Những tuyến đường xanh ở Thường Tín

Đỗ Minh| 16/04/2021 06:19

(HNM) - Các con đường liên thôn, liên xóm được kết nối bởi những hàng cây, rặng hoa rực rỡ sắc màu do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín triển khai đã tạo nên một không gian xanh, sạch, đẹp cho vùng quê ngoại thành. Phong trào trồng cây, trồng hoa, xóa “điểm đen” rác thải ở Thường Tín cần được nhân rộng để Hà Nội có thêm nhiều miền quê đáng sống.

Một tuyến đường hoa tại xã Khánh Hà (huyện Thường Tín).

Đẹp, xanh trên mỗi tuyến đường

Đến xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín), nhiều người ngỡ ngàng bởi những con đường liên thôn, liên xóm rực rỡ sắc hoa. Chị Nguyễn Thị Hoài, thôn Đông Viên (xã Tô Hiệu) tự hào chia sẻ: “Với quyết tâm xây dựng làng quê xanh sạch, Chi hội Phụ nữ thôn Đông Viên đã vận động hội viên và người dân dọn các bãi rác thải, phát quang bụi cỏ, rồi trồng hoa, trồng cây… Các đường hoa, đường cây hình thành, mọi người phân công nhau chăm sóc để cây luôn tươi xanh, hoa luôn rực rỡ”.

Trao đổi thêm về kết quả này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tô Hiệu Nguyễn Thị Hợp thông tin: Đến nay, phụ nữ xã Tô Hiệu đã xây dựng được 8 tuyến đường nở hoa với chiều dài 2.200m. Những ngày đầu tháng 4-2021, Hội đã trồng 25 cây hoa ban tím, hoa ban đỏ tại các trục đường.

Tương tự, theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thắng Lợi Nguyễn Thị Kim Thoa, thực hiện phong trào trồng hoa, cây xanh, xây dựng đoạn đường tự quản của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín, đến nay, phụ nữ xã Thắng Lợi đã xây dựng được 5 đoạn đường hoa với các loại hoa mười giờ, chiều tím, hoa ngũ sắc và mới trồng xen kẽ 23 cây muồng hoàng yến...

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết: Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã chỉ đạo cơ sở hội khảo sát các đoạn đường giao thông để tiến hành trồng hoa, nhất là tại những nơi có nhiều đất trống. Đồng thời, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và người dân thực hiện việc trồng hoa trên những tuyến đường làng, ngõ xóm để làm đẹp cảnh quan, từ đó hình thành ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

“Đến nay phong trào xây dựng các "đoạn đường nở hoa" đã lan tỏa và tạo hiệu ứng tích cực ở 28 xã, thị trấn của huyện Thường Tín. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đang đảm nhận duy trì và nâng cao chất lượng 251 đoạn đường phụ nữ tự quản, trong đó có 90 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp và nở hoa với tổng chiều dài 22.550m… Điển hình như xã Hồng Vân với tuyến đường hoa ban, xã Thắng Lợi với tuyến đường hoa hồng...”, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nói. 

Để Thường Tín xanh hơn, sạch hơn 

Thường Tín đã được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Để nâng cao tiêu chí môi trường, xây dựng quê hương ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, đầu tháng 4-2021, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín đã phát động cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” năm 2021. Các đoạn đường, tuyến phố tham gia dự thi có chiều dài từ 500m trở lên và phải được trang trí hoa, cây xanh phù hợp cảnh quan.

“Với tinh thần “Mỗi phụ nữ - một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội - một công trình cây xanh”, công trình “vườn cây phụ nữ”..., trong giai đoạn 2021-2025, các cấp hội phụ nữ huyện Thường Tín sẽ trồng cây đô thị, cây bóng mát, cây ăn quả tại các khu di tích văn hóa - lịch sử, khu tưởng niệm, hành lang giao thông, các nhà văn hóa thôn, cụm dân cư, trục đường liên thôn, liên xã..., góp phần thực hiện Đề án "Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết thêm. 

Được biết, ngay trong những ngày đầu tháng 4 này, các hội viên của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thắng Lợi đã trồng 23 cây muồng hoàng yến tại Nhà văn hóa thôn Đào Xá. Chị Đàm Thị Khuyên, xã Thắng Lợi chia sẻ: “Chúng tôi đồng lòng hưởng ứng phong trào, những đoạn đường nở hoa đã xóa bỏ nhiều “điểm đen” về rác thải, tạo không gian xanh cho làng quê và đặc biệt là nâng cao ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường trong cộng đồng cư dân”.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản đánh giá: Phong trào “đoạn đường nở hoa” và cuộc thi “đoạn đường, tuyến phố nở hoa” của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín đã tạo nên những nét đẹp mới trong các làng quê, hình thành phong trào sống xanh của người dân trên địa bàn. Từ phong trào của các cấp hội phụ nữ, ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng đã được nâng cao; tạo dựng những không gian xanh, những miền quê đáng sống; lan tỏa và mang lại nhiều hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội. “Với mục tiêu xây dựng Thường Tín thành quận trong tương lai và trở thành đô thị làng nghề, đô thị xanh thì những phong trào thiết thực này càng có ý nghĩa…”, ông Bùi Công Thản nhấn mạnh.

Phong trào trồng cây, trồng hoa, xây dựng những tuyến đường tự quản của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống cộng đồng, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới hướng tới phát triển đô thị. Những phong trào như vậy cần được lan tỏa rộng hơn để nông thôn Hà Nội ngày một xanh, sạch, đẹp, khang trang và hiện đại hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tuyến đường xanh ở Thường Tín