Lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng

Đức Huy| 04/04/2021 05:30

(HNMCT) - Với phương châm “Tạo sinh kế - xây cộng đồng”, Hợp tác xã (HTX) Tâm An ở thôn Đan Nhiễm (xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) do chị Nguyễn Thị Thu làm Giám đốc đã có nhiều hoạt động thiết thực lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng, như sản xuất, chế biến rau, dược liệu sạch; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ phụ nữ khó khăn có thu nhập ổn định… Với những việc làm ý nghĩa ấy, năm 2019 chị đã vinh dự nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của UBND thành phố Hà Nội và được vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2020.

Chị Nguyễn Thị Thu trên cánh đồng của hợp tác xã.

“Tạo sinh kế - xây cộng đồng”

Về thôn Đan Nhiễm những ngày này, ai cũng cảm nhận được sự đổi thay trên từng nếp nhà, nẻo đường của vùng đất thuần nông xưa kia, nơi nổi tiếng với điệu hát trống quân bên bờ sông Nhuệ. Theo nhiều người dân ở đây, một trong những nhân tố làm nên sự đổi thay ấy là HTX Tâm An do chị Nguyễn Thị Thu làm thủ lĩnh. Chỉ mấy năm trước, người dân ở đây còn có tư tưởng bỏ ruộng hoang để xin làm công nhân với đồng lương ít ỏi, giờ đây đất ruộng với họ thực sự đã là “tấc đất, tấc vàng”.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thu cho biết, với hai ngành chủ lực là sản xuất, chế biến dược liệu và rau hữu cơ, HTX Tâm An đã góp phần tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, tạo ra nguyên liệu phân bón trong trồng trọt, giảm tỷ lệ rác thải ra môi trường. Đồng thời, HTX ra đời đã tạo việc làm cho nhiều lao động là phụ nữ khó khăn trên địa bàn, góp phần khuyến khích nông dân cải tạo ruộng đất, không bỏ ruộng hoang. Chị cũng cho biết, HTX hoạt động theo 4 tiêu chí là: Nông nghiệp an toàn, nông nghiệp gắn với chế biến, giữ người nông dân trên mảnh đất của mình và truyền thông minh bạch.

“Hiện HTX Tâm An đang giải quyết việc làm cho 9 lao động thường xuyên và 25 lao động thời vụ với mức lương bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Tâm An luôn tâm niệm “Tạo sinh kế - xây cộng đồng” là giá trị nòng cốt để phát triển bền vững. Người lao động tại Tâm An phần lớn đều là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt trong năm 2018, Tâm An đã tổ chức thành công buổi lễ trao tặng cây giống và mở lớp tập huấn về trồng cây dược liệu miễn phí cho 12 hộ nghèo trên địa bàn xã Khánh Hà. Sau khi thu hoạch, Tâm An đã kết nối doanh nghiệp thu mua, bao tiêu cây dược liệu cho các hộ dân”, chị Nguyễn Thị Thu chia sẻ.

Là một trong những hộ nghèo được HTX Tâm An giúp đỡ về cây trồng, hướng dẫn sản xuất và bao tiêu đầu ra, giờ đây gia đình bà Phạm Thị Vượng đã khấm khá, no đủ hơn. Bà Phạm Thị Vượng nhắc đến HTX Tâm An với sự xúc động: “HTX Tâm An và chị Nguyễn Thị Thu đã làm thay đổi cuộc sống của gia đình tôi. Nếu như trước đây trồng lúa cho thu nhập rất thấp thì giờ đây, việc trồng cây dược liệu đã cho thu nhập gấp từ 3 - 5 lần”.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Không chỉ giúp người dân địa phương phát triển kinh tế, HTX Tâm An còn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong nông nghiệp cho nhiều bạn trẻ ở nhiều vùng miền khác trên cả nước. Chị Nguyễn Thị Thu đã tham gia giảng dạy cho dự án “Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh” ở Sơn La, Lào Cai (nằm trong khuôn khổ dự án GREAT do chính phủ Australia tài trợ); dự án “Hỗ trợ cải thiện kinh tế” ở huyện Thạch Thất (Hà Nội); dự án “Sinh kế phụ nữ” ở Bắc Ninh và chương trình “Xây dựng gia đình “năm không, ba sạch” tại huyện Cao Phong (Hòa Bình); hướng dẫn sử dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất nông nghiệp và thực hành sản xuất phân bón chi phí thấp cho bà con nông dân ở huyện Đồng Văn (Hà Giang)... 

Anh Nguyễn Văn Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Khánh Hà cho biết, bên cạnh việc giúp đỡ phụ nữ khó khăn có công việc ổn định, HTX Tâm An còn tạo điều kiện để thanh niên trong xã phát triển kinh tế nông nghiệp ngay trên quê hương. Đây là mô hình mà Đoàn Thanh niên xã Khánh Hà đang quan tâm, nhằm nhân rộng và truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã.

Còn anh Lê Đức Thọ, Bí thư Huyện đoàn Thường Tín cho biết, HTX Tâm An có nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng đáng được biểu dương. “Là đoàn viên, Nguyễn Thị Thu đã phát huy cao độ tinh thần tuổi trẻ, xung kích, nhiệt huyết, sáng tạo trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trên lĩnh vực nông nghiệp, xưa nay thường không được nhiều bạn trẻ quan tâm”, anh Lê Đức Thọ nhấn mạnh.

Chia sẻ về dự định sắp tới, chị Nguyễn Thị Thu cho biết: "Tiềm năng phát triển nông nghiệp ở các miền quê rất lớn, trong khi có quá nhiều thanh niên nông thôn lại đua nhau về thành phố làm những công việc bấp bênh. Chính vì thế, tôi mong muốn kết nối thanh niên nông thôn trên khắp cả nước trên con đường lập nghiệp với mục tiêu phát triển bền vững, tạo dựng những giá trị mới ngay trên quê hương mình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng