Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Ngọc Quỳnh| 27/10/2019 08:00

(HNM) - Dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh Đặng Văn Chiến ở thôn Lương Xá (xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ) đã gặt hái nhiều thành công từ phát triển mô hình trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Ông còn được nhiều người nể trọng bởi những đóng góp tích cực trong công tác xã hội, từ thiện của địa phương, góp phần cùng chính quyền và người dân xây dựng quê hương Lam Điền ngày càng giàu đẹp.

Ông Đặng Văn Chiến (bên trái) với vườn bưởi Diễn chuẩn bị thu hoạch.

Nỗ lực vươn lên làm giàu

Chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh Đặng Văn Chiến vào một ngày cuối thu. Đã bước vào tuổi 69, nhưng ông Chiến vẫn nhanh nhẹn, vừa chăm sóc vườn bưởi Diễn chuẩn bị đến ngày thu hoạch, người cựu chiến binh vừa bắt đầu câu chuyện. “Năm 1971, trong những ngày ác liệt của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, tôi lên đường vào chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị. Có mặt ở nhiều chiến trường và đến năm 1977 thì  phục viên, trở về quê hương. Do bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học nên sức khỏe suy giảm. Thời điểm đó, đất nước còn khó khăn, gia đình tôi cũng rất vất vả, lấy vợ rồi sinh liền mấy người con, cái đói cái nghèo cứ đeo bám mãi…”, ông Đặng Văn Chiến kể.

Nhớ lại những ngày đầu loay hoay tìm đường thoát nghèo, ông Chiến nói: “Khi xã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn về chăn nuôi gia súc, gia cầm, tôi lập tức đăng ký tham gia...”. Từ kiến thức thu được ở những lớp tập huấn như vậy, cộng với việc tìm hiểu thông tin trên sách, báo, ti vi… ông Chiến đã chọn cho mình hướng phát triển kinh tế gia đình từ mô hình trang trại. Với bản lĩnh của người cựu chiến binh, dám nghĩ, dám làm, ông vay vốn của người thân quyết tâm lập nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào sản xuất, kinh doanh cũng thuận lợi, có thời điểm nuôi hơn 1.000 con lợn nhưng bị dịch bệnh nên phải tiêu hủy, mất trắng hàng trăm triệu đồng. "Làm kinh tế phải chấp nhận thất bại. Sau lần đó, tôi rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để tránh thiệt hại cho những lần sau", ông Chiến chia sẻ.

Đến năm 2015, khi xã có chủ trương dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ông đã mạnh dạn nhận thầu đất mở rộng trang trại, với diện tích 2,5ha gồm 1 trại lợn và 3 trại gà kết hợp với trồng bưởi Diễn. Hiện nay, trang trại của gia đình ông Chiến có 1.200 con lợn thương phẩm; 21.000 gà hậu bị; 400 gốc bưởi Diễn, trung bình mỗi vụ cho 10.000 quả, thu nhập 800 triệu đồng/năm…

Nói về ông Đặng Văn Chiến, ông Nguyễn Thế Kháng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lam Điền tự hào cho biết: “Những người từng đi qua chiến tranh như chúng tôi khi trở về quê hương thường mang trong mình nhiều vết thương, song luôn tâm niệm dù khó khăn đến mấy cũng phải vượt qua, bởi chúng tôi đã được tôi luyện qua thử thách. Hôm nay, dù cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng những hội viên cựu chiến binh đang có môi trường tốt để lao động, làm giàu cho gia đình và cống hiến cho quê hương. Tinh thần vươn lên của ông Đặng Văn Chiến là tấm gương sáng để các hội viên khác noi theo. Không chỉ làm giàu cho bản thân, trang trại của gia đình ông Chiến còn tạo việc làm cho 8 lao động ở địa phương với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng”.

Đánh giá về hiệu quả mô hình phát triển kinh tế trang trại của cựu chiến binh Đặng Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Lam Điền Đặng Đình Bình nói với chúng tôi: “Sau khi rời quân ngũ, trở về địa phương, ông Đặng Văn Chiến là người đầu tiên của xã mạnh dạn nhận thầu xây dựng trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Dù có lúc thất bại, nhưng đến nay trang trại của gia đình ông thực sự là một mô hình điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương…”.

Góp sức xây dựng quê hương

Không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế, cựu chiến binh Đặng Văn Chiến còn giúp đỡ các hội viên khác vươn lên trong cuộc sống và tích cực trong công tác xã hội của địa phương. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Lương Xá, ông Chiến vận động hội viên tham gia đóng góp, thành lập quỹ với kinh phí 176 triệu đồng, để hỗ trợ nhiều cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn, phát triển kinh tế gia đình. Nói về đồng đội của mình, ông Nguyễn Đình Báu ở thôn Lương Xá cảm kích: “Từ nguồn vốn của Chi hội Cựu chiến binh thôn mà ông Chiến là người trực tiếp huy động, gia đình tôi đã thoát nghèo. Không những thế, ông Chiến còn “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn về kỹ thuật trồng cây ăn quả, lựa chọn con giống, cách thức vệ sinh chuồng trại để mang lại năng suất cao...".

Ông Nguyễn Thế Kháng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lam Điền cho biết thêm: Ông Đặng Văn Chiến không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, còn là người có đóng góp tích cực để Hội Cựu chiến binh xã Lam Điền luôn dẫn đầu trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn được ông Chiến hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, đến nay đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu…

Bên cạnh đó, ông Đặng Văn Chiến còn tích cực ủng hộ các hoạt động thiện nguyện ở địa phương. Trưởng thôn Lương Xá Hoàng Văn Nam chia sẻ: "Mỗi năm gia đình cựu chiến binh Đặng Văn Chiến ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Khuyến học của địa phương trung bình 10 triệu đồng. Đồng thời, trực tiếp hỗ trợ nhiều gia đình khi gặp khó khăn hoạn nạn, như năm 2017, 2018, trong đợt lũ lớn trên địa bàn huyện Chương Mỹ, ông đã ủng hộ bà con gần 40 triệu đồng".

Mặc dù được người dân địa phương trân trọng, ngợi khen, nhưng ông Đặng Văn Chiến vẫn khiêm tốn và tâm niệm: “Cuộc đời tôi đã trải qua cực khổ rất nhiều nên hiểu được sự vất vả của bà con. Bây giờ, gia đình đã có thu nhập ổn định, tôi muốn chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn để họ thêm điều kiện nuôi con em học hành tiến bộ, sau này trở thành công dân có ích cho đất nước, cho quê hương...”.

Với sự nhạy bén, năng động và tinh thần không cam chịu đói nghèo, ông Đặng Văn Chiến đã vượt qua nhiều thách thức để trở thành điển hình sản xuất - kinh doanh giỏi. Càng trân trọng hơn bởi tinh thần sẵn sàng chia sẻ khó khăn với cộng đồng của người cựu chiến binh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng Lam Điền ngày càng giàu đẹp, văn minh…

Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế và đóng góp xây dựng quê hương, ông Đặng Văn Chiến đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt” năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi