Hạt nhân đoàn kết cộng đồng

Hiền Phương| 21/06/2019 07:52

(HNM) - Bà Nguyễn Thị Vân Bằng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 19 phường Phúc La (quận Hà Đông) là hạt nhân đoàn kết  để gây dựng các phong trào chung mang tính cộng đồng, hoạt động từ thiện xã hội...

(HNM) - Bà Nguyễn Thị Vân Bằng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 19 phường Phúc La (quận Hà Đông)Là hạt nhân đoàn kết để gây dựng các phong trào  chung mang tính cộng đồng, hoạt động từ thiện xã hội...

Cho những con đường nở hoa

Con đường hoa dài khoảng 1km, rộng 2m dọc sông Nhuệ (đoạn qua tổ dân phố số 19) đang là điểm sáng của phường Phúc La trong phong trào xóa chân rác. Người tiên phong trong công việc này không ai khác chính là bà Nguyễn Thị Vân Bằng.

“Lẽ ra, đoạn đường ven sông Nhuệ là nơi có không khí trong lành, cảnh quan đẹp. Thế nhưng, việc người dân đổ rác, phế liệu tràn lan đã biến nơi đây thành bãi rác khổng lồ, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân”, bà Bằng chia sẻ. Trước thực tế trên, bà Nguyễn Thị Vân Bằng, khi đó là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố số 19 đã đề nghị UBND phường cho phép chi hội phụ nữ phát động trong nhân dân việc thu dọn vệ sinh đoạn đường này. Được sự ủng hộ của UBND phường, bà Bằng vận động nhân dân, chị em phụ nữ vừa tham gia ngày công, vừa hỗ trợ vật chất để thuê máy xúc thu dọn rác. Sau 2 tuần phát động, hơn 5 tấn rác đã được dọn sạch. Rác chuyển đi đến đâu, bà lại cùng nhân dân trồng các loại hoa đến đấy.

Đến nay, sau hơn một năm, dưới bàn tay chăm sóc của hội viên phụ nữ Tổ dân phố số 19, đoạn đường dài hơn 1km ven sông Nhuệ đã trở thành đường hoa đẹp của phường Phúc La, với đủ loại hoa khoe sắc. Đều đặn từ đó đến nay, vào sáng thứ bảy hằng tuần, nhân dân tổ dân phố số 19 còn ra quân tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp, vệ sinh đường phố, chăm sóc cây xanh. “Từ ngày có đường hoa ven sông Nhuệ, người dân đã có chuyển biến rõ rệt trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung”, bà Nguyễn Thị Liên, Tổ dân phố số 19 chia sẻ.

Vào năm 2017, bà Nguyễn Thị Vân Bằng cũng đã vận động phụ nữ của tổ dân phố thực hiện phong trào “Đổi phế liệu, giữ màu xanh”. Ý tưởng này xuất phát từ quá trình dọn vệ sinh môi trường, bà nhận thấy có rất nhiều chai, lọ, giấy báo cũ vứt đi nếu tận dụng bán phế liệu sẽ có thêm kinh phí cho việc xây dựng các tuyến đường hoa trên địa bàn. Ban đầu, nhiều người cho rằng việc làm này vất vả nhưng giá trị thu được không đáng kể. Sự kiên trì vận động, gương mẫu thực hiện của bà Bằng và các hội viên phụ nữ cao tuổi đã tạo động lực cho mô hình phát triển, duy trì từ 2 năm nay. Nhờ đó, hình ảnh những phụ nữ vai áo đẫm mồ hôi kéo xe chở phế liệu đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Tiền bán phế liệu được dùng để mua sắm thiết bị cho nhà sinh hoạt cộng đồng, mua dụng cụ dọn vệ sinh, tặng quà học sinh nghèo, nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Hiện, phong trào vẫn đang được duy trì.

Tấm gương sáng trong cộng đồng

Năm 2010, bà Nguyễn Thị Vân Bằng nghỉ hưu và bắt đầu tham gia công tác xã hội tại địa phương. Năm 2014, bà được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Tổ dân phố số 19 phường Phúc La. Trên cương vị này, bà Bằng đã vận động, tuyên truyền để thu hút hội viên tham gia sinh hoạt. Từ số hội viên ban đầu của Chi hội Phụ nữ là 30 người đến nay đã lên tới 132 người. Trong chiến dịch diệt bọ gậy phòng, chống dịch sốt xuất huyết năm 2018, bà Bằng cùng các hội viên xung kích tích cực tuyên truyền và trực tiếp thu dọn vệ sinh nhiều khu vực công cộng trong tổ dân phố. Hằng ngày, bà cùng các chị em tuyên truyền nhắc nhở mọi người giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường lòng đường, vỉa hè và sân chơi của khu dân cư.

Tận tâm với việc chung, năm 2017, bà Bằng được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ dân phố số 19. Đây là khu dân cư có 9 tòa nhà chung cư cao tầng, 60 biệt thự liền kề; với 2.400 hộ dân, khoảng 10.000 nhân khẩu, bản thân đã 70 tuổi nên ngày đầu nhận nhiệm vụ bà Bằng không khỏi băn khoăn. “Diện tích của tổ dân phố không lớn nhưng dân số đông, dân cư ở chung cư thường là người trẻ, còn mải mê với công việc nên ít quan tâm tới các phong trào chung, hoạt động tập thể. Đó là những trở ngại ban đầu khi tôi tiếp nhận công việc Tổ trưởng Tổ dân phố”, bà Bằng tâm sự. Thế nhưng, với quyết tâm cao, nhận được sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân, bà Bằng đã đi từng bước vững chắc trên con đường gây dựng phong trào chung.

Để nắm được tình hình trong dân cũng như vận động mọi người thực hiện các cuộc vận động do cấp trên phát động, hằng tháng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 19 đã chia thời gian để tham gia sinh hoạt với nhân dân từng tòa chung cư. Bà Bằng còn "nằm lòng" các thông tư, chỉ thị về nhà ở và tham dự đầy đủ các cuộc họp của Ban Quản lý các tòa nhà để kịp thời giải quyết kiến nghị, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Ở mỗi tầng của nhà chung cư, bà đều phân công trưởng tầng giúp bà trong việc điều hành công việc chung. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Vân Bằng còn kết nối tình cảm bà con trong khu phố bằng việc phát động và duy trì đều đặn việc trao quà từ thiện cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Bà còn nhiều lần hòa giải thành công các vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân nên được người dân kính trọng.

Kể từ khi bà Bằng đảm nhiệm chức danh Tổ trưởng, lần đầu tiên kể từ khi thành lập, Tổ dân phố số 19 đạt danh hiệu “Tổ dân phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” vào năm 2017, 2018. Thành công đó là nhờ bà đã làm tròn vai trò “cầu nối” cho mọi phong trào ở khu dân cư. Năm 2015 bà Bằng được Quận ủy Hà Đông khen thưởng với thành tích sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phụ nữ tiêu biểu trong các phong trào thi đua 5 năm 2010-2015. Năm 2019, bà được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Ngoài thời gian để giải quyết công việc của tổ dân phố, bà Bằng còn dành thời gian cho hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Viện Bỏng quốc gia… Dù việc chung chiếm gần trọn quỹ thời gian của bà và con cái luôn mong mẹ được nghỉ ngơi an hưởng tuổi già nhưng bà Bằng vẫn nguyện từng ngày đóng góp trí tuệ, sức lực xây dựng tổ dân phố phát triển vững mạnh, sống nhân ái, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt nhân đoàn kết cộng đồng