Nữ cán bộ được lòng dân

Dương Linh| 24/07/2019 07:08

(HNM) - Nói tới bà Nguyễn Thị Túc (sinh năm 1957), tổ trưởng tổ dân phố 34, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 5 phường Xuân La (quận Tây Hồ), nhân dân trong khu vực ai nấy đều quý mến và xem bà như người thân. Bởi bằng sự tận tâm, trách nhiệm, bà Túc đã góp phần xây dựng khu dân cư sạch đẹp; đặc biệt là tạo sức lan tỏa phong trào học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh ở khu dân cư.

“Dũng sĩ” dẹp rác

Dù đã ngoài 60 tuổi, nhưng lúc nào bà Nguyễn Thị Túc cũng tất bật với công việc. Khi thì bà ra phường xin ý kiến xử lý nắp hố ga bị vỡ; khi lại đi thu gom dây nhựa về đan làn tặng hội viên… Hình ảnh bà tổ trưởng dân phố đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động, nhắc nhở người dân chấp hành pháp luật và thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã rất quen thuộc với người dân tổ dân phố 34, phường Xuân La. Điều đáng nói hơn về bà Túc chính là công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, bởi 9 năm qua, bà đã góp công lớn, xóa được nhiều điểm rác.

Bà Nguyễn Thị Túc (áo tím) trao đổi với hội viên phụ nữ về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bà Túc kể: “Điều tôi tâm đắc nhất là giải tỏa thành công bãi rác rộng gần 200m2 ở ngách 24, ngõ 38, tổ dân phố 34 (Khu dân cư số 5, phường Xuân La). Dọn rác ai cũng có thể làm, nhưng vận động người dân cùng làm với mình để có môi trường sống xanh, sạch, đẹp thì không phải một sớm, một chiều”.

Bãi rác khó xóa mà bà Túc nói đến vốn án ngữ trên mảnh đất của một gia đình ở ngõ 38, tổ dân phố 34. Khu đất này nằm sau nhà của 6 hộ dân và là đất xen kẹt nên lâu dần biến thành điểm đổ rác của nhiều người dân trong ngõ. Trước hiện trạng đó, một mặt, bà đến thuyết phục chủ mảnh đất đồng ý để lại diện tích này làm không gian chung cho ngõ và 6 hộ gia đình nói trên có trách nhiệm trả tiền, nhưng với mức giá bằng mức giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi. Mặt khác, bà trực tiếp đề nghị UBND phường Xuân La cho phép các hộ dân mở cửa ra phía khoảng trống này để chính họ tự bảo vệ môi trường...

Sau rất nhiều lần kiên trì, thuyết phục, các bên đã đồng ý, nhưng việc dọn rác cũng vô cùng nan giải. Như bà chia sẻ: “Muốn dọn được rác cũng không đơn giản, vì bãi rác lưu cữu lâu ngày, chưa kịp dọn góc này, góc kia đã có người lén đổ. Rồi sau khi giải tỏa được rác thì không ai nhận cải tạo mặt bằng cho khu đất, do có nhiều người muốn chiếm để mở quán. Tôi phải lên quận nhờ sự can thiệp của chính quyền, phối hợp với Ban Bảo vệ tổ dân phố, Công an phường hỗ trợ... Vậy mà cũng phải mất cả năm trời mới dẹp thành công điểm rác”.

Ông Nguyễn Văn Bình, tổ trưởng bảo vệ dân phố Khu dân cư số 5 không tiếc lời khen: “Giải tỏa được bãi rác là một kỳ tích mà đến giờ người dân ai cũng nhắc đến. May có bà Túc đứng ra, không thì khu dân cư đâu được xanh, sạch, đẹp như bây giờ”.

Đầu năm 2018, bà Túc lại chủ trì giải quyết một điểm nóng về rác ở ngõ 38, nơi giáp ranh giữa hai phường Xuân La (quận Tây Hồ) và Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm). Do địa bàn có đông người nhập cư hay đi làm về muộn, không kịp đổ rác đúng giờ, nên cứ tối đến là họ lại vứt bừa bãi. Bà Túc nhớ lại: “Tôi cùng hai cán bộ Hội Phụ nữ mất khoảng 3 tháng đứng canh, có hôm đến tận 12h đêm. Hễ thấy ai cầm túi rác ra là chúng tôi ôn tồn khuyên nhủ. Từ đó đến nay, việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định được mọi người thực hiện nghiêm”… Nhờ sự tận tâm, khéo léo trong công tác dân vận, giờ đây tổ dân phố 34 nói riêng, Khu dân cư số 5 (phường Xuân La) nói chung lúc nào cũng sạch, đẹp, còn bà Túc được bà con xem như người thân của mình. “Tôi chỉ nghĩ một điều, khi bà con bầu làm tổ trưởng tổ dân phố, nghĩa là họ đã tin tưởng, tín nhiệm mình. Để không phụ lòng thì mình phải làm bằng hết tinh thần trách nhiệm” - bà Túc chia sẻ.

Học và làm theo Bác mỗi ngày

Cũng chính vì được lòng nhân dân nên mọi việc bà Nguyễn Thị Túc vận động đều được người dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Điều được cộng đồng dân cư ghi nhận hơn cả đó chính là bản thân bà luôn coi việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Bác Hồ là thường xuyên. Hằng ngày, bà tiết kiệm từ những đồng tiền lẻ để góp phần vào các hoạt động của khu dân cư. Hễ ai có việc gì cần hỗ trợ, bà đều nhanh chóng có mặt và vận động người dân khu phố chung tay giúp đỡ.

Không những thế, trên cương vị là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 5, nhiều năm qua, bà Túc luôn tiên phong trong việc vận động hội viên học Bác cách sống tiết kiệm. Theo đó, bà đã thuyết phục trên 300 chị em hưởng ứng mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” gây quỹ giúp hội viên khó khăn phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Bà Túc cho biết thêm: “Tôi học Bác “đầu nghĩ, chân đi, miệng nói, tay làm”. Phải có những hành động cụ thể, dân họ nhìn thấy, chứ còn có nói hay đến mấy mà không thực tế, không hiệu quả thì không ai người ta tin”. 

Ngoài ra, từ năm 2010, bà Túc còn có sáng kiến “Đan làn nhựa” tặng hội viên phụ nữ, khuyến khích họ sử dụng làn nhựa đi chợ đựng thực phẩm, không sử dụng túi ni lông. Những chiếc làn này được làm từ vật liệu nhựa do chị em thu nhặt, không những tiết kiệm, mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Đến nay đã có 320 hội viên phụ nữ được tặng và sử dụng làn đi chợ. Mô hình này cũng được Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân La nhân rộng tới các chi hội khác. Bên cạnh đó, bà Túc còn có sáng kiến xây dựng “Tủ quần áo từ thiện” đặt tại Nhà văn hóa Khu dân cư số 5 để giúp bà con nghèo từ 2 năm nay. Với phương châm "Ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận", tủ quần áo miễn phí đã đem lại niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn…

Nhờ những cách nghĩ, cách làm như của bà Túc, tuy nhỏ về vật chất, song lại có ý nghĩa thiết thực, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cán bộ, hội viên mà Chi hội Phụ nữ số 5 trở thành điển hình tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo gương Bác. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân La Trần Thị Thúy Ái cho biết: Bà Nguyễn Thị Túc là cán bộ tiêu biểu, thể hiện ở lòng nhiệt tình, tận tâm với các hoạt động ở cơ sở và các hội đoàn thể. Bà xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết trong mọi công tác, năm 2019, bà Nguyễn Thị Túc vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Nhưng với bà, niềm vui và phần thưởng lớn nhất chính là sự đoàn kết, là tình cảm quý mến, kính trọng của mọi người trong khu dân cư. Đó cũng là động lực để giúp bà Túc luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ được lòng dân