Anh Tâm nặng tình với quê hương

Minh Phú| 01/11/2019 07:00

(HNM) - Anh Khuất Hoàng Tâm ở thôn Ổ Thôn, xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ) không chỉ cùng gia đình tích cực tham gia các phong trào của địa phương mà còn có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả cho việc xây dựng các công trình nông thôn mới. Những việc làm nặng tình với quê hương, mang nhiều ý nghĩa của anh Tâm có sức lan tỏa, được đông đảo người dân ủng hộ, hưởng ứng, góp phần xây dựng Thọ Lộc ngày một giàu đẹp, văn minh.

Chủ động xin đầu tư các công trình

Đến thôn Ổ Thôn, xã Thọ Lộc, điều đầu tiên mà mỗi người có thể cảm nhận là một làng quê trù phú, sạch, đẹp… Hai bên con đường từ trụ sở UBND xã Thọ Lộc về Ổ Thôn là dãy hoa trải dài nhiều màu sắc. Những ngôi nhà cao tầng nằm xen giữa những mảng cây xanh tạo nên bức tranh phong cảnh vùng quê yên ả, thanh bình. Trưởng thôn Ổ Thôn Nguyễn Tiến Dũng cho biết: "Diện mạo làng quê ngày một khang trang, sạch đẹp chính là nhờ sự đoàn kết của nhân dân trên địa bàn. Dù là bên lương hay bên giáo, tất cả đều chung sức xây dựng nông thôn mới".

Anh Khuất Hoàng Tâm, thôn Ổ Thôn, xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ) bên công trình Quán thờ của thôn. Ảnh: Mạnh Dũng

Theo lời giới thiệu của ông Dũng, chúng tôi tìm đến nhà anh Khuất Hoàng Tâm - một trong những hộ dân đã chủ động đề xuất và có nhiều đóng góp giúp thôn hoàn thành các công trình hạ tầng trên địa bàn. Trong đó có hai công trình mang nhiều ý nghĩa là đầu tư cải tạo nghĩa trang nhân dân và tu bổ Quán thờ thôn Ổ Thôn.

Nói về việc chủ động xin đầu tư cải tạo nghĩa trang nhân dân, anh Khuất Hoàng Tâm chia sẻ: “Nghĩa trang bên lương và bên giáo nằm sát nhau, giữa cánh đồng, là nơi yên nghỉ của những người quá cố trong thôn. Cũng giống như bao vùng nông thôn khác, nghĩa trang ở Ổ Thôn chưa có tường bao, đường thì nhỏ hẹp nên việc đưa người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng gặp nhiều trở ngại. Tôi suy nghĩ, bản thân mình đang được sống trong một ngôi làng sạch đẹp, có “cơ ngơi” khang trang. Những người đã khuất, trong đó có ông bà mình, họ hàng, làng xóm cũng cần có một nơi khang trang để yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng. Do đó, năm 2018, tôi đã chủ động đề xuất với xã, thôn được hỗ trợ kinh phí để xây dựng lại nghĩa trang nhân dân”.

Sau khi báo cáo với chính quyền địa phương, Ban lãnh đạo thôn Ổ Thôn và xã Thọ Lộc đã họp bàn cùng nhân dân và người dân nhất trí cao việc cải tạo nghĩa trang. Để thực hiện, chính quyền và người dân cùng thống nhất các hạng mục đầu tư chính như: Làm đường bê tông, xây tường bao quanh nghĩa trang, xây nhà chờ, lắp đèn cao áp, trồng cây xanh. Và sau 2 tháng thi công, công trình đã hoàn thành với tổng kinh phí đầu tư 300 triệu đồng. Trong đó, gia đình anh Khuất Hoàng Tâm ủng hộ toàn bộ.

Tới năm 2019, anh Tâm tiếp tục đề nghị được ủng hộ kinh phí để tu sửa Quán thờ của thôn -  đây là công trình tâm linh có từ lâu đời. Trải qua thời gian, Quán thờ đã xuống cấp, khuôn viên còn đơn sơ. Theo Trưởng thôn Ổ Thôn Nguyễn Tiến Dũng, khi anh Tâm đề xuất nguyện vọng, thôn cũng tổ chức họp bàn với bà con. Việc làm mang nhiều ý nghĩa nên mọi người nhất trí cao. Nhiều người đã đề xuất được cùng đóng góp để cải tạo Quán thờ. Kết quả, chỉ trong một thời gian ngắn, người dân trong thôn đã góp được hơn 500 triệu đồng. Trong đó, hộ anh Khuất Hoàng Tâm đã ủng hộ 260 triệu đồng và một số hiện vật. Sau 3 tháng triển khai, tháng 9-2019, công trình đã hoàn thành trong niềm vui của người dân Ổ Thôn...

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Chủ tịch UBND xã Thọ Lộc Nguyễn Duy Quốc cho biết, xã Thọ Lộc có 5 thôn với hơn 2.550 hộ, trên 8.500 nhân khẩu. Trong xã, các hộ dân lương, giáo sống đan xen và luôn đoàn kết, hòa thuận. Triển khai xây dựng nông thôn mới, từ năm 2013, xã Thọ Lộc đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa với diện tích 165ha đất nông nghiệp. Đầu năm 2014, Thọ Lộc là 1 trong 4 xã của huyện Phúc Thọ đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, chính quyền và người dân đặc biệt quan tâm đến công tác văn hóa, giáo dục... Thọ Lộc là xã đầu tiên của huyện đạt tỷ lệ 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; các thôn đều có nhà văn hóa khang trang, đường giao thông được bê tông hóa sạch đẹp... 

"Có được kết quả này phần lớn nhờ sự đóng góp tích cực, hiệu quả của người dân. Trong đó, hộ anh Khuất Hoàng Tâm luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào xây dựng quê hương. Hai công trình do anh Tâm đề xuất với địa phương đã được người dân nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng, góp phần thúc đẩy phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới lan tỏa trên địa bàn xã...", ông Nguyễn Duy Quốc nói.

Còn theo Trưởng thôn Ổ Thôn Nguyễn Tiến Dũng, công trình cải tạo nghĩa trang nhân dân và Quán thờ của thôn hoàn thành, người dân rất phấn khởi. “Nghĩa trang của thôn nay đã quy củ hơn, gọn gàng hơn, đẹp hơn, là nơi yên giấc của những người đã khuất và yên lòng những người đang sống. Với công trình Quán thờ, trong ngày khánh thành, người dân còn đóng góp kinh phí tổ chức bữa cơm đoàn kết. Đó là công trình thể hiện sự gắn kết bền chặt của tình làng nghĩa xóm”, ông Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Nhiệt tình ủng hộ các phong trào của địa phương, góp phần tích cực xây dựng quê hương giàu đẹp, anh Khuất Hoàng Tâm chia sẻ: “Tiền thì ai cũng quý nhưng đồng tiền bỏ ra để đầu tư những công trình phúc lợi, công trình tâm linh, làm lợi cho cộng đồng thì đó là sự đóng góp vô cùng ý nghĩa. Trước đây, kinh tế gia đình còn hạn hẹp nên muốn đóng góp cho quê hương cũng khó. Từ khi thành lập công ty đến nay, công việc sản xuất, kinh doanh thuận lợi, gia đình có “bát ăn, bát để” nên làm được nhiều việc hơn. Khi có cơ hội, tôi sẽ tiếp tục ủng hộ địa phương làm thêm các công trình, xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp hơn...”.

Được biết, ngoài những việc làm giàu tình nghĩa đối với quê hương, anh Khuất Hoàng Tâm còn là một doanh nhân thành đạt. Hiện nay, Công ty TNHH Vận tải môi trường công nghiệp AT của gia đình anh Tâm đang tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập 10-15 triệu đồng/người/tháng. Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực đóng góp với quê hương, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã quyết định tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2019 cho anh Khuất Hoàng Tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh Tâm nặng tình với quê hương