Giữ trọn lời thề với Đảng

Dương Linh| 30/10/2019 07:35

(HNM) - Bằng tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, 19 năm trên cương vị Bí thư Chi bộ số 2 phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy), ông Nguyễn Duy Kim (sinh năm 1938) luôn được các đảng viên, nhân dân trong khu dân cư tín nhiệm và vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” các năm 2016, 2019. Chia sẻ về những đóng góp của mình, ông cho biết, bản thân luôn tâm niệm giữ trọn lời thề với Đảng và tự hào vì đã thực hiện đúng lời thề đó.

Bí thư Chi bộ số 2 phường Trung Hòa Nguyễn Duy Kim cùng vợ.

Luôn hết mình vì người dân

Trở về cuộc sống đời thường sau 32 năm trong quân ngũ, với quân hàm Đại tá, ông Nguyễn Duy Kim vẫn tích cực tham gia công tác ở địa phương, không ngơi nghỉ ngày nào. Đã bước sang tuổi 81, nhưng ông Kim vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát. Chia sẻ về thời gian công tác sau nghỉ hưu, ông cho biết: “Tôi đã có 19 năm làm Bí thư Chi bộ số 2 phường Trung Hòa. Ngày mới về hưu, năm 1997, tôi làm Tổ trưởng tổ dân phố 3 năm. Sau đó giữ chức Bí thư chi bộ đến nay”.

Trong 19 năm làm Bí thư chi bộ, ông Kim luôn tâm niệm “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh” như lời dạy của Bác Hồ. Do vậy, trên cương vị là Bí thư chi bộ, ông Kim luôn sâu sát, thường xuyên gần gũi, gắn bó với bà con tổ dân phố, nắm chắc tình hình, cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời cùng chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Ông Kim cho biết: “Trước hết, mình phải gương mẫu, miệng nói tay làm, quy tụ sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đây, các vấn đề nảy sinh đều được bàn bạc dân chủ, giải quyết thấu tình đạt lý”. Điều này được chứng minh qua việc ông đã giúp hơn 30 hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà nhiều năm ròng bà con không làm được.

Ông Kim kể: “Các hộ này đều thuộc khu tập thể của quân đội. Năm 2001, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả các hộ dân trong khu tập thể có diện tích đất dưới 120m2, còn hộ có diện tích lớn hơn thì chưa làm, nhưng số này có khá nhiều hộ. Từ đó, nhiều năm trôi qua, các hộ dân có diện tích trên 120m2 vẫn không được giải quyết. Năm 2014, sau khi sáp nhập tổ dân phố, việc đầu tiên tôi nghĩ là phải làm sao giải quyết được việc bức xúc cho dân”.

Nghĩ là làm, ông Kim đề nghị chi bộ và tổ dân phố hỗ trợ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định cho các gia đình. Để triển khai nhanh chóng, minh bạch, ông đề xuất xây dựng tổ công tác gồm 7 thành viên, thực hiện với danh nghĩa tập thể để bắt tay vào thực hiện theo 3 nguyên tắc: Làm việc theo tập thể, khi giải quyết công việc phải có ít nhất 2 người trở lên; kiên quyết không tiếp tay cho tiêu cực và tháo gỡ từng nút thắt. Cùng với đó, để cho công tác làm "sổ đỏ" được thuận lợi, ông Kim cùng tổ công tác họp các hộ dân thống nhất kế hoạch triển khai thực hiện, phương pháp làm việc…

Với sự tận tâm, trách nhiệm của ông Kim, hơn 30 hộ gia đình đã được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2017. Ông Ngô Quý Ba, Trưởng ban Công tác mặt trận số 2 phường Trung Hòa khẳng định: “Không có ông Kim trực tiếp làm việc này thì không ai làm được. Ông là người liêm chính, nhiệt tình và có phương pháp công tác đúng đắn nên đã tháo gỡ được việc mà bao năm qua người dân không làm nổi”.

Ngoài việc làm Bí thư chi bộ, ông Kim còn đảm nhiệm vai trò Ủy viên Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh phường. Đặc biệt, qua 5 kỳ bầu cử tại địa phương, ông Kim đều làm Tổ trưởng Tổ bầu cử… Ở cương vị nào, việc gì, ông Kim cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông còn tích cực tham gia vận động, ủng hộ và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp cho các quỹ nhân đạo từ thiện, số tiền vận động ủng hộ trong 5 năm gần đây lên tới 350 triệu đồng…

Cống hiến đến khi còn có thể

“Trong giờ phút thiêng liêng 56 năm về trước, tại buổi lễ kết nạp đảng viên mới, đứng dưới lá cờ Đảng, tôi đã giơ tay thề: “Tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng, chủ nghĩa Mác - Lê-nin và nguyện suốt đời tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ người đảng viên và mọi nhiệm vụ Đảng giao cho đến hơi thở cuối cùng”. Lời thề danh dự đó luôn theo tôi từ khi còn là anh bộ đội Cụ Hồ cho đến nay. Và tôi tự hào vì đã thực hiện đúng lời thề đó”, ông Kim chia sẻ.

Chi bộ số 2 phường Trung Hòa hiện có 116 đảng viên, đa số là cán bộ nghỉ hưu. Với cương vị Bí thư chi bộ, ông Kim luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tận tụy và sáng tạo trong công tác. Tại mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, Bí thư Nguyễn Duy Kim luôn khích lệ đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ, xây dựng tổ dân phố văn hóa. Ông còn chú trọng tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn nắm rõ các quy định, cùng xây dựng tổ dân phố văn hóa, bảo đảm an ninh, trật tự.

Nhờ sự cố gắng, phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và gương mẫu thực hiện của Bí thư chi bộ Nguyễn Duy Kim, liên tục nhiều năm qua, Chi bộ số 2 được Đảng ủy phường Trung Hòa công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cá nhân ông Kim nhiều năm được các cấp khen thưởng về kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Lai Mạnh Tiến cho biết: "Chi bộ số 2 luôn là điển hình trong công tác xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Những năm qua, tập thể chi ủy và cá nhân đồng chí Nguyễn Duy Kim luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm; phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong xây dựng chi bộ, tổ dân phố vững mạnh. Bản thân đồng chí Nguyễn Duy Kim luôn nói đi đôi với làm, khẳng định được vai trò đầu tàu gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Qua đó góp phần xây dựng Chi bộ số 2 ngày càng vững mạnh".

81 tuổi đời, 56 năm tuổi Đảng, Bí thư chi bộ Nguyễn Duy Kim vẫn đang nỗ lực làm những việc có ích cho cộng đồng. Giờ đây, đến tổ dân phố số 2, hỏi ông Kim, người dân đều nhận xét, ông là một đảng viên, một bí thư chi bộ tận tụy, gương mẫu, hết lòng vì công việc chung. Tuy đã cao tuổi, có lúc ông Kim cũng muốn nghỉ ngơi, không tham gia công tác nữa, nhưng đảng viên và nhân dân ai cũng tín nhiệm. Ông cho biết: “Niềm vui lớn nhất đối với tôi là được bà con yêu mến, cán bộ cấp trên tin tưởng. Tôi sẽ cố gắng đóng góp hết sức mình đến khi nào còn có thể”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ trọn lời thề với Đảng