hội. Ông Nguyễn Văn Hồng, hội viên Chi hội Người cao tuổi thôn Phượng Đồng phấn khởi nói: “Từ khi thành lập các câu lạc bộ, phong trào thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ của thôn sôi động hẳn. Tham gia câu lạc bộ thể dục, thể thao hay văn hóa, văn nghệ, chúng tôi không chỉ được rèn luyện sức khỏe mà còn được gặp bạn bè, chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống hằng ngày. Nhờ vậy, tình làng, nghĩa xóm thêm gắn kết; đời sống tinh thần ngày càng nâng cao…”.

Thế nhưng, chia sẻ về công việc đã làm, bà Trần Thị Sang chỉ nói đơn giản: “Tôi muốn duy trì phong trào để các cụ nâng cao sức khỏe, sống vui hơn, đoàn kết hơn…”.

Tích cực vận động con cháu xây dựng quê hương

Không chỉ năng động trong công tác hội, trong cuộc sống hằng ngày, bà Trần Thị Sang luôn sống giản dị, mẫu mực, khuyên dạy con cháu biết giữ gìn nếp nhà, quan tâm giúp đỡ người xung quanh và làm việc có ích cho xã hội. “Các con của tôi đều tốt nghiệp đại học, có công việc, thu nhập ổn định… Tôi tự hào vì các con luôn vâng lời cha mẹ, tiếp nối truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương, biết sẻ chia, có trách nhiệm với quê hương. Và cũng nhờ điều này, tôi có thuận lợi hơn trong việc vận động con cháu ủng hộ kinh phí hỗ trợ xây dựng các công trình văn hóa của thôn, xã...” - bà Sang bày tỏ.

Trưởng thôn Phượng Đồng Nguyễn Văn Bình cho biết: Gia đình bà Trần Thị Sang là một trong những điển hình của địa phương trong phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, năm 2006, bà đã vận động con cháu ủng hộ 50 triệu đồng tu sửa đền thôn Phượng Đồng. Năm 2015, bà tiếp tục vận động con cháu ủng hộ 150 triệu đồng xây dựng nhà tiếp linh và đường bê tông trong nghĩa trang nhân dân. Ngoài ra, vào các dịp lễ hội, kỷ niệm ngày truyền thống, bà Trần Thị Sang còn tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ thôn và các đoàn thể kinh phí thuê trang phục, âm thanh, ánh sáng trong các buổi biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân… “Nếu tính gộp từ năm 2015 đến nay, bà Trần Thị Sang đã vận động con cháu trong gia đình ủng hộ cho thôn khoảng 214 triệu đồng… Học tập tấm gương của bà Sang, nhiều hộ dân ở thôn, như hộ gia đình bà Trịnh Thị Chúc, bà Lê Thị Ứng… cũng vận động con cháu, người thân ủng hộ công sức, tiền của hỗ trợ thôn xây dựng các công trình văn hóa, sinh hoạt cộng đồng…” - Ông Nguyễn Văn Bình chia sẻ.

Nói về những đóng góp của bà Trần Thị Sang, Bí thư Đảng ủy xã Phụng Châu Nguyễn Xuân Tuyến cho biết: “Là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương, bà Trần Thị Sang đã có công rất lớn trong việc tạo nên một môi trường sinh hoạt văn hóa cộng đồng lành mạnh, khơi dậy, lan truyền niềm hứng khởi tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao trong cộng đồng dân cư. Từ những việc làm này của bà, phong trào văn nghệ, thể thao của địa phương ngày càng phát triển hơn và mối đoàn kết cộng đồng cũng được củng cố hơn…”.

Với những việc làm vì cộng đồng, vừa qua, bà Trần Thị Sang đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi cao nêu gương sáng