Người phụ nữ có trái tim nhân hậu

Hiền Phương| 31/07/2019 06:31

(HNM) - 19 năm qua, tổng số tiền làm từ thiện của bà Hà Thị Nhụ, cựu thanh niên xung phong phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) lên đến hơn chục tỷ đồng. Kinh tế gia đình không mấy dư dả, nhưng bà luôn tạo niềm tin với các nhà hảo tâm để họ cùng làm việc thiện. Việc làm của bà Nhụ đã chứng minh rằng cơ cực cuộc đời có thể buộc chặt đôi vai nhưng không thể trói được nhân cách sống của những người có trái tim nhân hậu.

Hành trình yêu thương

Trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, hơn ai hết, bà Hà Thị Nhụ hiểu rõ nỗi vất vả, buồn tủi của những số phận không may mắn, nghèo khó. Vì vậy, khi thấy trong xã hội còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, người dân ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa bị thiên tai, trẻ em không được đến trường… luôn thôi thúc bà làm những việc hữu ích giúp mọi người.

Bà Hà Thị Nhụ, cựu thanh niên xung phong phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) trong một chuyến đi làm từ thiện.

Bà Nhụ không còn nhớ nơi đầu tiên mình đến tặng quà là ở đâu và năm nào, chỉ biết rằng từ chỗ âm thầm làm một mình bằng số tiền ít ỏi tích cóp từ lương hưu, đến nay đã có nhiều nhà hảo tâm tìm đến với mong muốn được sẻ chia cùng bà trên hành trình ấm áp nghĩa tình này. Có người hỗ trợ vài trăm nghìn đồng, nhưng cũng có người hỗ trợ lên đến cả tỷ đồng… Tất cả những tấm lòng đó được bà tiếp nhận với sự trân trọng, minh bạch. Trong 19 năm qua, bà Nhụ đã có hàng trăm chuyến đi về khắp các vùng quê hỗ trợ tiền, xe lăn, mì tôm, quần áo, sách vở, máy lọc nước… cho các trại trẻ mồ côi, viện dưỡng lão, trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật, nhân dân các vùng bị thiên tai, bão lụt, các trường học vùng sâu, vùng xa, cựu thanh niên xung phong... “Lý do để nhiều người tin và chuyển tiền cho tôi làm từ thiện là bởi tôi luôn minh bạch trong các khoản tiền vận động, quyên góp, đưa tiền, hàng đến các địa chỉ thực sự cần hỗ trợ”, bà Nhụ chia sẻ.

Nhiều năm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nhưng chỉ vài năm trở lại đây, chồng, con và hàng xóm mới biết bà tham gia hoạt động từ thiện. Lý giải về điều này, bà Nhụ nói: “Tôi không xem những việc làm của mình là to tát mà chỉ coi đây là việc nghĩa nên làm. Đi và chứng kiến cuộc sống khó khăn của bà con, tôi thấy mình càng phải cố gắng hơn nữa để giúp được ngày càng nhiều hơn người nghèo, động viên họ có động lực vươn lên”.

Cứ sau mỗi chuyến đi từ thiện về, bà lại nảy ra một ý tưởng mới cho hành trình thiện nguyện tiếp theo của mình. Nhiều nhà hảo tâm còn cảm ơn bà Nhụ vì đã kỳ công đi khảo sát thực tế để việc từ thiện đúng người, đúng địa chỉ. Biết bà tâm huyết với công việc này nên ngoài các nhà tài trợ giúp đỡ tiền, vật chất còn có nhiều người tình nguyện hỗ trợ bà phương tiện chuyên chở, kho chứa, bốc vác hàng… bởi có những chuyến đi bà mang theo hàng vạn quyển vở, hàng tấn gạo để tặng bà con nghèo.

Hành trình đi từ thiện của bà cũng gặp nhiều gian nan bởi chủ yếu là đến vùng sâu, vùng xa, có những chuyến đi từ 4h sáng đến 10h đêm mới đến nơi nhưng các tình nguyện viên chưa một ai nản chí, ngược lại, họ luôn sẵn lòng đồng hành cùng bà trong những chuyến đi tiếp theo.

Hạnh phúc là được sẻ chia

Dành nhiều thời gian và sự quan tâm cho công tác thiện nguyện nhưng cuộc sống riêng của bà Hà Thị Nhụ còn gặp nhiều khó khăn. Là gia đình thuộc diện chính sách, mẹ chồng bà là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 anh chồng và 1 em chồng là liệt sĩ; chồng, con trai bị nhiễm chất độc da cam, con dâu không có việc làm ổn định. Nhà bà ở trên tầng 5 của khu tập thể cũ đã xuống cấp. Hàng xóm nhiều người khuyên bà làm đơn đề nghị phường hỗ trợ chế độ cho đối tượng chính sách để sửa chữa nhà, nhưng bà Nhụ chần chừ mãi. Bà bảo: “Trông lên thì không bằng ai nhưng trông xuống thì vẫn hơn nhiều người”. Thậm chí, nhiều người còn bảo, bà xin từ thiện được hàng chục tỷ đồng sao không xin tiền về cho gia đình sửa chữa nhà ở cho con cháu đỡ khổ. Bà thẳng thắn trả lời: “Tôi chỉ xin cho những hoàn cảnh khó khăn. Tiền tài trợ cho hoạt động từ thiện tôi luôn ghi chép cẩn thận, rạch ròi”. Chỉ đến đầu năm 2019, cán bộ phường Thanh Xuân Nam nắm được tình hình, đến kiểm tra thực tế và đề nghị quận hỗ trợ gia đình bà 40 triệu đồng để sửa chữa nhà ở.

Không chỉ làm từ thiện, bà Hà Thị Nhụ còn có 10 năm làm Trưởng ban Công tác Mặt trận và hiện nay đang làm Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Thanh Xuân Nam. Trên lĩnh vực công tác nào bà cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, vào thứ ba và thứ năm hằng tuần, bà còn tham gia nấu cơm từ thiện phục vụ bệnh nhân nghèo tại Viện Bỏng quốc gia. Bà Nhụ bảo, nấu cơm từ thiện không chỉ là đi làm phúc mà còn cho bà cơ hội học cách làm từ thiện của người khác để áp dụng cho bản thân mình. Vì vậy, gần nửa năm nay, bà Nhụ đang là nhà tài trợ chính trong hoạt động nấu cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình vào thứ tư và thứ năm hằng tuần.

Khi nói đến bà Hà Thị Nhụ, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam Hoàng Thúy Anh nhận xét: “Làm từ thiện bằng cả tấm lòng và dù hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng bà Nhụ không tư túi nên số tiền vận động được mỗi năm lên đến hàng tỷ đồng. Điều đáng trân trọng nữa ở bà Nhụ là luôn làm việc âm thầm mà không ham thành tích. Việc làm của bà đã lan tỏa ra khu dân cư, tổ dân phố và toàn phường. Bởi vậy, nhiều người đã góp tiền và nhờ bà chuyển đến các địa chỉ cần giúp đỡ. Với cái tâm và tấm lòng của mình, bà Nhụ đã và đang nhân lên sức mạnh của những tấm lòng nhân ái, góp phần mang lại niềm tin yêu vào cuộc sống cho các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh”.

Trong chặng đường 19 năm qua, bà Nhụ luôn cảm ơn những người bạn đồng hành đã âm thầm đứng sau tài trợ tiền cho bà trong các chuyến đi từ thiện để nối dài những yêu thương, chia sẻ. Với những đóng góp quý báu đó, nhiều lần bà Hà Thị Nhụ được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong và UBND thành phố Hà Nội khen thưởng. Các năm 2016, 2017, 2018, bà được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ có trái tim nhân hậu