Yên Mỹ rực rỡ bốn mùa hoa

Ngọc Quỳnh| 07/05/2022 14:10

(NSHN) - Đến xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì trong những ngày này, mỗi người đều có thể cảm nhận về sự thay đổi của làng quê nơi đây với những con đường phong quang, rực rỡ muôn màu sắc… Đây là thành quả từ những nỗ lực của chính quyền và người dân nơi đây.

 Những con đường hoa hồng khoe sắc ở Yên Mỹ.

Những con đường hoa từ nguồn lực xã hội hóa 

Là một trong những xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Thanh Trì năm 2014, Yên Mỹ đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2022 này. 100% đường giao thông trên địa bàn đã được bê tông hóa và Yên Mỹ đã tạo ra “điểm nhấn” khác biệt là những vạt hoa hồng, mười giờ, cánh bướm, hay con đường hoa ban rực rỡ... 

Một trong những người có nhiều đóng góp trong việc phát động và duy trì phong trào trồng hoa trên địa bàn - bà Trần Thị Huệ ở thôn 2, xã Yên Mỹ cho biết, trước đây, người dân vứt rác bừa bãi trên đoạn đường từ trạm xá đến trụ sở UBND xã. Để góp phần làm đẹp cảnh quan làng quê, bà cùng một số chị em phụ nữ trong thôn đã mua và trồng nhiều loại hoa khác nhau trên đoạn đường này như: Dâm bụt, hoa hồng, hoa ngũ sắc... Con đường cỏ dại ngày nào giờ đã phong quang, rực rỡ sắc hoa như có thêm sức sống mới.

“Mỗi sáng sau khi tập thể dục, tôi trồng cây, trồng hoa, dọn dẹp ngõ phố. Còn sức khỏe thì tôi còn làm những việc này để tuổi già thêm vui và có ích cho xã hội”, bà Trần Thị Huệ chia sẻ.

Còn bà Nguyễn Thị Hoa cũng ở thôn 2 nói với phóng viên Báo Hànộimới: “Làng quê Yên Mỹ trù phú là nhờ vào sức dân, những con đường chính trên địa bàn đã nở hoa quanh năm. Môi trường sạch sẽ, trong lành, người dân được hưởng lợi đầu tiên nên gia đình tôi cùng cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường”.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Mỹ Trần Quang Khánh cho biết, năm 2014, xã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân và các đoàn thể cùng tham gia trồng và chăm sóc hoa trên những tuyến đường. Tuy nhiên, do đặc thù 100% diện tích xã nằm trong hành lang thoát lũ, không có cơ quan, xí nghiệp đóng trên địa bàn nên việc xã hội hóa các nguồn lực gặp nhiều khó khăn.

Để có nguồn kinh phí, xã đã huy động một số gia đình có điều kiện và triển khai trước tiên ở thôn 2 và thôn 3, sau đó nhân rộng ra địa bàn xã. Đến nay, xã Yên Mỹ đã mang diện mạo mới. Những con đường hoa tươi sắc nối liền các thôn, xóm dần được hình thành, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

“Cùng với việc xây dựng con đường hoa hồng dài 1km, con đường hoa ban dài 1,5km…, một trong những điểm mới của Yên Mỹ là huy động nguồn lực xã hội hóa để cải tạo ao tù bị ô nhiễm, xây dựng, mở rộng khu vực núi Chùa thành khu vui chơi, tập thể dục cho người dân”, ông Trần Quang Khánh cho biết thêm.

Con đường hoa ban đua sắc ở xã Yên Mỹ.

Lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng 

Để duy trì việc trồng hoa, cây xanh trên toàn địa bàn, UBND xã Yên Mỹ đã thành lập “Quỹ trồng và chăm sóc cây xanh” và lập ra Ban quản lý quỹ. Để mua giống hoa và cây, người dân đã đồng thuận với mức đóng là 2.000 đồng/nhân khẩu/tháng. Từ năm 2018 đến nay, tổng số tiền người dân đóng góp đã lên tới hơn 235 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND xã Yên Mỹ còn kêu gọi các tập thể, cá nhân trong xã góp cây, góp công, góp tiền (số tiền mặt thu được là 114.500.000 đồng) và đóng góp bằng hiện vật như các loại cây, hạt giống, máy cắt cỏ… (giá trị lên tới gần 100 triệu đồng). 

Đến thời điểm này, phong trào trồng hoa, cây cảnh đã lan rộng và đi vào cuộc sống của người dân xã Yên Mỹ. Những con đường hoa tươi sắc được hình thành không chỉ tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường.

"Để duy trì những đường cây, đường hoa, xã đã giao cho mỗi đoàn thể phụ trách một tuyến đường như: Hội Liên hiệp phụ nữ quản lý tuyến đường trục chính, Đoàn Thanh niên quản lý tuyến đường trước trụ sở UBND xã, Hội Cựu chiến binh quản lý các tuyến đường trong thôn…”, Bí thư Đảng ủy xã Trần Quang Khánh cho biết.

Theo bà Trần Thị Thoa, Bí thư chi bộ thôn 2, để giữ gìn cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp, cứ hai buổi sáng - chiều, đội vệ sinh của xã đến từng nhà thu gom rác và đưa ra điểm tập kết theo quy định. Vì vậy, hiện không còn hiện tượng rác thải vứt bừa bãi ra đường.

Vào sáng thứ bảy hằng tuần, hội viên các đoàn thể và người dân cùng tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Và từ năm 2006, UBND xã Yên Mỹ đã ban hành quy định cấm các hộ dân thả chó ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và giữ gìn vệ sinh chung.

Về các phong trào bảo vệ môi trường của chính quyền và người dân xã Yên Mỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Toàn khẳng định, với sự đồng thuận cao của cán bộ và người dân, những con đường ở xã Yên Mỹ đã và sẽ tiếp tục nở hoa; đồng thời, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần xây dựng xã Yên Mỹ sớm trở thành phường và huyện Thanh Trì trở thành một quận của Hà Nội trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Mỹ rực rỡ bốn mùa hoa