Người cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

Nguyễn Mai| 17/07/2019 07:05

(HNM) - Trở về sau cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, ông Nguyễn Văn Trường (sinh năm 1958) ở thôn Áng Thượng (xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức) với ý chí, nghị lực không khuất phục đói nghèo đã tìm được hướng đi đúng trong sản xuất, kinh doanh, trở thành doanh nhân thành đạt. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Trường còn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và đóng góp xây dựng quê hương...

Tay trắng làm giàu

Tháng 3-1979, khi vừa qua tuổi đôi mươi, ông Nguyễn Văn Trường xung phong nhập ngũ, tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông trở về địa phương. Khi đó, người dân ở làng quê Áng Thượng vẫn chỉ sống bằng nghề nông nên đời sống còn nhiều khó khăn. Với ý chí tôi luyện trong quân ngũ, không cam chịu đói nghèo, ông cùng gia đình vừa sản xuất nông nghiệp, vừa thu mua chuối bán cho thương lái xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Ông Nguyễn Văn Trường (thứ 2 từ phải sang) trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn.

Đi nhiều, tiếp xúc với môi trường thương mại nhiều đã giúp ông nhìn ra sự vận động muôn mặt của cuộc sống. Khi xã hội xuất hiện mô hình nhà "ống"; hệ thống điện, nước thường được các gia chủ thiết kế cho đi ngầm, ông đã cùng một số thanh niên trong xã nhận bán lẻ men vi sinh bể phốt, bột thông đường ống từ các đại lý... Để chủ động nguồn cung, năm 2010, ông bàn với gia đình thành lập Công ty TNHH Công nghệ sinh hóa Thăng Long, đầu tư dây chuyền sản xuất các sản phẩm trên.

Chia sẻ về khó khăn lúc khởi nghiệp, ông Trường bảo đó là quãng thời gian vô cùng khó khăn. “Đồng vốn eo hẹp trong khi công ty phải lo rất nhiều việc, như: Địa điểm đặt nhà xưởng, mua dây chuyền công nghệ, mời chuyên gia hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, trả lương cho công nhân... Tôi đã phải vay ngân hàng nhiều tỷ đồng để đầu tư ban đầu” - ông trải lòng.

Song, với mục tiêu kiên định, ông Trường tháo gỡ từng bước các khó khăn. Để khẳng định chỗ đứng trên thị trường, ông luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, sản xuất đúng quy trình kỹ thuật. Sau khi được Chi cục Đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội) kiểm nghiệm, chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng, ông mới “tung” sản phẩm ra thị trường...

Đa dạng sản phẩm, lại phù hợp xu thế phát triển của xã hội, không chỉ sản xuất bột thông cống, men vi sinh bể phốt, Công ty TNHH Công nghệ sinh hóa Thăng Long của ông còn nghiên cứu, sản xuất thêm nhiều sản phẩm, như: Bột vệ sinh lồng máy giặt, chế phẩm vi sinh vật giúp phân hủy nhanh chất thải trong chăn nuôi... Hiện, sản phẩm của Công ty TNHH Công nghệ sinh hóa Thăng Long cung cấp cho hàng trăm đại lý bán lẻ trên cả nước. Từ 15 công nhân ban đầu, đến nay Công ty TNHH Công nghệ sinh hóa Thăng Long đã có 30 công nhân; thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng…

Giàu lòng nhân ái

Ngôi nhà khang trang có rất nhiều hoa ở thôn Áng Thượng của gia đình ông là nơi gặp gỡ, hàn huyên của nhiều cựu chiến binh trong xã Lê Thanh nói riêng và huyện Mỹ Đức nói chung. Khi rảnh rỗi, ông cùng đồng đội năm xưa lại tề tựu, ôn lại kỷ niệm đẹp của những năm tháng tuổi trẻ cống hiến cho Tổ quốc… Rất nhiều con em của đồng đội được ông nhận vào làm việc tại công ty với tâm niệm chia sẻ khó khăn, tạo sinh kế cho con cháu. “Công ty của tôi có 30 người, phần đông trong số đó là con, cháu của các cựu chiến binh” - ông Trường cho hay.

Lăn lộn với công việc, ông Trường và gia đình đã tạo được nguồn thu nhập ổn định, nhưng ông không giữ cho riêng mình mà luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội ở địa phương. Phó Chủ tịch UBND xã Lê Thanh Hoàng Mạnh Thắng ghi nhận: Bản thân và gia đình ông Nguyễn Văn Trường luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ năm 2007 đến nay, mỗi năm gia đình ông ủng hộ hơn 100 triệu đồng giúp địa phương xây dựng, tôn tạo các công trình tâm linh và hạ tầng; ủng hộ quỹ khuyến học, nạn nhân chất độc da cam, hội người mù... Vào dịp Tết Trung thu hằng năm, ông Trường còn ủng hộ kinh phí để địa phương tổ chức “Vui hội trăng rằm” cho các em nhỏ... Tết đến, ông Trường trực tiếp tới thăm hỏi, tặng quà các cụ già neo đơn, các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn; năm học mới, ông có phần thưởng cho học sinh đỗ vào các trường đại học…

Chuyện trò với chúng tôi về những đóng góp của ông Trường, ông Nguyễn Hữu Hảo, Phó Trưởng thôn Áng Thượng (xã Lê Thanh) chân thành nói: “Xã Lê Thanh có 4 thôn, thôn nào cũng có đình làng. Trong đó, đình thôn Áng Thượng đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 2006, đình bị mối xông, các hiện vật trong đình bị hư hỏng… Được sự đồng ý của chính quyền địa phương và nhân dân, ông Trường đã tài trợ 100% kinh phí diệt mối (50 triệu đồng). Từ đó đến nay, đình Áng Thượng không còn mối gây hại nữa. Năm 2007, gia đình ông Trường tiếp tục ủng hộ thôn Áng Thượng tu sửa một số hạng mục chùa Thiên Phúc; năm 2013, hỗ trợ tu sửa Quán đầu thôn… Những việc làm tình nghĩa của ông Trường với quê hương nhiều lắm, kể mãi cũng chẳng hết đâu”.

Được khen nhiều nhưng ông Trường không coi đó là “thành tích” mà như ông tâm niệm: “Trước đây, kinh tế gia đình còn hạn hẹp, muốn làm từ thiện cũng khó. Từ khi thành lập doanh nghiệp đến nay, gia đình có “bát ăn, bát để”, tôi nghĩ, những thành công hôm nay sẽ bền vững hơn nếu được xây dựng trên nền tảng của những việc thiện, của sự sẻ chia cùng cộng đồng. Năm 2018, tôi tổ chức cho cán bộ, công nhân viên trong công ty vào tỉnh Tiền Giang thăm và tặng 182 suất quà cho học sinh nghèo (trị giá 200 triệu đồng). Mới đây, Hội Cựu chiến binh huyện Mỹ Đức phát động xây dựng nhà tình nghĩa cho đồng đội, tôi ủng hộ 30 triệu đồng giúp gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Áng Thượng”.

Vượt gian khó, thành công, sẻ chia… đó là những “tài sản” vô giá của ông Nguyễn Văn Trường được dân làng trân trọng. Không chỉ thế, họ còn coi ông như tấm gương sáng trong nuôi dạy các con ngoan, học giỏi. Đến nay, 3 người con của ông Trường đều là những người thành đạt, có ích cho xã hội. Ghi nhận, biểu dương nỗ lực đóng góp của ông Nguyễn Văn Trường cho cộng đồng, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019 cho ông Nguyễn Văn Trường.

Vững vàng qua thử lửa, ông Nguyễn Văn Trường đã đồng cảm, sẻ chia những thành quả từ quá trình lao động của mình cho cộng đồng, với những người còn gặp nhiều gian khó... Điều đó thật đáng trân quý biết bao!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cựu chiến binh giàu lòng nhân ái