Xuân ấm áp ở miền núi Ba Vì

Bài và ảnh: Ánh Dương| 31/01/2021 06:53

(HNMCT) - Tết này, hàng trăm người nghèo ở các xã miền núi của Ba Vì như vui hơn bởi họ được đón Xuân Tân Sửu trong ngôi nhà mới kiên cố, ấm áp có được từ sự sẻ chia, đùm bọc yêu thương của cộng đồng...

Niềm vui của vợ chồng cụ Đinh Văn Thảo - Đinh Thị Chủi trong căn nhà mới.

Đồng hành cùng hộ nghèo

Theo chân Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) Đinh Văn Chung, chúng tôi đến thăm nhà hai cụ Đinh Văn Thảo - Đinh Thị Chủi, người dân tộc Mường - một trong số những hộ nghèo ở thôn Khánh Chúc Bãi. Vượt qua hơn 3km đường ngoằn ngoèo đến bên một sườn đồi, ông Chung dừng xe, tắt máy rồi nói: 

- Ta để xe máy ở đây thôi, nhà hai cụ Đinh Văn Thảo - Đinh Thị Chủi phải đi bộ mới lên được.

Vượt con dốc dài hơn 300m đường đất đá, căn nhà mới 2 gian được xây trên diện tích 40m2 của cụ Thảo, cụ Chủi hiện ra trước mắt chúng tôi. Tài sản trong nhà vỏn vẹn 2 chiếc giường cũ, một quạt cây, tủ cũng đã cũ. Ở tuổi 86, song cụ Thảo vẫn nhanh nhẹn. Bên ấm trà nóng, cụ chỉ tay ra đống xà nhà, vì kèo... đã mối mọt, rồi nói: "Dấu tích" còn lại từ ngôi nhà cũ của gia đình xây dựng từ năm 1981 kia kìa! Hai vợ chồng tôi làm nông nghiệp và bốc thuốc Nam kiếm sống, sinh được 5 người con, nhưng một người đã mất. Hai cô con gái lấy chồng xa, vì mưu sinh nên ít về thăm, cũng không thể đỡ đần bố mẹ. Hai con trai lao động tự do và cũng thuộc diện hộ nghèo của địa phương, trong đó, một người được địa phương hỗ trợ xây nhà tình nghĩa". 

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình cụ Thảo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã đề nghị hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết. Ông Đinh Văn Chung cho biết: Kinh phí xây dựng nhà cho cụ Thảo, cụ Chủi hết hơn 70 triệu đồng, xã và huyện hỗ trợ 35 triệu đồng, còn lại là anh em họ hàng giúp đỡ, cho vay không lấy lãi. 

Chỉ cho chúng tôi tấm ảnh kỷ niệm 50 năm ngày cưới được chụp từ mấy năm trước, treo trang trọng trên tường nhà, cụ Thảo khoe: "Nhà cũ tường tre trát bùn rơm nên không biết để đâu, nay nhà mới đẹp đẽ, khang trang, chúng tôi mới có nơi treo ảnh kỷ niệm".  

Theo ông Đinh Văn Chung, xã có 52% là người dân tộc Mường và một số dân tộc thiểu số khác. Nhiều hộ gia đình người dân tộc còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Do đó, ngoài gia đình cụ Thảo, cụ Chủi, hàng chục hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của xã Khánh Thượng được Mặt trận Tổ quốc các cấp, Hội Chữ thập đỏ và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội hỗ trợ xây mới, trị giá hàng trăm triệu đồng. Hiện, Khánh Thượng chỉ còn khoảng 5 - 6 hộ nghèo, nhà ở xuống cấp. "Xã phấn đấu cuối năm 2021 sẽ xóa hết nhà xuống cấp để những hộ nghèo bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất xóa nghèo" - ông Đinh Văn Chung khẳng định.

Chúng tôi tiếp tục đến với miền quê Ba Trại - nơi có những đồi chè xanh mướt mắt, nơi có xấp xỉ 40% dân số là người dân tộc Mường. Tết này, 5 hộ nghèo của xã sẽ đón xuân đầm ấm trong những ngôi nhà mới nhờ sự chung tay của Mặt trận Tổ quốc huyện, xã hỗ trợ 200 triệu đồng và anh em họ mạc, cộng đồng hỗ trợ, giúp đỡ. Ông Đinh Văn Kỳ - người dân tộc Mường, có nhà ở là một chái bếp đã xuống cấp nghiêm trọng, cho biết: Tháng 12-2020, gia đình ông được Mặt trận Tổ quốc huyện và xã hỗ trợ 40 triệu đồng, họ hàng hỗ trợ ngày công, vật liệu xây dựng và cho vay 200 triệu đồng để xây cất nhà mới. "Cảm ơn Đảng, Nhà nước, Thành phố và các hội, đoàn thể chăm lo, anh em họ mạc, cộng đồng yêu thương giúp đỡ để gia đình tôi có nhà mới" - ông Kỳ rưng rưng nói.

Đặc biệt quan tâm, chăm lo cho các hộ nghèo, từ năm 2016 đến nay, Mặt trận Tổ quốc xã Tản Lĩnh và các đoàn thể, cộng đồng đã góp sức hỗ trợ xây, sửa nhà cho 83 hộ có khó khăn về nhà ở. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tản Lĩnh Trương Văn Sỹ thông tin: "Toàn xã có 20% người dân tộc Mường. Xã chú trọng quan tâm chăm lo đời sống của những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong số 83 hộ được xây, sửa nhà, có 32 hộ là người dân tộc Mường. Tổng các nguồn hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo xây, sửa nhà trong những năm qua lên tới hơn 12 tỷ đồng, trong đó, nguồn của Mặt trận Tổ quốc các cấp là 3,6 tỷ đồng. Hiện, toàn xã chỉ còn 34 hộ nghèo, chiếm 0,83%. Chúng tôi đã rà soát từng nhà, lên danh sách hơn 10 hộ cần được sửa chữa, xây nhà mới. Xã phấn đấu trong năm 2021, các hộ này sẽ không còn phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp".

Sẻ chia, lan tỏa tình yêu thương

Đồng hành với các hộ nghèo, ông Đinh Văn Chung cho biết, với những hộ dân phải vay mượn để làm nhà thì địa phương sẽ cố gắng giúp họ có việc làm, thêm thu nhập để tích lũy, trả nợ. Cụ thể như trường hợp gia đình hai cụ Đinh Văn Thảo và Đinh Thị Chủi, xã đã đưa vào danh sách những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn để được nhận hỗ trợ (mỗi hộ một con bò sinh sản, trị giá từ 16 đến 18 triệu đồng), có thêm cơ hội tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống và trang trải tiền nhà.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ba Trại Bùi Ngọc Kiên cho biết thêm: Hằng năm, xã hỗ trợ các hộ nghèo được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội theo chương trình hỗ trợ việc làm với lãi suất ưu đãi, để các gia đình có thêm thu nhập, có nguồn vốn phát triển kinh tế, tích lũy để trả nợ...

Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ba Vì Nguyễn Thị Kim Oanh, hưởng ứng Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", từ năm 2016 đến nay, Quỹ Vì người nghèo 2 cấp của huyện Ba Vì đã vận động, tiếp nhận hơn 15 tỷ đồng. Toàn huyện đã hỗ trợ 1.400 hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở, trong đó, Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ hơn 900 nhà với tổng số hơn 9,5 tỷ đồng, còn lại là sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc các cấp. Cùng với đó, các hộ nghèo còn được hỗ trợ về giống, vốn, vật tư để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo... Riêng những hộ nghèo người dân tộc thiểu số ở 7 xã miền núi, huyện đã thực hiện tốt Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội; Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 30-11-2016 và Kế hoạch số 138/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về: “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”.

Trong 5 năm trở lại đây, các xã miền núi đã được đầu tư 198 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, kênh, mương thủy lợi, công trình nước sạch, nhà văn hóa, trường học... với tổng kinh phí hơn 2.685 tỷ đồng. Để giúp đỡ những hộ nghèo người dân tộc thiểu số nâng cao chất lượng đời sống, các cấp, ngành của huyện đã tạo điều kiện để họ được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay, có khoảng 170 hộ người dân tộc vay vốn với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng với lãi suất thấp, chỉ 3,3%/năm, trong thời gian dài, để họ có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh với các ngành nghề phù hợp như: Dịch vụ nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, buôn bán...

Tinh thần “Tương thân, tương ái”, "Lá lành đùm lá rách" như một mạch ngầm bất tận chảy trong mỗi người dân Việt Nam nói chung và người dân ở huyện Ba Vì nói riêng. Mùa xuân mới, chồi non lộc biếc phủ khắp núi rừng ở huyện Ba Vì và tình yêu thương, sự sẻ chia lan tỏa khắp xóm thôn. Nhiều người nghèo có hoàn cảnh khó khăn đã được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp tình nghĩa quê hương, cộng đồng.

Mùa xuân mới mang đến hy vọng mới! Người nghèo đang được tiếp sức để vượt khó vươn lên trong cuộc sống...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân ấm áp ở miền núi Ba Vì