Nỗ lực đưa nước sạch tới người dân Phú Xuyên

Bạch Thanh| 21/04/2021 07:06

(HNM) - Trước đây, Phú Xuyên là một trong những huyện của Hà Nội gần như “trắng” mạng lưới cấp nước sạch tới các xã, thị trấn. Tuy nhiên, đến nay với sự nỗ lực vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp, cùng sự tháo gỡ kịp thời của thành phố, toàn huyện đã có 20/27 xã, thị trấn hoàn thành mạng lưới cấp nước sạch; các xã còn lại đang phối hợp đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sớm cung cấp nước sạch tới người dân.

Bà Nguyễn Thị Tâm ở xã Minh Tân chia sẻ, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, gia đình bà đã được cấp nước sạch từ Công ty cổ phần Cấp nước Hà Nam nên rất phấn khởi vì không phải sử dụng nguồn nước giếng khoan bị ô nhiễm nữa. Quá trình triển khai đăng ký, hoàn thiện hồ sơ cấp nước được các đơn vị thực hiện nhanh gọn. Ngoài tuyên truyền, vận động, công ty còn quan tâm hỗ trợ các hộ dân sử dụng nước sạch miễn phí giai đoạn đầu...

Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên) Trương Đại Dương cho biết, Minh Tân là xã đông dân cư, xa trung tâm huyện, địa bàn rộng, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch công tác xã hội hóa đầu tư thực hiện dự án cấp nước sạch nên khi triển khai được đông đảo người dân ủng hộ. Đến nay 100% số thôn, xóm trên địa bàn đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đấu nối đường ống đến các hộ dân. Hiện, Minh Tân có hơn 80% số hộ dùng nước sạch.

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phú Xuyên Dư Anh Hào, trong khoảng thời gian dài, việc triển khai hệ thống cấp nước sạch đồng bộ cho các xã trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Nguyên nhân do huyện cách xa các nhà máy nước của thành phố. Việc quy hoạch đường ống lớn khó khăn, các công ty nước sạch “ngại” đầu tư ở các huyện xa trung tâm bởi chi phí cao. Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm trên địa bàn gia tăng khiến người dân trong huyện mong mỏi sớm có nguồn nước sạch. Trước thực trạng này, từ năm 2019 đến nay, địa phương được thành phố tháo gỡ khó khăn, giao Công ty cổ phần Cấp nước Hà Nam đầu tư hạ tầng, cấp nước sạch đồng bộ cho các xã của huyện. Đến nay, các xã phía Đông Phú Xuyên, như: Minh Tân, Bạch Hạ, Tri Thủy… đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật, lắp đặt đồng hồ, sẵn sàng cấp nước sạch cho các hộ đăng ký.

Về vấn đề cấp nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh thông tin, tính đến nay, 20/27 xã, thị trấn của Phú Xuyên đã lắp đặt đồng hồ, cấp nước đạt 60%-93% số hộ dân... Đối với 7 xã phía Tây của huyện đang được doanh nghiệp gấp rút hoàn thành lắp đặt hệ thống mạng lưới ống cấp nước, bảo đảm cấp nước sạch cho người dân trong năm 2021. Để việc thực hiện đạt hiệu quả cao, bảo đảm tiến độ, lãnh đạo UBND huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát thực tế hiện trường khi doanh nghiệp tiến hành lắp đặt mạng lưới ống cấp nước sạch tại các xã; đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thi công hệ thống cấp nước sạch trên địa bàn huyện...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực đưa nước sạch tới người dân Phú Xuyên