Nhiệt huyết của một Trưởng Công an phường

Tiến Thành| 06/09/2019 07:01

(HNM) - Nhiệt huyết, bản lĩnh, yêu nghề, luôn xem việc hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao là danh dự, Trung tá Phạm Đức Dũng, Trưởng Công an phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) không chỉ có “duyên” phá các vụ án ma túy mà còn cùng tập thể đơn vị giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin yêu.

“Duyên” phá án ma túy

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với Trung tá Phạm Đức Dũng (sinh năm 1974) chính là phong cách làm việc chuyên nghiệp, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Dù đã lập nhiều chiến công, nhưng Trưởng Công an phường Khương Trung luôn khiêm tốn cho rằng, đó là công sức chung của tập thể và anh chỉ góp một phần nhỏ bé vào thành công chung đó.

Trung tá Phạm Đức Dũng được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2019.

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, sĩ quan trẻ Phạm Đức Dũng xin về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Thanh Xuân). “Khi còn công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, mỗi năm tổng thời gian tôi đi điều tra, phá án ở các tỉnh cũng phải tính bằng cả tháng. Dù phải xa nhà thường xuyên nhưng gia đình luôn là điểm tựa vững chắc để tôi nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ” - anh Dũng nói. Trong thời gian này, anh Phạm Đức Dũng đã cùng đơn vị giải quyết dứt điểm một số tụ điểm phức tạp về ma túy.

Từ năm 2015, trên cương vị Trưởng Công an phường Khương Trung, cái “duyên” phá án ma túy vẫn tiếp tục theo Trung tá Phạm Đức Dũng. “Đầu tháng 12-2016, chúng tôi nhận được nguồn tin phát hiện đường dây buôn bán ma túy với số lượng lớn từ Lạng Sơn về Hà Nội. Sau hơn 20 ngày theo dõi, với chứng cứ thu thập được, tôi trực tiếp chỉ đạo các tổ công tác phối hợp bắt được đối tượng và thu gần 3kg ma túy tổng hợp” - Trung tá Phạm Đức Dũng nhớ lại. Ngoài ra, cuối năm 2017, Công an phường Khương Trung tiếp tục phá vụ mua bán trái phép chất ma túy từ Nghệ An về Hà Nội và một số tỉnh, thành khác, thu giữ tổng cộng gần 9,4kg ma túy tổng hợp… 

Hơn 20 năm lăn lộn, đấu tranh với “cái chết trắng”, ma túy tổng hợp, Trung tá Phạm Đức Dũng không nhớ nổi bao lần phải đối mặt với loại tội phạm nguy hiểm này. “Chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí chống trả quyết liệt, do đó trong quá trình điều tra, tôi đều phải báo cáo cấp trên và có kế hoạch rất cụ thể, tính toán nhiều tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa, bảo đảm an toàn về người và phương tiện kỹ thuật”, Trung tá Phạm Đức Dũng nói.

Là người thường xuyên trao đổi tình hình khu vực dân cư với công an phường, ông Phạm Đức Ngoan, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 22 (phường Khương Trung) nói cảm nhận của mình: “Trung tá Phạm Đức Dũng là cán bộ gương mẫu, có ý thức trách nhiệm cao. Từ ngày anh Dũng nhận nhiệm vụ công tác tại phường đến nay, nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy đã được giải quyết cơ bản. Từ đó, tình hình an ninh, trật tự đã chuyển biến tích cực”.

Nhiều sáng kiến phù hợp với địa bàn

Trung tá Phạm Đức Dũng chia sẻ, “phố nhỏ, ngõ nhỏ”, dân số đông tới gần 4 vạn người, lưu lượng phương tiện cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh, trật tự là đặc điểm của địa bàn phường Khương Trung. Để phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng vi phạm pháp luật, anh Dũng đề xuất lắp camera an ninh trên địa bàn phường nhằm phòng ngừa việc hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Đây cũng là biện pháp để lực lượng công an nắm bắt kịp thời những vi phạm về trật tự đô thị, trật tự giao thông để có biện pháp giải quyết phù hợp. Đồng thời, Trưởng Công an phường Khương Trung đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ triển khai công tác kiểm tra tạm trú, tạm vắng trong giờ hành chính để sàng lọc và theo dõi những đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, qua đó đề ra biện pháp quản lý, phòng ngừa.

Ngoài ra, để huy động sức mạnh của tập thể và nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, Trung tá Phạm Đức Dũng đã thành lập các tổ gồm cán bộ, các đoàn thể chính trị - xã hội, người dân... tại khu dân cư. Khi có thông tin về an ninh, trật tự, các thành viên sẽ chia sẻ lên nhóm trên mạng xã hội để trao đổi trực tiếp, công an phường thông qua đó nắm tình hình, lên kế hoạch xử lý. Nhờ đó, nhiều vụ vi phạm được phát hiện kịp thời, ngăn chặn trước khi xảy ra hậu quả, tình hình an ninh trật tự dần đi vào nền nếp. 

Không dừng ở đó, Trưởng Công an phường Khương Trung còn đưa ra sáng kiến về mô hình phòng cháy, chữa cháy tại chỗ ở những nơi ngõ nhỏ, các phương tiện chữa cháy không thể tiếp cận. Thiếu tá Đặng Thái Sơn, Phó Trưởng Công an phường Khương Trung cho biết, đầu tiên, Công an phường tự bỏ kinh phí ra mua một máy bơm di động có thể di chuyển vào các ngõ, ngách khi có cháy nổ... Bên cạnh đó, Công an phường cũng tham mưu UBND phường lập 2 tổ chữa cháy mà nòng cốt là lực lượng công an và dân quân tự vệ, qua đó có thể xử lý kịp thời sự cố cháy ban đầu, giúp giảm thiệt hại về người và tài sản.

Nói về Trung tá Phạm Đức Dũng, Chủ tịch UBND phường Khương Trung Đinh Văn Hải cho biết: “Trong quá trình công tác, anh Dũng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu có hiệu quả với Đảng ủy, UBND phường giữ vững, ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn”… Còn Trung tá Đinh Tuấn Thành, Trưởng Công an quận Thanh Xuân nhận xét, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn phường Khương Trung không xảy ra trọng án. Công an phường Khương Trung nhiều năm liền là đơn vị vững mạnh của Công an quận Thanh Xuân và thành công đó có công sức đóng góp lớn của Trung tá Phạm Đức Dũng… 

Với sự nỗ lực của bản thân qua nhiều năm công tác, Trung tá Phạm Đức Dũng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba vào năm 2012 và 2016; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2017; là Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2019… Năm 2016, đồng chí được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt tiêu biểu”. Trung tá Phạm Đức Dũng cũng là một trong 12 cá nhân được vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam" năm 2019…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt huyết của một Trưởng Công an phường