“Thầy" Thắng tận tâm

Minh Ngọc| 12/07/2019 10:45

(HNM) - Tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội), ở xã Yên Bài - huyện Ba Vì, Phó Trưởng phòng Bảo vệ Hoàng Mạnh Thắng được nhiều học viên quý mến, trân trọng coi là một người thầy. Với sự tận tâm, hết lòng vì công việc, sự quan tâm, chu đáo trong ứng xử, “thầy" Thắng đã trở thành một điểm tựa, góp phần mang đến niềm tin vào những điều tốt đẹp nơi những người từng lầm lỡ, giúp họ vượt qua trở ngại để hòa nhập cộng đồng.

Trăn trở của "thầy" Thắng

Phó Trưởng phòng Bảo vệ Hoàng Mạnh Thắng vừa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng Bằng khen về thành tích thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội”. Vậy nhưng, khi tiếp xúc với chúng tôi trong khuôn viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 4, anh khiêm tốn nói: "Thành tích ấy là của tập thể, cá nhân tôi chỉ là người đại diện đón nhận danh hiệu thôi".

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn tìm hiểu về những công việc của cán bộ, nhân viên công tác tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 4, anh Thắng vui vẻ nhận lời ngay và cho biết, Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 thường xuyên điều trị, tư vấn tâm lý, định hướng nghề nghiệp cho hơn 400 người cai nghiện bắt buộc. Đa số học viên đều có thời gian dài sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tâm thần, nên họ thường có những lời nói, hành vi lệch chuẩn.

“Thầy” Hoàng Mạnh Thắng (áo trắng) trò chuyện với các học viên. Ảnh: Hà Hiền

Anh Thắng kể: "Đến bây giờ, tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh người mẹ khắc khổ từ xã Yên Nghiệp, huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) về thăm, động viên con trai Bùi Văn Nh. cố gắng cai nghiện, làm lại cuộc đời. Nhưng thay vì nghe lời, Nh. lại bức xúc, to tiếng với mẹ. Người mẹ bất lực rớt nước mắt lầm lũi quay về. Lần khác, có hai phụ huynh đã luống tuổi, trú tại phường Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm), đến thăm con trai Doãn Trí H. đúng lúc học viên này có biểu hiện loạn thần, khiến họ suy sụp, đau khổ... ". Anh Thắng chia sẻ, trước những tình huống đó, anh đều gặp riêng từng người để tư vấn, giải thích, giúp họ hiểu hơn tác hại của ma túy để có biện pháp hỗ trợ con phù hợp.

Chúng tôi đến khu vực điều trị cai nghiện, chứng kiến những hành vi khác thường của các học viên mới thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ, nhân viên phụ trách ở đây. Có học viên la hét trong trạng thái phấn khích nghĩ mình là siêu nhân; có người kêu cứu; có người lảm nhảm những câu từ vô nghĩa… “Đó là biểu hiện loạn thần của những người sử dụng ma túy tổng hợp lâu ngày. Có những người đã điều trị cả năm, thỉnh thoảng họ vẫn rối loạn tâm thần. Mong rằng, các cơ quan chức năng sớm tìm ra phác đồ điều trị cai nghiện cho những người sử dụng ma túy tổng hợp”, anh Hoàng Mạnh Thắng trăn trở.

Truyền niềm tin vào những điều tốt đẹp

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều học viên ở Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 đều bày tỏ sự quý mến, trân trọng Phó Trưởng phòng Bảo vệ Hoàng Mạnh Thắng. Học viên Trương Hồng Q., đến từ tổ dân phố 5, phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) cho biết: “Đa số học viên nhiều tuổi hơn cán bộ Thắng (anh Thắng sinh năm 1984 - PV), nhưng tất cả đều gọi là "thầy" do trân trọng lối sống, tác phong làm việc và văn hóa ứng xử của "thầy". Chưa có ai trong chúng tôi bị "thầy" Thắng quát mắng, cũng chưa có ai chứng kiến "thầy" có thái độ gay gắt trong quá trình làm việc. Với cá nhân tôi, cán bộ Hoàng Mạnh Thắng là người anh, người thầy đã giúp đỡ tôi có việc làm, thu nhập ngay trong thời gian điều trị cai nghiện, là điểm tựa tinh thần để tôi nỗ lực hòa nhập cộng đồng”.

Trong số các học viên, từ sự tư vấn, hỗ trợ tận tình của anh Hoàng Mạnh Thắng cùng tập thể cán bộ, nhân viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 4, không ít người đã thoát khỏi con đường lầm lỡ, chủ động hòa nhập cộng đồng như anh Nguyễn Văn Long, phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng); Nguyễn Ngọc Lân, khu tập thể Trung Tự, phường Kim Liên (quận Đống Đa)...

Còn anh Phùng Văn Hồng (Phòng Bảo vệ) bày tỏ: "Trong công việc, anh Thắng là người giỏi chuyên môn, nghiêm túc, trung thực, thẳng thắn, cầu thị, là tấm gương để chúng tôi học hỏi. Trong cuộc sống, anh đối xử với đồng nghiệp như người thân, đối xử với học viên như bạn bè. Bất cứ ai cần giúp đỡ, anh luôn sẵn lòng".

Nói về anh Hoàng Mạnh Thắng, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Phùng Công Việt, Cơ sở cai nghiện ma túy số 4, cho hay: "Trong 12 năm làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 4, anh Thắng có gần 10 năm làm cán bộ Phòng Tổ chức - Hành chính. Với tinh thần làm việc sáng tạo, anh Thắng vừa hoàn thành xuất sắc công việc chuyên môn, vừa có nhiều sáng kiến ứng dụng trong thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí cho đơn vị. Nổi bật là sáng kiến tiết kiệm điện, nước thông qua việc điều chỉnh nhiều chi tiết kỹ thuật trong hệ thống bơm nước tự động; chế tạo bộ sạc tự động kết nối với máy phát để phát điện sau vài giây bị mất điện…

“Thiếu điện, dù chỉ vài phút tại các cơ sở cai nghiện ma túy vẫn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hệ thống giám sát tự động ngừng hoạt động, học viên cá biệt có thể đánh nhau mà cán bộ không biết... Phải rất yêu nghề, quan tâm học viên, anh Hoàng Mạnh Thắng mới có thể đưa ra những sáng kiến, cải tiến giàu tính nhân văn như thế”, anh Việt nhận xét.

Làm việc trong môi trường đặc thù, tiềm ẩn nhiều rủi ro, một số cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 đã chuyển công tác khác. Riêng với Hoàng Mạnh Thắng, anh coi môi trường làm việc khắc nghiệt là nơi rèn mình, càng nhiều thử thách, càng phải nỗ lực để vượt qua.

Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hoàng Văn Luật chia sẻ: "Hoàng Mạnh Thắng là một trong những cán bộ tiêu biểu của đơn vị. Trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau, từ nhân viên Phòng Giáo dục hòa nhập cộng đồng, Phòng Tổ chức - Hành chính và hiện là Phó Trưởng phòng Bảo vệ, Bí thư Chi đoàn thanh niên, với công việc nào, ở vị trí nào, anh Thắng cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Lối sống đẹp, suy nghĩ tích cực, nhân văn cùng thái độ ứng xử chuẩn mực trong quá trình làm việc của Thắng đã truyền tình yêu nghề đến đồng nghiệp; truyền niềm tin vào những điều tốt đẹp đến học viên, qua đó góp phần tạo nên môi trường làm việc văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp; góp phần cùng tập thể cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 nhiều năm giữ vững danh hiệu Đơn vị đạt chuẩn văn hóa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thầy" Thắng tận tâm