Lan tỏa nét đẹp người Tràng An

Bài và ảnh: Hà My| 25/04/2019 18:19

(HNMCT) - Triển khai thực hiện với nhiều giải pháp sáng tạo, cách làm hay, đến nay Quy tắc ứng xử nơi công cộng (QTƯX) đang ngày càng thấm sâu trong đời sống người dân phường Ngọc Hà.

(HNMCT) - Triển khai thực hiện với nhiều giải pháp sáng tạo, cách làm hay, đến nay Quy tắc ứng xử nơi công cộng (QTƯX) đang ngày càng thấm sâu trong đời sống người dân phường Ngọc Hà. Cũng từ đây, ý thức trách nhiệm với cộng đồng của người dân từng bước được nâng cao, nếp sống văn minh thanh lịch của người Tràng An tiếp tục được lan tỏa.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của văn hóa ứng xử, ngay sau khi UBND phường Ngọc Hà tổ chức triển khai bộ QTƯX, cấp ủy Đảng cùng các tổ chức đoàn thể của khu dân cư số 7, phường Ngọc Hà đã nhanh chóng họp bàn, tìm giải pháp đưa các quy định ứng xử nơi công cộng vào đời sống. Bà Vũ Thị Song Thao, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư số 7 cho biết: “Trong quá trình vận động, tuyên truyền, chúng tôi nhận thấy, để người dân nắm rõ cả chục quy định trong bộ QTƯX nơi công cộng sẽ rất khó, vì thế chúng tôi chọn giải pháp chia nhỏ, lựa chọn một số nội dung có liên quan hằng ngày, thiết thân tới mọi người tập trung tuyên truyền trước cho thật hiệu quả rồi dần dần mở rộng tới các nội dung khác. Ví dụ như với quy định tại điều 4 về giữ gìn, làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường, hay điều 6 ứng xử tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo..., chúng tôi tập trung tuyên truyền thường xuyên, đậm nét trong mọi hoạt động của khu dân cư, bằng các khẩu hiệu ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ tại các vị trí công cộng, tại đình, đền... để ai cũng có thể đọc được hằng ngày và cùng thực hiện”.

Đi dọc các ngõ, ngách ở khu dân cư số 7 dễ thấy ngay cạnh các bức tranh tường, những không gian xanh, trước các di tích văn hóa lịch sử... là những tấm bảng nền đỏ, chữ vàng ghi rõ các nội dung cụ thể, ngắn gọn nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ khi có kẻng, không đốt vàng mã quá nhiều... Được biết khu dân cư số 7 còn thành lập riêng tổ chuyên trách vệ sinh môi trường để giám sát chung. Nhiều trường hợp cố tình vứt rác bừa bãi, lệch giờ thu gom, tổ vệ sinh môi trường đã trực tiếp gặp gỡ, vận động nhiều lần cho đến khi người dân chấp hành đúng mới thôi.

Góc xanh thay bãi rác tự phát tại khu dân cư số 7, phường Ngọc Hà.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó điểm nhấn là công tác vận động, tuyên truyền thực hiện QTƯX, vấn đề "nóng bỏng" của khu dân cư số 7 phường Ngọc Hà đã được giải quyết một cách cơ bản. 4 điểm đen rác thải đã được xử lý dứt điểm, ý thức người dân được nâng lên rõ rệt, môi trường sống ngày càng sạch sẽ, trong lành. Từ thành công ban đầu này, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể khu dân cư số 7 tiếp tục đẩy mạnh việc vận động người dân có hành vi ứng xử văn minh, chuẩn mực tại các địa điểm công cộng.

Là nơi có nhiều di tích văn hóa, lịch sử, phường Ngọc Hà thường xuyên thu hút lượng lớn du khách tới tham quan, lễ bái. Do đó ban quản lý các đình, đền thường xuyên nhắc nhở du khách và người dân ứng xử văn minh thông qua tuyên truyền QTƯX nơi công cộng. Tại di tích đền Đống Nước thuộc khu dân cư số 7, ban quản lý thường xuyên nhắc nhở mọi người tới tham quan, lễ bái cần có trang phục phù hợp. Trước tình trạng một số người đặt lễ nhiều vàng mã, ban quản lý cũng đề nghị giảm bớt để tránh lãng phí. Qua nhiều lần kiên trì tuyên truyền, nhắc nhở đến nay tình trạng đốt vàng mã, ăn mặc phản cảm khi đi lễ đền, đình ở phường Ngọc Hà đã giảm rõ rệt.

Cũng như nhiều địa bàn dân cư khác ở phường Ngọc Hà, chuyện quản lý chó thả rông cũng làm đau đầu các cán bộ tổ dân phố số 20, khu dân cư số 8. Cùng với việc đến từng nhà dân phát tờ rơi tuyên truyền thực hiện QTƯX nơi công cộng, cán bộ tổ dân phố số 20 đồng thời kết hợp nhắc nhở các chủ hộ nuôi chó thực hiện nghiêm các quy định. Bà Hoàng Thị Biểu, tổ trưởng tổ dân phố số 20 cho biết: “Nhiều gia đình vô tư thả chó chạy rông mà không rọ mõm, để chó phóng uế bừa bãi ở ngoài đường, ngoài ngõ. Chúng tôi đã chỉ ra nhiều dẫn chứng về việc chó cắn người gây thương tích, thậm chí dẫn đến tử vong, đồng thời yêu cầu bà con nếu chó phóng uế ra đường phải hót sạch để giữ vệ sinh chung. Đến nay đa số chủ nuôi đã thực hiện đúng quy định về nuôi thả chó”.

Việc triển khai thực hiện QTƯX nơi công cộng đã mang lại nhiều thay đổi tích cực trong đời sống người dân phường Ngọc Hà. Ông Phạm Ngọc Trung số nhà 172, ngõ 173/63/17 phố Hoàng Hoa Thám chia sẻ: “Bây giờ ý thức và cung cách ứng xử của người dân, nhất là trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện quy tắc chung của khu dân cư đã thay đổi rất nhiều. Được nhắc nhở, vận động thường xuyên nên không còn cảnh rác thải vứt bừa bãi suốt ngày, những bãi rác tự phát trước đây giờ đã trở thành đường tranh, góc hoa sạch đẹp. Tôi biết có những người thường vứt rác bừa bãi đã được cán bộ khu dân cư gửi tin nhắn nhắc nhở tế nhị mà cương quyết nên tâm phục, khẩu phục và sau đó không tái phạm”.

Nói về những chuyển biến tích cực sau hơn 2 năm triển khai thực hiện QTƯX nơi công cộng, bà Nguyễn Tuyết Trinh, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà khẳng định: “Sau hơn 2 năm thực hiện QTƯX nơi công cộng, nếp sống cũng như lối ứng xử của người dân phường Ngọc Hà có nhiều chuyển biến tích cực, văn minh, nền nếp hơn. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để những hành vi ứng xử chuẩn mực, những việc làm tốt được nhân lên, lan tỏa trong cộng đồng, giúp người dân nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, phát huy truyền thống văn minh thanh lịch của người Tràng An”.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nét đẹp người Tràng An