25 năm tận tụy chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

Hà Vân| 27/07/2019 07:43

(HNM) - Năm nay 72 tuổi, cựu chiến binh Nguyễn Quang Lai ở xã Cổ Đô (huyện Ba Vì) đã có 25 năm gắn bó với công việc quản trang tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà.

Cựu chiến binh Nguyễn Quang Lai.

Nhập ngũ năm 1966, ông Lai đã từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Khe Sanh (tỉnh Quảng Trị), chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Trở về quê hương, năm 1994, khi bố ông Lai - người đảm nhận công việc quản trang tại nghĩa trang liệt sĩ của xã qua đời, ông quyết định tiếp tục đảm nhận công việc này. Từ đó đến nay, 263 phần mộ trong Nghĩa trang liệt sĩ xã Cổ Đô luôn được ông Lai bảo vệ, chăm sóc với sự tận tụy, tình cảm thân thương dành cho những người đồng đội.

Định kỳ, ông Lai dành thời gian quét dọn, nhổ cỏ, chăm sóc cây cối trong khuôn viên nghĩa trang. Không chỉ vậy, ông còn chủ động trồng và đề xuất với xã trồng thêm nhiều cây xanh tạo cảnh quan. Đã có hơn 30 cây gồm: Hoa đại, cau cảnh, tùng, liễu... được ông trồng bổ sung. Đặc biệt, nhận thấy tại mỗi phần mộ liệt sĩ, ngoài bát hương thì còn một khoảnh đất nhỏ cỏ mọc rất xấu nên ông đã quyết định trồng hoa mười giờ vào vị trí này. Để hoa phát triển tươi tốt, ông Lai mất khá nhiều công chăm sóc, tưới nước. Gần đây, thấy cây hoa thanh táo có màu sắc đẹp, lại dễ sống, ông Lai cũng đã lấy giống trồng xen vào các cây tùng tạo cho khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xanh, đẹp hơn.

Hằng tháng, cứ đến ngày rằm, mùng một, ông Lai đều thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ. Tận tụy chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, dù chỉ nhận phụ cấp với số tiền ít ỏi nhưng ông vẫn vui vẻ làm việc. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cổ Đô Đào Thế Hinh cho biết: “Đồng chí Nguyễn Quang Lai là một cựu chiến binh gương mẫu. 25 năm qua, đồng chí âm thầm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã mà không đòi hỏi gì. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đánh giá cao việc làm của đồng chí Nguyễn Quang Lai”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
25 năm tận tụy chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ