“Cây sáng kiến” Nguyễn Việt Hùng

Hiền Phương| 22/09/2019 07:54

(HNM) - Luôn mềm mỏng, nhiệt tình trong công việc, đặt sự hài lòng của người dân lên trên, anh Nguyễn Việt Hùng, cán bộ tư pháp - hộ tịch bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) luôn nhận được nhiều lời động viên, khen ngợi của nhân dân, sự yêu mến của đồng nghiệp. Yêu nghề, ham học hỏi, anh Hùng được nhiều người ví như "cây sáng kiến" trong việc đổi mới phương pháp làm việc góp phần giải quyết công việc khoa học, hiệu quả.

Cán bộ tư pháp - hộ tịch bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Sóc Sơn Nguyễn Việt Hùng hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Tấm gương tận tụy

Năm 2016, anh Nguyễn Việt Hùng trở thành cán bộ tư pháp - hộ tịch của UBND thị trấn Sóc Sơn sau hơn nửa năm làm hợp đồng. Đã tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội, nắm chắc kiến thức chuyên môn, nhưng với tinh thần cầu thị, anh luôn lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, rút kinh nghiệm cho bản thân để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Chắc kiến thức lại làm việc tận tụy nên các thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp - hộ tịch luôn được anh Hùng giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, người dân không phải chờ đợi lâu.

Đặc biệt, chỉ sau vài tháng là công chức của UBND thị trấn Sóc Sơn, anh Hùng đã có sáng kiến “Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3 trong lĩnh vực khai sinh, khai tử trên địa bàn thị trấn Sóc Sơn” và được Hội đồng Sáng kiến kinh nghiệm huyện Sóc Sơn công nhận. Ngay sau đó, được sự đồng ý của lãnh đạo thị trấn, anh Nguyễn Việt Hùng đã tổ chức tuyên truyền và trực tiếp hướng dẫn cho hơn 2.000 lượt người dân áp dụng sáng kiến của mình để thực hiện những nội dung về chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến. Nhờ vậy, dịch vụ công trực tuyến của thị trấn Sóc Sơn hiện đã đạt 100%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch được thực hiện tại gia đình đạt xấp xỉ 90%.

Hướng đến sự hài lòng của nhân dân, anh Hùng còn chủ động tham mưu với lãnh đạo thị trấn tổ chức đi đăng ký hộ tịch lưu động cho những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt và khi công dân yêu cầu. Cũng trong năm 2016, anh Hùng đã tham mưu với UBND thị trấn và trực tiếp tổ chức lễ trao “Giấy chứng nhận kết hôn” cho nhiều cặp vợ chồng đến đăng ký tại UBND thị trấn; tổ chức trao “Trích lục khai tử” và chia buồn với thân nhân gia đình có người chết tại nhà. Những việc làm tận tình đó đã mang lại sự phấn khởi, tin tưởng của nhân dân trên địa bàn đối với chính quyền địa phương.

“Trong quá trình công tác, tôi thấy việc quản lý dân cư, quản lý hộ tịch còn gặp khó khăn, giấy tờ, sổ sách nhiều nên không tránh được thất lạc, khó tìm. Vì vậy, năm 2017, tôi có sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý dân cư, quản lý hộ tịch trên địa bàn xã, phường, thị trấn”, anh Hùng chia sẻ. Sáng kiến này được Hội đồng Sáng kiến kinh nghiệm huyện Sóc Sơn công nhận bởi đã thay đổi hoàn toàn việc quản lý dân cư, quản lý hộ tịch từ việc ghi chép sổ sách sang “số hóa”, thuận lợi cho việc tra cứu. Chưa dừng lại, năm 2018, anh Nguyễn Việt Hùng có thêm đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua khen thưởng; đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, đảng viên và các tổ chức trên địa bàn thị trấn Sóc Sơn”, được áp dụng thành công trong công việc.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Sóc Sơn Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Tấm gương tận tụy trong công việc của anh Nguyễn Việt Hùng đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Những sáng kiến của anh đã giải quyết được nhiều vấn đề mấu chốt của công tác cải cách hành chính tại địa phương”.

Chưa thôi trăn trở

Bốn năm gắn bó với công việc tư pháp - hộ tịch là khoảng thời gian không phải quá dài nhưng những nhận xét, đánh giá tích cực mà người dân trên địa bàn dành cho anh Nguyễn Việt Hùng không còn là chuyện hiếm. Anh Nguyễn Văn Đông, tổ 2, thị trấn Sóc Sơn nhận xét: “Tôi đến xác nhận sơ yếu lý lịch tại bộ phận “một cửa” của thị trấn và rất hài lòng với kết quả giải quyết và cách ứng xử, giao tiếp, tinh thần trách nhiệm của công chức nơi đây, nhất là cá nhân anh Nguyễn Việt Hùng”.

Chị Nguyễn Thu Thủy, tổ dân phố số 1, thị trấn Sóc Sơn cho biết: “Tôi đến chứng thực bản sao khi đã quá giờ làm việc nhưng cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Sóc Sơn vẫn niềm nở, chỉ bảo tận tình. Đặc biệt, anh Nguyễn Việt Hùng để lại cho tôi ấn tượng nhiều nhất bởi lần nào đến giao dịch, anh đều vui vẻ hướng dẫn, không gây trở ngại, phiền hà”.

Trong quá trình công tác, anh Hùng được nhiều người ví như "cây sáng kiến" của UBND thị trấn Sóc Sơn. Ngoài các sáng kiến giải quyết thủ tục hành chính, anh Hùng đã khai thác triệt để tính ưu việt của công nghệ thông tin để ứng dụng vào công việc. Cụ thể, anh Hùng đã tận dụng, phát huy mặt tích cực của mạng xã hội Zalo, Facebook để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, góp phần hạn chế vi phạm hành chính và vi phạm pháp luật trên địa bàn. Từ năm 2017 đến nay, anh đang trực tiếp quản trị trang Facebook “Thị trấn Sóc Sơn” và từ tháng 6-2019 quản trị trang Zalo “Ủy ban nhân dân thị trấn Sóc Sơn Hà Nội”. Ngoài thời gian làm việc chuyên môn, anh Hùng dành nhiều công sức để đăng bài viết mới, góp phần đưa thị trấn Sóc Sơn là địa phương đi đầu của huyện trong việc thành lập fanpage và tuyên truyền nhiệm vụ chính trị trên mạng xã hội.

“Để duy trì được sức “nóng” của các trang này, tôi phải đầu tư nhiều thời gian, công sức, trang bị thêm máy tính bảng, điện thoại thông minh phục vụ công việc. Nhờ đó, những thông tin đăng trên hai trang này luôn nhận được sự quan tâm, đón nhận lớn của mọi người, đạt hiệu quả tuyên truyền cao”, anh Hùng chia sẻ. Các bài viết được nhiều người đọc, chia sẻ, bình luận (comment) giúp anh có thêm những ý tưởng mới để thực hiện công việc tốt hơn. “Năm 2019, tôi dự định sẽ viết sáng kiến “Phát huy tính tích cực của mạng xã hội để phục vụ nhiệm vụ chính trị”, anh Nguyễn Việt Hùng nói.

Làm những công việc trên không có phụ cấp trách nhiệm nhưng hơn 4 năm qua, anh Hùng chưa thôi ngừng nghỉ. Thậm chí, anh còn luôn khắc phục khó khăn, sắp xếp việc làm phù hợp để tham gia đầy đủ các lớp học, lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, công nghệ thông tin để đáp ứng đòi

hỏi ngày càng cao của công việc. Với những đóng góp đó, từ năm 2016 đến nay, anh Nguyễn Việt Hùng được đánh giá, xếp loại đảng viên và công chức hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2016 và 2017, anh Hùng được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2019, được UBND thành phố Hà Nội công nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cây sáng kiến” Nguyễn Việt Hùng