Cô Tổng phụ trách Đội đa tài, nhân hậu

Thống Nhất| 13/09/2019 06:57

(HNM) - 18 năm gắn bó với công tác Đội, cô giáo Bùi Thị Thu Phương, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Phương Liệt (quận Thanh Xuân) đã ghi dấu ấn với đồng nghiệp về sự đa tài và mẫu mực. Không chỉ giỏi chuyên môn, cô giáo Phương còn lan tỏa tới nhiều người về ý thức trách nhiệm, sự nhiệt huyết và tấm lòng nhân hậu.

Không ngừng học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng 

Đến thăm Trường Tiểu học Phương Liệt vào một ngày đầu tháng 9, chúng tôi nhận thấy căn phòng của hội đồng nhà trường có khá nhiều phần thưởng, trong đó nổi bật là cờ, bằng khen, giấy khen... về hoạt động Đội. Một trong những người có đóng góp tích cực để đạt thành tích ấy chính là cô giáo Bùi Thị Thu Phương, Tổng phụ trách Đội.

Cô giáo Bùi Thị Thu Phương trao quà cho học sinh khó khăn thuộc các tỉnh Tây Nguyên trong một chương trình từ thiện.

Tốt nghiệp Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, năm 2002, cô giáo Phương nhận công tác tại Trường Tiểu học Phương Liệt và gắn bó với trường từ đó đến nay. Cũng như nhiều giáo viên làm công tác Đội khác, thời gian đầu, cô giáo Phương gặp không ít khó khăn bởi hầu hết phụ huynh, học sinh thường chỉ coi trọng việc học văn hóa. Làm thế nào để các hoạt động Đội có thể lôi cuốn học sinh, tạo sự đồng thuận của phụ huynh là câu hỏi luôn khiến cô Phương trăn trở. Không ngại khó, cũng không chùn bước, ngoài việc tích cực trau dồi kiến thức, kỹ năng từ đồng nghiệp, từ sách vở, cô Phương còn tìm thấy nguồn cảm hứng từ chính hai đứa con của mình. Cô kể: “Tôi luôn tìm cách gần gũi, làm bạn với con để cùng trao đổi, tìm hiểu về sở thích, mong muốn của con, bắt đầu từ những điều nhỏ như con thích nghe bài hát gì, dòng nhạc nào... Khi đã hiểu được tâm lý của con, tôi bắt đầu tìm cách chia sẻ, hỗ trợ những nguyện vọng, mong muốn ấy. Để dạy con các quy định về an toàn giao thông, tôi đã viết lời về nội dung này dựa trên các bài hát, dòng nhạc chúng ưa thích và thấy hiệu quả...”.

Sau này, học sinh Trường Tiểu học Phương Liệt được học nhiều bài hát do cô giáo Phương và đồng nghiệp sáng tác liên quan đến giáo dục an toàn giao thông, giáo dục lời hứa, câu chuyện về Bác Hồ, về lịch sử truyền thống... "Mưa dầm thấm lâu", không chỉ học sinh, mà nhiều phụ huynh đã dần tin tưởng, bị lôi cuốn bởi các hoạt động đoàn thể ở trường hơn, từ đó có sự hỗ trợ tích cực và tạo điều kiện để các con tham gia.

Khi đã thu hút được sự quan tâm của phụ huynh, học sinh, cô Phương lại tìm cách xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động Đội để tạo sức hút bền vững hơn. Cùng với việc tiếp tục học hỏi từ sách vở, đồng nghiệp, năm 2007, cô Phương quyết định theo học tại Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Khi được hỏi về lý do, cô cho rằng, để giáo dục học sinh khoa học, hiệu quả thì việc không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng là cần thiết. Bởi vậy, nếu còn có cơ hội, cô vẫn tiếp tục học.

Điểm khác biệt ở Trường Tiểu học Phương Liệt so với nhiều đơn vị khác là 3 năm gần đây, cứ mỗi tuần 1 buổi, nhà trường đều tổ chức tập huấn Ban Chỉ huy chi đội của tất cả các lớp. Ban Chỉ huy chi đội còn là những thành viên tích cực cùng cô giáo Phương xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phù hợp, khả thi. Để có thêm kinh nghiệm cho bản thân và học trò, cô Phương còn thường xuyên mời các chuyên gia, giáo viên Tổng phụ trách Đội ở nhiều tỉnh, thành phố về trường trao đổi, chia sẻ nghiệp vụ... Tâm huyết với hoạt động Đội, nhiều lúc cô không có thời gian dành cho gia đình. Cô chia sẻ: "Có hôm xong việc sớm, tôi vội vã đến trường đón con. Thấy mẹ, con gái hớn hở reo lên nhưng rồi vội hờn dỗi: “Ước gì ngày nào con cũng được mẹ đón...”. Nghe con nói, tôi ứa nước mắt"...

Nhân lên những tấm lòng nhân hậu

Không chỉ giỏi chuyên môn, cô giáo Phương còn được các đồng nghiệp biết đến bởi tấm lòng nhân hậu khi tổ chức và kết nối nhiều nhà hảo tâm, các bạn bè, học trò... để cùng chia sẻ, hỗ trợ cho những mảnh đời cơ cực.

Xuất phát từ chương trình “Khăn hồng tình nguyện - Chắp cánh yêu thương”, lại từng đi nhiều nơi để học tập kinh nghiệm, cô Phương nhận thấy nhiều đồng nghiệp của mình còn rất khó khăn. Ý tưởng mỗi năm giúp đỡ một liên đội khó khăn được Ban Giám hiệu, đồng nghiệp và học sinh nhà trường tích cực hưởng ứng. Công trình đầu tiên là xây dựng bể chứa nước sạch cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tả Lủng (tỉnh Hà Giang). “Để xây dựng kế hoạch, một ngày tháng 11-2016, khi kết thúc giờ học chiều, tôi cùng 3 đồng nghiệp ra Bến xe Giáp Bát mua vé đi Hà Giang. Tận mắt chứng kiến cảnh giáo viên, học sinh thiếu nước sạch trầm trọng, phải dùng nước từ vách núi, lòng chúng tôi đều quặn thắt...”. Quyết tâm ấy được cụ thể hóa ngay bằng chương trình Hội chợ xuân năm 2017 - hội chợ xuân đầu tiên của cô và trò Trường Tiểu học Phương Liệt trong hành trình làm công tác thiện nguyện. Toàn bộ kinh phí thu được đều dùng cho các hoạt động nhân đạo.

Từ đó tới nay, mỗi dịp xuân về, hội chợ lại được tổ chức và thu hút sự tham gia của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Mỗi hội chợ qua đi, cô và trò nhà trường lại có thêm một công trình thiện nguyện ý nghĩa. Đó là công trình xây dựng con đường đến trường cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tả Lủng (tỉnh Hà Giang), xây dựng thư viện xanh cho Trường Tiểu học Mường Lầm (tỉnh Sơn La) và Trường Tiểu học Lại Sơn (huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang), xây dựng sân chơi cho trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái...

Mặc dù khá bận bởi nhiều công việc của năm học mới, song vừa qua, cô giáo Phương đã có mặt tại các tỉnh Tây Nguyên, tham gia chương trình “Trăng thu Tây Nguyên”, kịp thời đem niềm vui đến với trẻ em khó khăn nhân dịp Tết Trung thu. Thành quả của cô giáo Phương sau mỗi chuyến đi không chỉ là niềm hân hoan của học trò vùng khó khi đón nhận những dự án thiết thực, mà còn là những trải nghiệm sâu sắc trong những câu chuyện kể với đồng nghiệp, với học sinh Trường Tiểu học Phương Liệt. Cứ thế, tấm lòng nhân ái và sự đồng hành sẻ chia được nhân lên, lan tỏa...

Nói về đồng nghiệp của mình, cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thu, chủ nhiệm lớp 4A6 cho biết: Cô giáo Phương thực sự là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho đồng nghiệp, học trò noi theo. Cô xứng đáng với các phần thưởng đã được trao tặng, như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 13 năm đạt danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố; giải thưởng “Cánh én hồng” dành cho Tổng phụ trách Đội xuất sắc toàn quốc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô Tổng phụ trách Đội đa tài, nhân hậu