Tứ Hiệp xanh, đẹp hơn...

Ngọc Quỳnh| 04/03/2021 06:16

(HNM) - Những ngày đầu tháng 3, trong tiết trời lất phất mưa xuân, kèm theo chút se lạnh, đến với xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì), phóng viên Báo Hànộimới không khỏi ngỡ ngàng trước không gian xanh, đẹp ở nơi đây. Những tuyến đường trục xã, liên xã, liên thôn đều được nhựa hóa và bê tông hóa khang trang, hai bên đường là những hàng cây xanh, đường hoa, tạo nên một không khí làng quê trong lành. Người dân Tứ Hiệp đã và đang tích cực góp sức để quê hương ngày càng xanh, đẹp hơn.

Đường giao thông xanh, sạch ở thôn Cổ Điển B, xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì).

Chung tay vì môi trường trong lành

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chính quyền và nhân dân xã Tứ Hiệp đã chung tay xây dựng một môi trường sống trong lành. Bên đường hoa khoe sắc, bà Nguyễn Thị Huyền, thôn Cổ Điển A tự hào cho biết, đường làng ngõ xóm trên toàn địa bàn xã luôn khang trang, sạch đẹp do người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường cũng như những nét đẹp văn hóa làng quê, khi hằng ngày các gia đình bảo nhau cùng dọn vệ sinh, chăm sóc những tuyến đường hoa...

Ông Chu Văn Khởi, cũng ở thôn Cổ Điển A tiếp lời: Những năm trước, nhiều hộ dân để rác không đúng nơi quy định, hai ao gần nhà văn hóa nhiều thời điểm bị ô nhiễm, đường làng, ngõ xóm không được xanh, sạch, đẹp như hiện nay. Từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao (năm 2018), tất cả đã đổi thay. Chính quyền cùng nhân dân chung sức kè ao, làm lan can bảo vệ, trồng cây xanh xung quanh... Cùng với đó, người dân đã tích cực tham gia trồng các tuyến đường hoa dài hàng trăm mét... “Mỗi hộ gia đình trong thôn tự nguyện đóng góp 50 nghìn đồng/năm để tạo kinh phí duy trì chăm sóc những đường cây, đường hoa. Ngoài ra, các hộ cũng tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ xóm”, ông Chu Văn Khởi cho biết thêm.

Nói về phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường trên địa bàn xã, Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp Nguyễn Trung Kiên cho biết, Tứ Hiệp đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao song hành với việc chuẩn bị các điều kiện phấn đấu trở thành phường vào năm 2023. Trong quá trình thực hiện mục tiêu này, người dân luôn đồng lòng, góp sức cùng chính quyền địa phương. Tính đến hết năm 2020, xã đã trồng được 850 cây sấu; 10.000m2 cây, hoa các loại; trồng bổ sung 15.000 khóm hoa chiều tím, 600 cây mai... tại các tuyến đường, góp phần làm cho Tứ Hiệp xanh, sạch hơn mỗi ngày.

Giữ gìn, phát huy nét đẹp làng quê

Trưởng thôn Đồng Trì Nguyễn Đức Huân cho biết, những kết quả trong xây dựng nông thôn mới đã tạo động lực mới cho người dân thôn Đồng Trì nói riêng và xã Tứ Hiệp nói chung. Tuy nhiên, để duy trì phong trào này trong những năm tiếp theo, lãnh đạo thôn chú trọng vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác ra nơi công cộng. Mỗi gia đình tự giữ gìn nhà cửa sạch đẹp, tham gia tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm vào sáng thứ bảy hằng tuần và cùng nhặt rác, cắt tỉa hoa ở hai bên các tuyến đường trục chính trong thôn...

“Cả chính quyền và nhân dân xã phải mất rất nhiều công sức, nỗ lực mới có được kết quả như ngày hôm nay. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm giữ gìn và phát huy thành quả này để xây dựng quê hương ngày càng xanh, sạch, đẹp. Đây là suy nghĩ chung của cán bộ và người dân xã Tứ Hiệp trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển từ xã lên phường. Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa, vận động người dân tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, tạo không gian xanh cho làng quê. Hiện, xã đã phân công các hội, đoàn thể, như: Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên... làm nòng cốt trong các hoạt động duy trì vệ sinh, bảo vệ môi trường để các phong trào này ăn sâu vào ý thức của mỗi người dân”, Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp Tạ Đăng Doanh chia sẻ.

Nhận xét về phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường của xã Tứ Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho rằng, Tứ Hiệp là một trong những địa phương có hệ thống cây xanh lớn trên địa bàn huyện, đặc biệt người dân nơi đây rất có ý thức trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Điều này có ý nghĩa quan trọng để Tứ Hiệp đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và trở thành phường trong tương lai gần. Những thành công cũng như bài học kinh nghiệm từ phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường của xã Tứ Hiệp đang được nhân rộng và triển khai ở các xã khác để xây dựng quê hương Thanh Trì ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Từ sự chung sức của người dân, cùng sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương, diện mạo nông thôn Tứ Hiệp đang đổi thay từng ngày theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp. Điều này không chỉ giúp Tứ Hiệp dần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nông thôn mới nâng cao mà còn tạo cơ sở vững chắc cho mục tiêu trở thành phường. Và hơn hết, người dân nơi đây đã hình thành ý thức giữ gìn, phát huy nét đẹp làng quê, xây dựng không gian văn hóa…, để Tứ Hiệp trở thành một vùng quê đáng sống, giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ Hiệp xanh, đẹp hơn...