Người tiên phong hiến đất xây dựng nông thôn mới

Ngọc Quỳnh| 23/09/2019 08:03

(HNM) - Đến thôn Mễ Sơn, xã Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín) hỏi thăm gia đình bà Nguyễn Thị Lương, mọi người đều nhiệt tình chỉ giúp. Ở đây, ai cũng biết và trân trọng bà Lương bởi tinh thần tiên phong trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới. Từ đó, lan tỏa tích cực đến mỗi người dân để cộng đồng cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp...

Bà Nguyễn Thị Lương cùng cán bộ thôn trò chuyện tại Nhà văn hóa thôn Mễ Sơn (xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín).

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Trước đây, Nguyễn Trãi là một xã nghèo của huyện Thường Tín, nhưng với sự góp sức tích cực của cộng đồng và những thành công trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, năm 2018 xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân ngày một sung túc hơn. Và, từ phong trào xây dựng nông thôn mới, làm giàu, làm đẹp quê hương đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, trong đó không thể không nói đến bà Nguyễn Thị Lương ở thôn Mễ Sơn.

Đã hơn 80 tuổi, nhưng trời phú cho bà Lương sức khỏe và sự minh mẫn. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình với công tác xã hội tại địa phương, bà Lương luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Nguyễn Trãi.

Đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Lương, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, cây cối xanh tươi… Hay lam, hay làm, bà lo toan mọi việc để con cháu yên tâm công tác. Bà Lương tâm sự: "Thời gian đầu, khi mới phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, tôi còn rất mơ hồ, băn khoăn với các mục tiêu của chương trình và nghĩ rằng sẽ rất khó thực hiện. Nhưng qua thời gian ngắn triển khai xã Nguyễn Trãi đã có nhiều chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự... Tôi nghĩ, là hội viên Hội Người cao tuổi nên có những đóng góp thiết thực về vật chất và tinh thần cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới. Khi chứng kiến các hoạt động hội họp, văn hóa, văn nghệ của địa phương trong nhà văn hóa chật hẹp, các cháu không còn chỗ sinh hoạt hè, tôi thấy cần thiết phải có một nhà văn hóa khang trang...".

Bà Lương cho biết, khi xã Nguyễn Trãi có chủ trương cho thôn Mễ Sơn xây dựng nhà văn hóa với diện tích hơn 1.000m2, cán bộ trong thôn tổ chức họp dân bàn xem nên làm cách nào để có được diện tích tối thiểu xây dựng nhà văn hóa. Lúc đó, có 7 hộ dân liên quan đến việc thu hồi đất nằm trong khuôn viên dự án, gia đình bà cũng trong số đó. Khi các hội đoàn thể của thôn, xã thông báo, các hộ dân có thể đổi đất hoặc hiến đất để xã hoàn thành công trình, sau nhiều đêm suy nghĩ, bà bàn với con cháu và quyết định hiến 65m2 đất của gia đình nằm trong khuôn viên dự án nhà văn hóa cho chính quyền địa phương. Giờ đây, một nhà văn hóa khang trang đã hoàn thành, trở thành nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội họp cho toàn thể người dân trong thôn, bà rất mừng và càng thấy việc làm của gia đình mình thật có ý nghĩa.

Nói về tâm huyết của người mẹ, con trai út Lê Văn Lư kể lại: “Ban đầu khi nghe mẹ tôi nói sẽ hiến 65m2 đất cho thôn xây dựng nhà văn hóa, tôi thấy cũng băn khoăn bởi gia đình không khá giả, nếu bán chỗ đất đó sẽ được một khoản không nhỏ cho mẹ già phòng lúc ốm đau. Tuy nhiên, khi nghe mẹ tôi phân tích: “Con người sống không chỉ vì vật chất mà phải có trách nhiệm với địa phương” và "việc này có ý nghĩa lớn cho con cháu" nên tôi và mọi người trong gia đình đều nhất trí nghe lời mẹ, hiến đất để xây dựng nhà văn hóa thôn”.

Về câu chuyện hiến đất của gia đình bà Nguyễn Thị Lương, Bí thư Chi bộ thôn Mễ Sơn Nguyễn Xuân Tĩnh cho biết: Mặc dù gia đình bà Nguyễn Thị Lương còn khó khăn, nhưng vì việc chung của thôn, bà Lương đã vận động người thân tình nguyện hiến đất xây dựng nhà văn hóa phục vụ hoạt động chung của cộng đồng. Không chỉ thế, bà còn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương như: Hiến tặng một số tượng cho đền và chùa thôn Mễ Sơn và hàng chục ki lô gam đồng để đúc chuông tại các chùa Xém (xã Tiền Phong), chùa Đậu (xã Nguyễn Trãi), chùa Cao Xá (xã Dũng Tiến), chùa Cuối Đồng (xã Quất Động)... Bà Nguyễn Thị Lương là một trong những người tiên phong góp công, góp của cho phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Lan tỏa những giá trị tích cực

Cùng cán bộ thôn trực tiếp vận động nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới, Đại đức Thích Nguyên Kiền - trụ trì chùa Phúc Quang ở thôn Mễ Sơn cho biết: Khi người cao tuổi lên chùa tụng kinh niệm Phật, nhà chùa vận động và giải thích cho các cụ hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng nhà văn hóa thôn. Lúc đầu có 2 gia đình nói sẽ hiến đất, nhưng cuối cùng chỉ có gia đình bà Nguyễn Thị Lương tình nguyện đóng góp. Điều này càng thể hiện rõ việc làm của bà Lương và người thân rất đáng quý, mang tinh thần nhân văn sâu sắc…

Là người cùng thôn với bà Nguyễn Thị Lương, bà Nguyễn Thị Phượng cho hay, người dân địa phương trân trọng, cảm kích với nhiệt huyết và tấm lòng thơm thảo của bà Lương với thôn, xã. Ở thôn Mễ Sơn, đây là lần đầu tiên có gia đình xung phong hiến đất mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Qua việc làm của gia đình bà Lương, người dân trong thôn cũng dần thay đổi nhận thức về phong trào góp sức, góp của xây dựng nông thôn mới...

Ghi nhận đóng góp thiết thực của bà Nguyễn Thị Lương và gia đình, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trãi Vũ Khắc Giỏi cho biết thêm: Trong lúc địa phương đang vướng mắc về tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, dù tìm được vị trí đất để xây dựng, nhưng lại liên quan đến giải phóng mặt bằng mà vấn đề này vốn không dễ dàng nên lãnh đạo xã trực tiếp chỉ đạo thôn, các hội đoàn thể cùng vào cuộc vận động nhân dân. Cụ thể, có 7 gia đình được đền bù hoặc chuyển đổi đất, nhưng chỉ duy nhất gia đình bà Nguyễn Thị Lương sẵn sàng hiến đất cho địa phương xây dựng nhà văn hóa. Đây thực sự là tấm gương sáng về “Tuổi cao ý chí càng cao”, là “gốc rễ” của xã hội hóa góp phần tạo nguồn lực thúc đẩy các phong trào của địa phương, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói, những người như bà Nguyễn Thị Lương chính là nhân tố điển hình, từ đó, hình thành nếp nghĩ mới, nhận thức mới, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, tạo sức mạnh tổng hợp để xây dựng quê hương Nguyễn Trãi ngày càng giàu đẹp, văn minh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiên phong hiến đất xây dựng nông thôn mới